Tất cả niềm vui và không có niềm vui: Nghịch lý của cách nuôi dạy con cái hiện đại (P1)

Tất cả niềm vui và không có niềm vui: Nghịch lý của cách nuôi dạy con cái hiện đại (P1)

TÓM TẮT SÁCH:
All Joy And No Fun: The Paradox of Modern Parenting
Tất cả niềm vui và không có niềm vui: Nghịch lý của cách nuôi dạy con cái hiện đại
—--
(Dự án tóm tắt 101 cuốn sách làm cha mẹ hay trên thế giới)
—--
Phần 1: You can’t be prepared enough for parenting - Chuẩn bị kiểu gì cũng không đủ khi làm cha mẹ
—--
1. Mọi người khi bắt đầu làm cha mẹ, đều có một hình dung về kiểu cha mẹ mà họ muốn trở thành. Khi chúng ta nhìn những gia đình xung quanh và xem xét quá trình mình được nuôi dạy trong quá khứ, chúng ta sẽ quyết định xem mình muốn hoặc không muốn trở thành kiểu cha mẹ nào.

2. Thú vị là, tất cả chúng ta đều đã làm điều này, nhưng nếu bạn đã là cha mẹ, bạn có thể thấy có một khoảng cách rất lớn giữa thực tế và những điều bạn mơ ước. Và nó không chỉ xảy ra trong bối cảnh gia đình. Tâm trí con người chúng ta nói chung thường tính toán quá mức hoặc đánh giá thấp mọi thứ.

3. Ngay cả những người có tính toán logic và có tổ chức nhất cũng có thể không chuẩn bị đầy đủ cho việc có con. Họ có thể mua và đọc sách về cách nuôi dạy con cái, quan sát bạn bè và các mối quan hệ cũng như ôn lại những kỷ niệm thời thơ ấu của mình, nhưng khoảng cách giữa những trải nghiệm đó và thực tế thường khá lớn.

4. Cha mẹ tương lai không biết con cái họ sẽ như thế nào hoặc con sẽ hành động như thế nào. Không biết mình sẽ cảm thấy thế nào khi đưa ra những quyết định liên quan đến việc nuôi dạy con.

5. Quả thực, trở thành cha mẹ là một trong những thay đổi sâu sắc nhất và thường là đột ngột trong cuộc đời của mỗi người trưởng thành. Nhưng cuốn sách này hy vọng sẽ khuyến khích bạn và dạy bạn cách tận hưởng niềm vui trong thời gian đó.

6. Trong thời gian gần đây, người lớn bắt đầu coi việc nuôi dạy con cái là một thành tựu cao đẹp. Cuốn sách này sẽ khuyến khích chúng ta nhìn vào việc nuôi dạy con như một dự án cuộc sống như bao nhiêu dự án khác.

7. Nếu bạn chưa làm cha mẹ, việc xem qua cuốn sách này sẽ giúp bạn quyết định xem mình đã sẵn sàng cho trải nghiệm quyết định cuộc đời này hay chưa.

8. Có lẽ trải nghiệm ấn tượng nhất khi làm cha mẹ là bạn sẽ cần phải sửa đổi nhiều thói quen đã hình thành của mình. Mọi thứ thay đổi khi có thành viên mới gia nhập gia đình. Một số nghiên cứu thậm chí còn cho rằng con cái là nguyên nhân khiến niềm vui và hạnh phúc trong hôn nhân giảm sút. Những người khác cho rằng sự hài lòng trong hôn nhân thay đổi theo độ tuổi của trẻ. Con cái càng lớn thì vợ chồng càng có nhiều thời gian dành cho nhau và họ càng trở nên hạnh phúc hơn.

9. Viện Giá trị Hoa Kỳ (The Institute for American Values) chỉ ra rằng mọi người thường hạnh phúc hơn khi cùng nhau nuôi dạy con hơn là khi họ nuôi dạy con một mình. Năm 2011, hai nhà xã hội học phát hiện ra rằng trung bình các bà mẹ dành thêm 10 giờ mỗi tuần để làm nhiều việc cùng lúc hơn các ông bố và số giờ tăng thêm này chủ yếu liên quan đến thời gian dành cho việc nhà và chăm sóc con cái.

10. Việc buộc phải phân chia thời gian chăm sóc gia đình và con cái làm giảm năng suất của bạn, đặc biệt nếu bạn có việc làm hoặc đang điều hành một doanh nghiệp. Nhưng đó là điều mà các bậc cha mẹ phải chấp nhận. Và một lý do chính đáng tại sao hai bố mẹ cần giúp đỡ lẫn nhau.

11. Người cha thường không hy sinh nhiều (thời gian, công sức) như mẹ nhưng điều đó không có nghĩa là họ yêu con ít hơn vợ. Điều đó có nghĩa là phụ nữ gặp nhiều thử thách hơn. Việc nuôi dạy con cái sẽ dễ dàng hơn nếu chúng ta vẫn sống gần gia đình lớn, và được người thân giúp đỡ. Nhưng rất nhiều người trong chúng ta sống xa ông bà. Những người thân thường sẽ đến thăm trong vài tuần hoặc vài tháng khi em bé chào đời, nhưng cuối cùng họ cũng rời đi và chỉ còn lại cặp vợ chồng với đứa bé.

12. Điều quan trọng là các cặp đôi phải hỗ trợ lẫn nhau trong suốt hành trình nuôi dạy con cái và điều này bắt đầu từ khi mang thai chứ không phải khi sinh con. Cả hai nên đưa ra kế hoạch họ sẽ sống thế nào sau khi sinh con. Công việc sẽ được phân chia như thế nào? Mẹ sẽ đi làm hay ở nhà trong vài năm đầu? Tất cả những vấn đề liên quan đến việc nuôi dạy con và duy trì một gia đình ổn định cần được đưa ra thảo luận.
(Còn nữa)
—-
Mai Mai - Family Education Mentor
Founder @LifeMentor.vn
← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận