CUỐN SÁCH BẠN ƯỚC BỐ MẸ MÌNH ĐÃ ĐỌC (P4)

CUỐN SÁCH BẠN ƯỚC BỐ MẸ MÌNH ĐÃ ĐỌC (P4)

TÓM TẮT SÁCH: 
The book you wish your parents had read 
CUỐN SÁCH BẠN ƯỚC BỐ MẸ MÌNH ĐÃ ĐỌC 

----
Phần 4: Normalize experiencing and expressing the full range of emotions - Bình thường hóa việc trải nghiệm và thể hiện đầy đủ các cung bậc cảm xúc
—--
(Dự án tóm tắt 101 cuốn sách làm cha mẹ hay trên thế giới)
—--
1. Phản ứng của trẻ đối với các tín hiệu và kích thích của thế giới phần lớn phụ thuộc vào việc cha mẹ có thừa nhận cảm xúc của con trong những năm tháng tuổi thơ hay không. Nếu soi xét lại những người lớn nhẫn tâm và thiếu nhạy cảm, các nhà nghiên cứu có thể thấy những cảm xúc bị phớt lờ hoặc bị từ chối trong nhiều năm tuổi thơ. 

2. Vì vậy, mỗi bậc cha mẹ nên đóng vai trò là người đáp ứng cảm xúc cho con mình. Nghĩa là giúp con nhận biết, thể hiện và giải quyết cảm xúc của mình. 

3. Đối với trẻ mới biết đi, những tình huống mới thường quá căng thẳng và đáng sợ, vì vậy hãy cho con bạn biết rằng con luôn có thể tìm thấy sự hỗ trợ và an ủi ở bạn. Để làm được điều này, bạn cần có sự đồng cảm và trí tuệ cảm xúc.

4. Tử tế nhẹ nhàng không có nghĩa là bạn không thể hiện cảm xúc tức giận. Nó có nghĩa là giải thích cảm giác của bạn và lý do tại sao mà không đổ lỗi hay xúc phạm người khác. 

5. Một sai lầm phổ biến mà một số cha mẹ mắc phải là tầm thường hóa cảm xúc của con. Hãy cố gắng hết sức để tránh việc coi thường cảm xúc của con. Nếu không, con bạn có thể không nhận ra cảm xúc của mình, kìm nén cảm xúc và giả vờ như mọi thứ đều bình thường, ngay cả khi thực tế không phải vậy. 

6. Đừng xấu hổ khi xin lỗi con nếu bạn nhận thấy rằng bạn đã không chú ý đến những yêu cầu tiếp xúc tình cảm của con. Việc bỏ qua những tín hiệu nhỏ như vậy có thể khiến trẻ nổi cơn thịnh nộ hoặc thậm chí suy nhược thần kinh. 

7. Bạn phải luôn cố gắng dành tình cảm cho con cái và hàn gắn mọi rạn nứt trong mối quan hệ của mình càng sớm càng tốt. Trẻ em đôi khi có thể kỳ quặc trong cách thể hiện cảm xúc của mình, nhưng tốt nhất bạn không nên chê trẻ là ngớ ngẩn. Thay vào đó, bạn muốn hướng dẫn con điều chỉnh cảm xúc hoặc điều chỉnh góc nhìn của con. 

8. Tránh xác định bản thân chỉ dựa trên cảm xúc hiện tại của bạn. Thay vào đó, hãy thừa nhận cảm xúc của bạn chỉ là trạng thái tạm thời không quyết định toàn bộ con người bạn. 

9. Đừng cố gắng che chắn con khỏi những cảm xúc, đặc biệt là cảm xúc tiêu cực. Cụ thể là cố gắng gạt đi cảm xúc tiêu cực. Tất cả chúng ta đều là con người và cảm xúc là điều không thể thiếu trong cuộc sống. Cảm xúc là những hướng dẫn sinh học giúp chúng ta sinh tồn, giúp chúng ta đưa ra lựa chọn và đôi khi cảnh báo chúng ta về mối nguy hiểm. 

10. Giải thích cho con bạn rằng không phải lúc nào con cũng cần làm hài lòng tất cả mọi người hoặc tỏ ra hài lòng. Hãy cho con quyền được trung thực và phát triển về mặt tinh thần. Đổi lại, bạn phải chấp nhận con và yêu thương con dù con có đến với bạn với tâm trạng nào đi chăng nữa. Bằng cách này, bạn sẽ có thể nuôi dạy những đứa trẻ thực sự tự do và hạnh phúc.

(Còn tiếp)
—-
Mai Mai - Family Education Mentor
Founder @LifeMentor.vn
← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận