5 ngôn ngữ tình yêu của trẻ em (P5)

5 ngôn ngữ tình yêu của trẻ em (P5)

TÓM TẮT SÁCH: 
The 5 love languages of children - 5 ngôn ngữ tình yêu của trẻ em
—--
(Dự án tóm tắt 101 cuốn sách làm cha mẹ trên thế giới)
—--
Phần 5: Measure your love by the time you spend with your children - Đo tình yêu bằng thời gian dành cho con

1. Một số trẻ cần thời gian chất lượng của cha mẹ. Đó là một bằng chứng quan trọng về tình yêu thương thay vì vạn lời nói. Trẻ thích thời gian chất lượng sẽ cảm thấy lời khen không ý nghĩa lắm, quà tặng cũng không quan tâm, trẻ chỉ cần thời gian bên cha mẹ thôi. 

2. Tuy nhiên, lịch trình bận rộn, vấn đề tài chính và môi trường căng thẳng khiến cha mẹ không thể dành toàn bộ sự quan tâm của mình cho con. Một số người lớn còn cảm thấy chơi với trẻ rất khó khăn, và còn buồn chán nữa. 

3. Đừng để điện thoại lấy đi thời gian quý báu của bạn với con. ~ T.S. Gary Chapman, Bác sĩ Ross Campbell. 

4. Thời gian chất lượng là những khoảnh khắc bạn chia sẻ với con, bất kể bạn ở đâu hay làm gì. Do đó hãy cởi mở để lắng nghe con và dành toàn bộ sự chú ý cho con. Ngay cả khi cùng nhau nướng bánh hay đạp xe, bạn cũng phải cẩn thận để không bỏ lỡ điều gì quan trọng khi trò chuyện với con. Đó là cơ hội để con cởi mở và bày tỏ những lo lắng, sợ hãi hay niềm vui sâu sắc nhất của mình.

5. Về lâu dài, phần lớn những gì có vẻ cấp bách hiện nay thậm chí sẽ không còn quan trọng nữa. Những gì bạn làm với con mình sẽ mãi mãi quan trọng. T.S. Gary Chapman, Bác sĩ Ross Campbell. 

6. Sau đây là một số gợi ý để bạn dành nhiều thời gian chất lượng hơn cho con ngay cả khi bạn có cuộc sống làm việc bận rộn:

- Ăn tối hoặc ăn sáng cùng nhau. Bạn có thể thảo luận về các sự kiện của ngày hôm trước và lên kế hoạch cho các hoạt động trong tương lai.

- Đọc và thảo luận một cuốn sách với trẻ nhỏ trước khi đi ngủ. Nhiều trẻ rất thích khoảng thời gian này vì được ôm và gắn bó với cha mẹ. Phân tích cảm xúc và hành vi của các nhân vật trong sách sẽ giúp các con liên tưởng và hiểu rõ hơn về cảm xúc của mình. Nó sẽ là yếu tố thay đổi cuộc đời con trong tương lai vì hiểu được cảm xúc của bản thân và của người khác là điều rất quan trọng. 

- Nếu bạn có nhiều con, hãy dành thời gian riêng tư với từng đứa con. Con gái có thể cần nhiều thời gian hơn với mẹ trong tuổi thiếu niên, trong khi con trai có thể muốn gắn kết nhiều hơn với bố.

- Nhìn vào mắt con khi con nói với bạn điều gì đó quan trọng. Đừng chỉ nhìn nhìn vào mắt con khi mắng hoặc khiển trách con. 

7. Thời gian chất lượng là cơ hội để chúng ta sống chậm lại và tận hưởng khoảnh khắc bên nhau trong thế giới bận rộn này.

8. Hãy dành thời gian để cùng con đi một chuyến đi dài. Nếu không thể, mỗi ngày đi cùng nhau hãy biến nó thành một kỷ niệm đẹp. Đặc biệt khi bạn dành toàn bộ sự quan tâm cho con vào ngày hôm đó. Có nghĩa là bạn chơi, nói chuyện, dạy, hướng dẫn và khuyến khích con bạn trong từng bước đi. 

(còn tiếp) 
----
Mai Mai - Family Education Mentor
Founder @LifeMentor.vn
← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận