Giữ chặt tay con - Tại sao cha mẹ lại quan trọng hơn bạn bè (P6)

Giữ chặt tay con - Tại sao cha mẹ lại quan trọng hơn bạn bè (P6)

TÓM TẮT SÁCH: HOLD ON YOUR KIDS - WHY PARENTS NEED TO MATTER THAN PEERS 
(Tạm dịch: Giữ chặt tay con - Tại sao cha mẹ lại quan trọng hơn bạn bè)
—--
(Dự án tóm tắt 101 cuốn sách làm cha mẹ trên thế giới)

—--

Phần 6: Ways to reconnect with your children - Những cách để kết nối lại với con 

1. Hãy ưu tiên kết nối giữa cha mẹ và con cái hơn các mối quan hệ ngang hàng (bạn bè). Điều đó không có nghĩa là cấm trẻ giao tiếp xã hội và chỉ phụ thuộc vào cha mẹ. Mà là hạn chế sự phụ thuộc quá mức vào bạn bè. 

2. Phân bổ và dành nhiều thời gian cho các hoạt động gia đình để củng cố sự gắn bó của con với những người lớn đáng tin cậy. 

3. Nhiều cha mẹ thúc ép con hòa nhập xã hội nếu con tỏ ra nhút nhát. Đôi khi họ làm hơi “quá tay” bằng cách rút lui quá sớm, đẩy con ra tương tác xã hội, rút dần vai trò của cha mẹ, để trẻ phụ thuộc vào các mối quan hệ bên ngoài nhiều quá. Từ đó khuyến khích sự phụ thuộc của con nhiều hơn vào bạn bè và các mối quan hệ khác. Thay vào đó, nếu con nhút nhát, hãy coi đó là một giai đoạn phát triển thông thường, bắt nguồn từ nhu cầu gắn bó của con. Hãy tôn trọng xu hướng của con. Có thể con thích hoạt động đơn độc, không cần nhiều bạn bè. Đây là cách con xây dựng khả năng tự lập. Khuyến khích con khám phá sở thích và theo đuổi sáng tạo của riêng mình, nuôi dưỡng cảm giác an toàn về bản thân ngay cả khi chỉ có một mình. Không nhất thiết phải tham gia vào hội nhóm, vào các hoạt động xã hội mới là ổn. 

4. Áp dụng các nguyên tắc kỷ luật tích cực. Cha mẹ hãy chuyển trọng tâm từ trừng phạt và tách biệt sang duy trì mối liên hệ vững chắc với con. Khuyến khích những ý định và giá trị tốt đẹp, nhấn mạnh động lực nội tại cho hành vi tích cực. Bằng cách này, bạn có thể viết kịch bản và mô hình hóa hành vi mong muốn của chúng. Và ngay cả khi rắc rối xảy ra, đừng tập trung vào một tình huống mà hãy tập trung vào việc nó ảnh hưởng đến toàn bộ mối quan hệ như thế nào.

5. Tìm kiếm một mạng lưới cộng đồng hỗ trợ cho con. Một số gợi ý có thể là: đại gia đình, hàng xóm và những người bạn cùng chí hướng, những người chia sẻ các giá trị nuôi dạy con cái của bạn, những anh chị, mentor đi trước muốn dìu dắt con bạn. Tham gia vào các hoạt động nhóm gắn kết trẻ em và người lớn, nuôi dưỡng cảm giác thân thuộc ngoài các nhóm bạn bè cùng trang lứa sẽ là những yếu tố cần thiết để con tìm kiếm được những mạng lưới hỗ trợ bên ngoài bạn bè. 
---
Mai Mai - Family Education Mentor
Founder @LifeMentor.vn 
← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận