3 BƯỚC ĐỂ KHÁM PHÁ TIỀM NĂNG BẢN THÂN

3 BƯỚC ĐỂ KHÁM PHÁ TIỀM NĂNG BẢN THÂN

Hiểu về những thế mạnh của bản thân là một bước nền tảng cho sự phát triển của mỗi người, dù bạn đang muốn tìm kiếm cho mình một ngành nghề phù hợp, hay cảm thấy bất mãn với công việc hiện tại nhưng không biết nên thay đổi từ đâu.

Để có cái nhìn toàn diện về những năng lực của bạn, hôm nay chúng ta hãy cùng nhau khám phá nhé!

Bước 1: Xin nhận xét từ những người xung quanh

Bước đầu tiên là hãy nhờ những người trong cuộc sống của bạn đưa ra những lời nhận xét chân thật. Hãy lựa chọn những người mà mình tin tưởng và có thể cởi mở với họ. Điều quan trọng là hãy chọn những người từ nhiều góc độ khác nhau trong cuộc sống của mình nhé, bao gồm bạn học, thầy cô, đồng nghiệp, hay cả cha mẹ và những người bạn thân. Mỗi người sẽ có một góc nhìn rất khác về bạn, và nhận xét của họ có thể đa dạng đến mức làm bạn ngạc nhiên đó.

Sau khi lựa chọn, chúng ta sẽ hỏi họ những điều cụ thể sau:

“Bạn nghĩ thế mạnh của tôi là gì?”

“Hãy cho tôi biết một vài tình huống cụ thể mà tôi đã thể hiện được thế mạnh đó để giúp đỡ bạn và mọi người nhé!”

Có thể bạn sẽ cảm thấy hơi ngại ngùng khi yêu cầu người khác nhận xét tốt về mình. Nhưng không sao cả đâu, chúng ta đang trong quá trình cải thiện chính mình mà. Đây sẽ là một bước vô cùng quan trọng để khám phá những điều mình còn chưa biết về bản thân!

Bước 2: Tìm ra những điểm chung

Lời nhận xét của mọi người có thể sẽ là điều bạn đã biết về chính mình, nhưng cũng có thể là những việc bạn chưa bao giờ để ý ở bản thân. Hãy đặt những nhận xét này (và thêm cả nhận định của chính bạn nữa) bên cạnh nhau và tìm những chủ đề chung mà chúng gợi lên. Chúng ta có thể tìm thấy rất nhiều chủ đề khác nhau, và một tình huống có thể cho chúng ta thấy nhiều thế mạnh như chủ đề về sự tò mò, ham học hỏi, sự thấu cảm, quan tâm đến người khác, hay tinh thần lãnh đạo,…. Những chủ đề này sẽ cho chúng ta cái nhìn toàn diện những khả năng của mình bấy lâu nay, để chúng ta cùng hoàn thành bước cuối cùng.

Bước 3: Vẽ nên bức tranh tuyệt nhất về bạn

Bước cuối cùng trong quá trình này chính là chúng ta hãy tự tay viết nên một hình ảnh tuyệt nhất của mình nhé! Hãy dùng chính lời văn, câu chữ của bạn để kết nối những thế mạnh tiềm ẩn mà mình vừa khám phá ra với nhau. Bạn có thể mở đầu bằng câu:

“Khi tôi tuyệt vời nhất, tôi sẽ/tôi là người…”

Nghe có vẻ hơi khó khăn và mất thời gian một tí, nhất là khi bạn không giỏi với câu từ, nhưng đoạn văn này sẽ là thứ giúp bạn hình dung rõ nét nhất và khắc ghi vào trong tâm trí mình những điều hay ho mà mình biết về bản thân. Nó sẽ là kim chỉ nam cho hành trình phát triển bản thân của bạn đấy!

(Nguồn: Future Catch)

“Life Mentor – Cha mẹ dẫn lối” là cộng đồng hỗ trợ các cha mẹ có con độ tuổi 10-18 trong hành trình giáo dục con, với các hoạt động chính:

  • Kết nối 1-1 với các Mentor thành công trong đa dạng lĩnh vực.
  • Định hướng sự nghiệp thông qua hoạt động trải nghiệm đa dạng các ngành nghề trong xã hội.
  • Giúp con xây dựng tư duy, kỹ năng xã hội và các bài học về quản trị cuộc sống chưa được dạy trong nhà trường.

Chúng tôi xây dựng dự án Life Mentor để lưu giữ lại những tri thức mà chúng tôi học được từ nhiều nguồn trên thế giới, như một di sản để lại cho các con mình, và nhiều trẻ em Việt Nam. 

Life Mentor mong muốn mọi trẻ em đều được thấu hiểu, tôn trọng, định hướng phát triển tiềm năng và sự nghiệp theo đúng năng lực và đam mê. Đội ngũ Mentor sẽ đồng hành trong quá trình phát triển của mỗi bạn nhỏ. Hãy cùng chúng tôi chung tay nhé.

Liên hệ công việc: lifementor2021@gmail.com

Website: https://lifementor.vn

Group FB: https://www.facebook.com/groups/lifementor2021

Spotify: https://spoti.fi/3zXawQT

← Bài trước Bài sau →