CÁCH LÀM CHA MẸ CỦA NGƯỜI ĐAN MẠCH (P3)

CÁCH LÀM CHA MẸ CỦA NGƯỜI ĐAN MẠCH (P3)

(Những người hạnh phúc nhất trên thế giới chia sẻ cách nuôi dạy những đứa trẻ tự tin và đầy năng lực)

1. Dạy con nhìn đa chiều khi gặp khó khăn
R = Reframing
Nhận thức của chúng ta về cuộc sống rất khác nhau vì chúng ta có những trải nghiệm khác nhau. Theo người Đan Mạch, chữ R trong PARENT tượng trưng cho khả năng nhìn nhận một tình huống căng thẳng hoặc đau đớn theo một góc nhìn khác.

2. Hãy tưởng tượng con bạn gặp phải một trải nghiệm đau đớn, chẳng hạn như bị một người bạn thân từ chối. Nếu chỉ phủ nhận hoặc giảm bớt mức độ đau khổ của con, sẽ chẳng có ích gì. Bạn sẽ không bao giờ cảm nhận được điều đó như cách con đang cảm nhận. Thay vào đó, hãy tránh hạ thấp giá trị trải nghiệm của con, và hãy dạy con cách điều chỉnh lại góc nhìn của mình. Điều gì sẽ xảy ra nếu con nhìn nhận tình huống này theo cách khác? Có thể sự từ chối này là cơ hội để xây dựng cuộc đối thoại và thảo luận về tình bạn của các con, hoặc có thể là một dấu hiệu cho thấy người này rốt cuộc không đối xử với con như một người bạn tốt. Nhìn đa chiều là một phương pháp thực hành cần thiết để áp dụng vào tư duy của con ngay từ sớm.

3. Người Đan Mạch tin vào điều này: hãy dạy con bạn cách thay đổi suy nghĩ về sự kiện khó chịu và nó sẽ trở thành một kỹ năng không thể thiếu trong cuộc sống của con sau này.

4. Người Đan Mạch tập trung nhìn vào những điều tốt đẹp. Họ là những người lạc quan thực tế; họ không giả vờ, tỏ ra giả tạo hoặc tỏ ra hoàn hảo.

5. Điều đó không có nghĩa là người Đan Mạch tách rời khỏi thực tế mà tập trung vào những góc độ tích cực hơn. Họ không nhìn nhận thế giới một cách phiến diện, cho rằng điều gì đó hoàn toàn tốt hay xấu – họ nhìn nhận mọi khía cạnh ở giữa với thái độ xây dựng. Thế giới này đã có quá nhiều điều cả tốt và xấu xảy ra hàng ngày. Hãy chú ý đến những điều nhỏ nhặt, tốt đẹp có thể giúp chống lại sự lo lắng và nâng cao lòng tự trọng của con. 

6. Hơn cả trình độ học vấn, hơn cả kinh nghiệm, hơn cả sự đào tạo, sự kiên cường của một người sẽ quyết định ai thành công và ai thất bại. 
(còn tiếp) 
----
 
← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận