Giữ chặt tay con - Tại sao cha mẹ lại quan trọng hơn bạn bè (P4)

Giữ chặt tay con - Tại sao cha mẹ lại quan trọng hơn bạn bè (P4)

TÓM TẮT SÁCH: HOLD ON YOUR KIDS - WHY PARENTS NEED TO MATTER THAN PEERS 
(Tạm dịch: Giữ chặt tay con - Tại sao cha mẹ lại quan trọng hơn bạn bè)
—--
(Dự án tóm tắt 101 cuốn sách làm cha mẹ trên thế giới)

—--
Phần 4: Để bạn bè đồng trang lứa định hướng mang lại nhiều hệ quả tiêu cực hơn tích cực
----
1. Để bạn bè đồng trang lứa định hướng? Điều này có những tác động tiêu cực đáng kể không chỉ đối với mối quan hệ cha mẹ mà còn đối với sự phát triển về mặt cảm xúc, xã hội và tâm lý của chính con. Kết quả là, những đứa trẻ sao chép các giá trị và chuẩn mực của bạn bè đồng trang lứa, từ chối sự ảnh hưởng của cha mẹ và người lớn. Xu hướng này còn dẫn đến hình thành một nền văn hóa nông cạn, thiếu nhận thức về truyền thống hay lịch sử, tách rời hiện tại và tương lai với quá khứ.

2. Những đứa trẻ chỉ hướng tới bạn bè cùng trang lứa thường phải vật lộn với khả năng quản lý cảm xúc. Khi trẻ thay thế sự gắn bó của cha mẹ bằng các mối quan hệ ngang hàng,trẻ trở nên dễ tổn thương, dễ bị ảnh hưởng bởi những hành động và phán xét của bạn bè. Vì sự nhạy cảm này, trẻ có thể dẫn đến bị rối loạn cảm xúc. Đặc biệt bạn bè thường có ít sự rộng lượng, bao dung, kiên nhẫn, hướng dẫn, chỉ lối. Nếu không có sự gắn bó an toàn của người lớn, các con dễ bị tổn thương, và có thể tìm nơi ẩn náu bằng cách trốn tránh cảm xúc hoặc lạm dụng chất gây nghiện trong những trường hợp nghiêm trọng hơn.

3. Điều trẻ cần là sự chấp nhận vô điều kiện mà sự gắn bó an toàn của người lớn mang lại. Trẻ chỉ gắn bó với bạn bè sẽ thường phải đối mặt với những thách thức trong việc xây dựng lòng tự trọng lành mạnh và sự an toàn về mặt cảm xúc. Trẻ thường bị ám ảnh phải có được sự chấp thuận của bạn bè và nỗi sợ bị tổn thương cản trở khả năng trưởng thành độc lập của trẻ.

4. Nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng nếu để bạn bè đồng trang lứa định hướng, trẻ có thể tăng nguy cơ hung hăng và bắt nạt. Ví dụ, những kẻ bắt nạt thường tìm cách thống trị người khác để bù đắp cho sự bất an về mặt cảm xúc của mình. Mặt khác, nạn nhân bị bắt nạt thường thiếu nền tảng gắn bó vững chắc với gia đình, khiến trẻ dễ bị thao túng và đe dọa hơn.

5. Biểu hiện dễ thấy nhất ở ảnh hưởng bạn bè đồng trang lứa là vấn đề tình dục. Các bạn tuổi teen có thể sử dụng tình dục để tìm kiếm sự thân mật và kết nối, thay thế những mối quan hệ tình cảm lành mạnh bằng những trải nghiệm thể xác. Tuy nhiên, việc tham gia quá sớm vào hoạt động tình dục có thể dẫn đến tình trạng chai sạn về mặt cảm xúc. Từ đó, tuổi teen có thể giảm khả năng xây dựng mối quan hệ bền chặt trong tương lai.

6. Đã đến lúc các bậc cha mẹ phải nhận ra tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng sự gắn bó mạnh mẽ của người lớn trong cuộc sống của con. Bằng cách xây dựng những kết nối cảm xúc an toàn, trẻ em có thể nâng cao lòng tự trọng, hiểu giá trị bản thân, trưởng thành về mặt cảm xúc. Từ đó, vượt qua được những thách thức của áp lực đồng trang lứa (peer pressure). Chỉ có cha mẹ mới có thể giúp con phát triển thành những cá thể toàn diện và kiên cường về mặt cảm xúc.
(Còn tiếp)
----

Mai Mai - Family Education Mentor
Founder @LifeMentor.vn 
← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận