TƯ DUY HỆ THỐNG

TƯ DUY HỆ THỐNG

Gần đây mình tham gia 1 khoá học, đọc sách và theo 1 Mentor, hướng dẫn về tư duy hệ thống.

Ồ hoá ra mình đã suy nghĩ và tổ chức cuộc sống theo tư duy này từ lâu mà mình không biết gọi tên.

Mình hay gọi nó là: bản đồ cuộc đời, hệ thống khái niệm, tự soạn giáo trình hệ thống kiến thức, bóc tách và tổng hợp vấn đề, kỹ năng tự đào tạo…bla bla. Mà giờ mới biết là đây là những biểu hiện của tư duy hệ thống. Đúng là càng học hỏi càng thấy cuộc đời mở ra những trang mới thú vị.

Hiện nay mình đang tư vấn cho 1 bạn nhỏ học sinh cấp 3. Bạn đang có quá nhiều lựa chọn và nhiều thông tin rối nhiễu khi bắt đầu bước ra cuộc sống tuổi teen độc lập. Trải nghiệm với bạn là 1 hành trình rất quý giá với bản thân mình. Mình được hướng dẫn bạn bằng tư duy hệ thống, được vẽ ra những bản đồ ngã rẽ để hai cô cháu trò chuyện và bạn lựa chọn.

Đây vừa là hành trình của cảm xúc, vừa là hành trình lý trí. Cảm xúc thăng hoa khi bạn nhỏ “ồ à, ra thế, vậy hả cô, uây giờ cháu mới biết, hay quá trời cô ơi”. Khiến cho bà cô U40 bồi hồi nhớ lại thời mình 15 tuổi thật nhiều mơ ước. Lý trí là khi giữa 2-3 con đường vẽ ra trước mắt, một bạn nhỏ 15 tuổi phải nghĩ ngợi ưu tư ghê lắm, lựa chọn bỏ cái nào, đi đường nào. Thật là khâm phục tuổi trẻ quá mà.

Điều mình hạnh phúc nhất là mình có thể cài cắm tư duy hệ thống, để một bạn nhỏ 15 tuổi cũng có thể tư duy chiến lược được. Trẻ con làm được đấy các cha mẹ ơi. Tin tưởng và trao quyền cho con sớm nhé.

---

Mai Mai - Founder @LifeMentor

Family Education Coach/ Mentor (Tư vấn giáo dục từ nền tảng gia đình).

Nơi đây, bạn có thể tìm thấy thông tin khoa học, chính thống, có bản quyền về chủ đề nuôi dạy con từ 6-18 tuổi, với các hoạt động chính:

(1) Homeschooling: khai thác các chương trình homeschooling quốc tế, xây dựng lộ trình học tập hiệu quả dựa theo mục tiêu của mỗi trẻ/ mỗi gia đình, phương pháp tự học, đọc sách, x10 kiến thức bằng các tài liệu tham khảo nâng cao, kết nối các giáo viên và cơ hội tham gia cuộc thi quốc tế cho trẻ.

(2) Mentor lộ trình du học, giành học bổng, các cuộc thi trong nước và quốc tế. Làm dày bộ hồ sơ để chuẩn bị cho hành trình du học. Đặc biệt các cuộc thi kinh doanh và dự án xã hội (thiết kế, vận hành, quản lý dự án). Kinh nghiệm: 100% hướng dẫn học trò đi thi là có giải. 

(3)Kỹ năng thế kỷ 21: Life Mentor cung cấp các khoá học mua bản quyền từ các tổ chức uy tín quốc tế, được bản địa hoá để phù hợp với văn hoá, ngôn ngữ Việt Nam. Các khoá học xoay quanh mô hình 12 nhóm kỹ năng, tư duy quan trọng do OECD đề xuất. Hỗ trợ cha mẹ 80% trong việc cung cấp cho các con tư duy, kỹ năng, bộ phẩm chất, và các bài học quản trị cuộc sống chưa được dạy trong nhà trường.

(4) Kỹ năng coach dành cho cha mẹ: Mỗi cha mẹ đều có năng lực để trở thành một coach “siêu xịn” cho con. Life Mentor hướng dẫn cha mẹ các kỹ thuật coaching để kết nối sâu sắc và hiệu quả hơn với con, dẫn dắt và hỗ trợ con tốt hơn trong hành trình trưởng thành. 

(5)Hướng nghiệp và chiến lược sự nghiệp: thông qua khoá học và kết nối với các Mentor có kinh nghiệm và đã thành công trong các lĩnh vực.

Chúng tôi xây dựng dự án Life Mentor như một di sản để lưu giữ những tri thức từ nhiều nguồn chính thống, khoa học trên thế giới, và đúc kết được từ nhiều Mentor xuất sắc. 

Life Mentor mong muốn mọi trẻ em đều được thấu hiểu, tôn trọng, định hướng phát triển tiềm năng và sự nghiệp theo đúng năng lực và đam mê. 

----

Liên hệ công việc: lifementor.vn@gmail.com

Website: https://lifementor.vn

Group FB https://www.facebook.com/groups/lifementor2021

Spotify https://spoti.fi/3zXawQT

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UC7_rmsgL-OwgalsEoUwr9aA

Google podcast: https://bit.ly/3JGQcq9

TikTok: https://www.tiktok.com/@maimai_parenting

Các khoá học Life Mentor đang cung cấp: http://khoahoc.lifementor.vn

← Bài trước Bài sau →