Giữ chặt tay con - Tại sao cha mẹ lại quan trọng hơn bạn bè (P2)

Giữ chặt tay con - Tại sao cha mẹ lại quan trọng hơn bạn bè (P2)

TÓM TẮT SÁCH: HOLD ON YOUR KIDS - WHY PARENTS NEED TO MATTER THAN PEERS 
(Tạm dịch: Giữ chặt tay con - Tại sao cha mẹ lại quan trọng hơn bạn bè)
—--
(Dự án tóm tắt 101 cuốn sách làm cha mẹ trên thế giới)
—--
Phần 2: How peers took over the parent-child bond (Kết nối bạn bè đã giành vị thế của kết nối gia đình như thế nào?)
-----
1. Nuôi dưỡng mối quan hệ gắn bó giữa cha mẹ và con là điều cực kì quan trọng để nuôi dạy con hiệu quả. Không có kỹ năng nuôi dạy con nào có thể thay thế được mối quan hệ này. Cha mẹ được trao quyền với tư cách là người nuôi dưỡng, hướng dẫn và làm gương khi trẻ tìm kiếm một mối quan hệ thân thiết.

2. Bí mật của việc nuôi dạy con cái không nằm ở việc cha mẹ làm gì cho con mà nằm ở vai trò cha mẹ là ai đối với con cái.

3. Khi tuổi teen đến, mối quan hệ cha mẹ và con dần xa cách, thì lại đúng lúc vai trò của bạn bè đồng trang lứa dần tăng lên. Nhiều người cho rằng đây là điều hiển nhiên xảy ra, nên mặc kệ và để tuột khỏi tay mối quan hệ quan trọng nhất trong cuộc đời, là mối quan hệ gắn bó với con. Bạn bè ngang hàng, đã vô tình vượt qua quyền lực ảnh hưởng của cha mẹ. Thông thường, trẻ dễ bị ảnh hưởng, định hướng từ những người ở gần mình nhất. Trong quá khứ, đó thường là cha mẹ, giáo viên và những người lớn có trách nhiệm trong dòng họ. Tuy nhiên, khi các nền văn hóa phát triển, sức ảnh hưởng này cũng đã được dịch chuyển từ thế hệ cha mẹ sang thế hệ bạn bè.

4. Gần đây chúng ta thấy, những đứa trẻ tuổi teen đang học tập, hành động theo, bị ảnh hưởng rất nhiều bởi những đứa trẻ cùng lứa tuổi thiếu kinh nghiệm. Văn hóa bây giờ di chuyển theo chiều ngang, được truyền lại trong thế hệ trẻ. Vấn đề sẽ dần phức tạp theo thời gian - vì bạn bè cùng trang lứa không thể đáp ứng nhu cầu gắn bó của trẻ như một người lớn trưởng thành và có kinh nghiệm có thể làm được. Những con người nhỏ bé này vẫn chưa thể hoạt động độc lập, quyết định, và tư duy chín chắn như người lớn được. Kết nối với người lớn tuổi hơn sẽ trở thành kim chỉ nam giúp mọi đứa trẻ đi đúng hướng.

5. Trong bất kỳ mối quan hệ cha mẹ và con cái nào, có sáu cách gắn kết đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy mối quan hệ: 

* Sự gần gũi về thể chất: trẻ cần được sử dụng mọi giác quan để cảm nhận sự quan tâm, yêu thương của cha mẹ (ôm, nhìn nhau, mỉm cười, nói những lời dễ nghe, nắm tay, ….) 

* Sự giống nhau: Trẻ em, đặc biệt là trẻ mới biết đi, thường bắt chước cha mẹ để phát triển ý thức về bản sắc cá nhân. 

* Cảm giác thuộc về: Trẻ cần cảm thấy cha mẹ là người thuộc về mình, là “sở hữu” của riêng mình. 

* Vai trò quan trọng: Cha mẹ muốn ảnh hưởng đến cuộc sống của con thì con cần phải coi cha mẹ là quan trọng và có tác động đến cuộc sống của con.

* Tình cảm gắn kết: Những mối liên kết tình cảm bền chặt là nền tảng của mối liên kết không thể phá vỡ giữa con cái và cha mẹ.

* Sự công nhận: để con gần gũi với cha mẹ, thì con cần được cha mẹ ghi nhận (tính cách, lời nói, việc tốt, điểm số, hành vi…mọi thứ của con). 

6. Những đứa trẻ thực sự gắn bó với cha mẹ có thể vượt qua mọi cơn bão trong các mối quan hệ khác trong cuộc sống

(còn tiếp) 
----
Mai Mai - Family Education Mentor
Founder @LifeMentor.vn
← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận