TRƯỜNG TÂY DẠY TOÁN

TRƯỜNG TÂY DẠY TOÁN

Toán lớp 6
Đề bài: 
Mỗi nhóm dùng một khoản tiền giả định đầu tư vào sàn dầu lửa xem nhóm nào được nhiều tiền lời nhất. Rất đơn giản.
Thầy giáo đưa ra các số liệu đầu vào, bao gồm số tiền để đầu tư, giá dầu lửa trên sàn quốc tế trong một số năm liên tiếp.
Mỗi nhóm học sinh tự chọn mình là một quốc gia như Mỹ, Venezuela, Nga hay Ả-rập Saudi, v.v với các số liệu khác nhau, ví dụ Mỹ nhiều tiền nhưng sản xuất ít dầu lửa, Venezuela sản xuất nhiều dầu lửa nhưng phải bán đi để lấy tiền v.v.
Nhiệm vụ là lập bảng để vẽ biểu đồ biến động giá dầu lửa trong khoảng thời gian đó. Rồi sau đó quyết định mua dầu lửa vào và bán ra tại từng thời điểm thích hợp để tạo ra giá trị thặng dư.
Một biến cố trong những năm đó là nước sản xuất dầu lửa lớn nhất thế giới bị thiên tai nặng, gây sụt giảm sản lượng bán ra thị trường.
Học sinh tự lập ra các nhóm ít nhất bốn người và tự phân chia nhiệm vụ theo vai như kế toán lập bảng, người tổng hợp số liệu, nhà phân tích thị trường, và chủ tịch là người chịu trách nhiệm đưa ra quyết định cuối cùng.
Đội về nhất là đội tạo ra được tiền lời nhiều nhất từ số tiền giả định ban đầu.
Làm xong, các nhóm trình bày và chia sẻ kinh nghiệm với nhau. Sau đó, thầy giáo sẽ phân tích, lý giải và đánh giá kết quả từng đội.
Kết quả thu được đối với học sinh do cháu tổng kết là:
- Biết cách lập bảng biểu
- Biết cách vẽ đồ thị
- Biết áp dụng các phép toán đã học để tính ra khoản tiền lời và tỷ suất lợi nhuận
- Biết phân tích số liệu
- Quan trọng hơn là biết mối quan hệ giữa thiên tai và giá dầu lửa, khi nguồn cung giảm thì giá dầu sẽ tăng 
- Và quan trọng nhất là bài học mà học sinh tự rút ra, rằng tỷ suất lợi nhuận quan trọng hơn giá trị tuyệt đối của khoản tiền lời.
Ngoài ra, học sinh còn được trải nghiệm các kỹ năng:
- Làm việc nhóm
- Lập kế hoạch
- Ra quyết định
- Sử dụng nguồn lực 
- Trên hết là hiểu được tầm quan trọng của sự hợp tác và chia sẻ kiến thức cũng như kinh nghiệm với nhau trong đội và giữa các đội với nhau.
Cứ bảo tại sao trẻ em các nước phát triển lại thích làm toán.

_____
“Life Mentor – Cha mẹ dẫn lối” - dịch vụ tư vấn, hỗ trợ các cha mẹ có con độ tuổi 10-18 trong hành trình giáo dục con, với các hoạt động chính:

  • Kết nối 1-1 với các Mentor thành công trong đa dạng các lĩnh vực, giúp con hướng nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn, và rút ngắn con đường đến thành công; 
  • Tổ chức các khóa đồng hành cùng cha mẹ, hỗ trợ cha mẹ 80% trong việc cung cấp cho các con tư duy, kỹ năng, các bài học quản trị cuộc sống chưa được dạy trong nhà trường. 
  • Hỗ trợ xây dựng lộ trình phát triển của mỗi cá nhân theo từng mục đích của mỗi gia đình, và mỗi giai đoạn cuộc đời. 
  • Tư vấn cách cư xử, giải quyết các tình huống xảy ra hàng ngày với con để duy trì mối quan hệ lành mạnh giữa cha mẹ - con cái.

Chúng tôi xây dựng dự án Life Mentor để lưu giữ lại những tri thức mà chúng tôi học được từ nhiều nguồn trên thế giới, như một di sản để lại cho các con mình, và nhiều trẻ em Việt Nam.

Life Mentor mong muốn mọi trẻ em đều được thấu hiểu, tôn trọng, định hướng phát triển tiềm năng và sự nghiệp theo đúng năng lực và đam mê. Đội ngũ Mentor sẽ đồng hành trong quá trình phát triển của mỗi bạn nhỏ. Hãy cùng chúng tôi chung tay nhé.
 

← Bài trước Bài sau →