Tất cả niềm vui và không có niềm vui: Nghịch lý của cách nuôi dạy con cái hiện đại (P2)

Tất cả niềm vui và không có niềm vui: Nghịch lý của cách nuôi dạy con cái hiện đại (P2)

TÓM TẮT SÁCH:
All Joy And No Fun: The Paradox of Modern Parenting
Tất cả niềm vui và không có niềm vui: Nghịch lý của cách nuôi dạy con cái hiện đại
—--
(Dự án tóm tắt 101 cuốn sách làm cha mẹ hay trên thế giới)
—--
Phần 2: Unhappy parents and the problems of loneliness both affect a child’s development - Cha mẹ không hạnh phúc và vấn đề cô đơn đều ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ
—--
1. Các nghiên cứu về hạnh phúc và cách nuôi dạy con thường phức khá tạp và đôi khi có thể mâu thuẫn nhau vì tất cả chúng ta đều sống trong những bối cảnh khác nhau. Chương này sẽ đi sâu hơn vào các bối cảnh khác nhau và việc cha mẹ và con bị ảnh hưởng như thế nào bởi những bối cảnh đó.

2. Chúng ta sẽ bắt đầu với những bà mẹ đơn thân: nhóm nhân khẩu học này có xu hướng phải chịu đựng nhiều nhất. Họ thường gặp nhiều khó khăn về kinh tế và thách thức về sức khỏe hơn do việc nuôi dạy con cái. Nhiều người trong số họ cũng có dấu hiệu xa lánh xã hội vì luôn bận rộn kiếm sống trong khi chăm sóc con cái. Trong các tình huống ly hôn, những bà mẹ đơn thân phải chịu phần lớn gánh nặng về mặt cảm xúc khi phải xoa dịu con khi ly thân; trẻ em đương nhiên dành nhiều thời gian với mẹ hơn khi còn nhỏ.

3. Phụ nữ đôi khi phải đối mặt với áp lực quá lớn trong việc nuôi dạy con cái, nhưng đàn ông cũng gặp phải những áp lực này. Báo cáo của lực lượng lao động Mỹ cho thấy các ông bố ngày nay làm việc nhiều giờ hơn so với những người đồng nghiệp không có con. Đàn ông cũng có xu hướng gặp nhiều xung đột giữa công việc và gia đình hơn phụ nữ.

4. Nhiều người trẻ thế kỷ 21 dành nhiều thời gian ở một mình hơn những người đi trước. Họ lớn lên trong những gia đình nhỏ hơn, có phòng riêng và sống ở vùng ngoại ô, mọi người đều quan tâm đến việc riêng của mình, và ít quan tâm đến cuộc sống riêng của nhau.

5. Trẻ em ngày nay cô đơn và biệt lập hơn vì sống trong gia đình hạt nhân và cha mẹ phải làm việc nhiều giờ.

6. Kiểu sống cô lập này khiến cha mẹ phải làm thêm việc. Nó khiến trẻ phụ thuộc nhiều hơn vào cha mẹ, đòi hỏi chơi với cha mẹ nhiều hơn, và cha mẹ phải bắt buộc dành thời gian cho con. Vì biết rằng con mình sẽ phải chịu đựng sự cô đơn nếu cha mẹ không chơi với con. Vì vậy, nhiều phụ huynh sắp xếp các hoạt động sau giờ học cho con vì không muốn con phải chịu cảnh cô đơn. Tuy nhiên, việc đăng ký cho con học ngoại khoá sau giờ học quá dày, có thể khiến trẻ phải sống một cuộc sống có lịch trình chặt chẽ ngay từ khi còn nhỏ.

7. Bạn có biết không? Khi nghiên cứu cuốn sách Hỏi trẻ em, Ellen Galinsky nhận thấy rằng 85% người Mỹ tin rằng cha mẹ không dành đủ thời gian cho con cái, nhưng nói chung chỉ có 26% trẻ em mong muốn dành thời gian cho cha mẹ.
(Còn nữa)
—-
Mai Mai - Family Education Mentor
Founder @LifeMentor.vn
← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận