CÁCH ĐỌC SÁCH HIỆU QUẢ

CÁCH ĐỌC SÁCH HIỆU QUẢ

Xin chia sẻ với các bạn một vài gợi ý để đọc sách nhanh, hiệu quả nhé.

  • Đọc sách vào sáng sớm, thời gian đó yên tĩnh, ko bị điều gì chi phối
  • Mình đọc từ khoảng 4h30 – 7h45, chia thời gian theo phương pháp Pomodoro, tức là đọc 30phút (1 Pomodoro) xong nghỉ 5-10p để giãn gân cốt, nằm nghỉ, vận động nhẹ.
  • Mình thường dùng bút chì để đánh dấu tiến trình đọc sách. VD: sau 1 Pomodo được bao nhiêu trang, bao nhiêu Pomodo thì xong 1 quyển sách. Điều này sẽ tạo áp lực tích cực và giúp bạn đánh giá lại sau mỗi lần đọc.
  • Sau nhiều lần tìm hiểu và thay đổi, mình hiện tại đang áp dụng cách đọc thế này, đây không phải là cách đọc “tối ưu”, nhưng hiện tại mình đọc thấy hiệu suất tăng nên chia sẻ với các bạn:
  • ĐỌC LƯỚT: Mình sẽ dành ra khoảng 30 phút để lướt nhanh hết 1 quyển sách, lấy trung bình là 300 trang. Chi tiết hơn, nếu bạn có biết qua về cách đọc nhanh của Tony Buzan thì bạn dùng ngón giữa hoặc ngón trỏ, để giữa trang sách và lướt từ trên xuống dưới, chỉ chú ý các chữ gần ngón tay, các chữ xung quanh sẽ tự động rơi vào tầm nhìn của bạn. Đọc lướt để nắm dàn bài sách, 1 số ý chính, đây là bước nắm tổng quan, ko phải chi tiết, nên sau bước này mà ko có thông tin hay kiến thức nào vào đầu cũng chả sao cả, nó có lợi về sau.
  • ĐỌC KIỂM SOÁT: Mình đọc với cây bút chì trên tay. Trước kia mình vừa đọc vừa đánh dấu bằng bút dạ màu nhưng sau này mới thấy nó làm mất thời gian và giảm tốc độ đọc kinh khủng khoảng 20 trang 1 Pomodo. Với bút chì, đoạn nào hay, quan trọng cần đánh dấu, chỉ quẹt nhẹ đầu dòng, cuối dòng, rất nhanh nên tốc độ tăng lên 40-50 trang 1 Pomodo, do đó chỉ cần 2-3 buổi sáng là xong 1 quyển sách.
  • ĐỌC LẠI: Thời gian rảnh rỗi, nhất là buổi tối, lôi sách đã đọc ra, dùng các loại bút màu, đánh dấu nổi bật những đoạn mình đã “note” bằng bút chì (xem như là đọc lần 2)
  • GHI CHÉP: Nếu thông tin hay kiến thức nào quan trọng, ghi ra, tổng hợp lại ( xem như đọc lần 3)
  • MINDMAP: Siêng nữa thì làm luôn cái mindmap cho quyển sách đấy (đọc lần 4)
  • Bên cạnh đó thì mình hay đọc “đồng chủ đề”, từ 1 tác giả hay nhiều tác giả. Khi đọc đồng chủ đề, mình sẽ đọc nhanh hơn hẳn do đã có 1 số ý lặp lại từ quyển sách trước, nếu cùng tác giả thì do đã quen với cách viết của người đó nên đọc nhanh hơn khá nhiều.

Đây là những cách đọc sách rất nhanh, hiệu quả, nhớ lâu, giúp tổng hợp kiến thức theo lộ trình rất bài bản. Các bạn thử áp dụng nhé.

(Nguồn: Mê đọc sách)

“Life Mentor – Cha mẹ dẫn lối” là cộng đồng hỗ trợ các cha mẹ có con độ tuổi 10-18 trong hành trình giáo dục con, với các hoạt động chính:

  • Kết nối 1-1 với các Mentor thành công trong đa dạng lĩnh vực.
  • Định hướng sự nghiệp thông qua hoạt động trải nghiệm đa dạng các ngành nghề trong xã hội.
  • Giúp con xây dựng tư duy, kỹ năng xã hội và các bài học về quản trị cuộc sống chưa được dạy trong nhà trường.

Chúng tôi xây dựng dự án Life Mentor để lưu giữ lại những tri thức mà chúng tôi học được từ nhiều nguồn trên thế giới, như một di sản để lại cho các con mình, và nhiều trẻ em Việt Nam. 

Life Mentor mong muốn mọi trẻ em đều được thấu hiểu, tôn trọng, định hướng phát triển tiềm năng và sự nghiệp theo đúng năng lực và đam mê. Đội ngũ Mentor sẽ đồng hành trong quá trình phát triển của mỗi bạn nhỏ. Hãy cùng chúng tôi chung tay nhé.

Liên hệ công việc: lifementor2021@gmail.com

Website: https://lifementor.vn

Group FB: https://www.facebook.com/groups/lifementor2021

Spotify: https://spoti.fi/3zXawQT

← Bài trước Bài sau →