GIÁO DỤC GIỚI TÍNH TOÀN DIỆN CHO TRẺ

GIÁO DỤC GIỚI TÍNH TOÀN DIỆN CHO TRẺ

Lộ trình đầy đủ nhất theo chuẩn của National Sexuality Education Standards (Tạm dịch: Tiêu chuẩn giáo dục giới tính quốc gia, của Mỹ).

----

Hai bạn nhỏ nhà mình 6 và 8 tuổi. Trong suốt nhiều năm qua mình đã dạy hai bé rất nhiều về giới tính bằng những bài học vụn vặt:

- Hai bé xem và đọc rất nhiều về phim tài liệu động vật. Trong đó có một phần quan trọng nói về động vật sinh sản, động vật đẻ trứng, đẻ con. Hai bé hiểu rất rõ cơ chế kết đôi (mate), mang thai, đẻ trứng, đẻ con, các bộ phận liên quan đến việc sinh sản.

Nguồn: Netflix, sách "Bạn từ đâu tới" có bản TV và bản Tiếng Anh, các loại sách TV và TA về khoa học, động vật, sinh sản, vòng đời...

- Từ đó, hai bé tự hiểu cơ chế sinh sản của con người là giống động vật. Nếu cần giảng, mẹ chỉ cần nhẹ nhàng đưa tài liệu và so sánh là hai bạn hiểu luôn.

- Trong phần khoa học của IXL cũng có nhiều bài tập về sinh sản, vòng đời của các loài động vật.

- Gọi tên đúng tất cả các bộ phận trên cơ thể. Đi từ bộ phận nhìn thấy (body parts), đến các bộ phận riêng tư (Private parts). Các bé học cả các bộ phận bên trong cơ thể, và các bộ phận liên quan đến sinh sản.

- Gần như hàng ngày, khi tắm cho con đều chỉ ra các bộ phận riêng tư, và dặn dò là ai được động vào, khi nào được động vào, cần làm gì với các bộ phận riêng tư, nếu ai động vào mà con không đồng ý thì phải làm gì. Suốt 3-4 năm trời, gần như ngày nào cũng nói.

Mình chưa bao giờ được “vinh dự” con đưa vào tình huống khó như:

- Mẹ ơi em bé được tạo ra thế nào

- Mẹ ơi s.e.x là gì

- Mẹ ơi sao bộ phận này, bộ phận kia nó lại thế này, thế kia

- …

Là vì tụi nó biết hết rồi, biết trước khi kịp hỏi. Tụi nó còn giảng lại cho mẹ nghe mỏi cả tai ý.

---

Mặc dù hai bạn học rất sâu, rất thuộc bài, nhưng mình cũng phải công nhận đây là những kiến thức rất vụn vặt và bề nổi mà cha mẹ nào đọc trên mạng nhiều cũng sẽ dạy con được.

Vì thế mình thấy chưa đủ, mình lần mò đi tìm các nguồn tài liệu chính thống của các bạn Tây, và tìm được nhiều nguồn rất hay.

Mình soạn lại, bổ sung các tài liệu khác để mở rộng, và bám theo lộ trình này để dạy cho con. Giáo trình được biên soạn từ grade K-12, rất đầy đủ chi tiết.

Mình dành mùa hè năm nay để hướng dẫn con theo Grade K-1-2-3 của giáo trình giáo dục giới tính toàn diện này.

Nếu các bạn theo dõi đầy đủ, có thể hoàn toàn lấy các đường link này về hướng dẫn con mình, và chứng kiến thành quả là con cực kì hiểu chuyện, rất rõ ràng mạch lạc về vấn đề giới tính, tình yêu, gia đình, mối quan hệ, và các giới hạn bản thân.

Mình thật tự hào là đã đi cùng con được 1/3 chặng đường Level 1 rồi.

Mình sẽ chia sẻ đường link trong các bài sau để các bạn tham khảo nhé.

---

P/S: Điều kiện: bé học rất tốt Tiếng Anh rồi, qua giai đoạn "Learn to read" rồi và đã đến giai đoạn "Read to learn". Toàn bộ các tài liệu đều nguyên bản Tiếng Anh, tốc độ video nhanh.

Các cha mẹ mình đang coaching cũng đặt hàng lộ trình này, nên mình đang Việt hoá, và sẽ đưa vào lộ trình coaching để phục vụ các bạn nhỏ.

----

Các bạn quan tâm hãy comment nhé. Mình sẽ chia sẻ nhiệt tình lộ trình của 2 bạn nhỏ nhà mình đã đi.

---

Mai Mai - Founder @LifeMentor

Family Education Coach/ Mentor (Tư vấn giáo dục từ nền tảng gia đình).

Nơi đây, bạn có thể tìm thấy thông tin khoa học, chính thống, có bản quyền về chủ đề nuôi dạy con từ 6-18 tuổi, với các hoạt động chính:

(1) Homeschooling: khai thác các chương trình homeschooling quốc tế, xây dựng lộ trình học tập hiệu quả dựa theo mục tiêu của mỗi trẻ/ mỗi gia đình, phương pháp tự học, đọc sách, x10 kiến thức bằng các tài liệu tham khảo nâng cao, kết nối các giáo viên và cơ hội tham gia cuộc thi quốc tế cho trẻ.

(2) Mentor lộ trình du học, giành học bổng, các cuộc thi trong nước và quốc tế. Làm dày bộ hồ sơ để chuẩn bị cho hành trình du học. Đặc biệt các cuộc thi kinh doanh và dự án xã hội (thiết kế, vận hành, quản lý dự án). Kinh nghiệm: 100% hướng dẫn học trò đi thi là có giải. 

(3)Kỹ năng thế kỷ 21: Life Mentor cung cấp các khoá học mua bản quyền từ các tổ chức uy tín quốc tế, được bản địa hoá để phù hợp với văn hoá, ngôn ngữ Việt Nam. Các khoá học xoay quanh mô hình 12 nhóm kỹ năng, tư duy quan trọng do OECD đề xuất. Hỗ trợ cha mẹ 80% trong việc cung cấp cho các con tư duy, kỹ năng, bộ phẩm chất, và các bài học quản trị cuộc sống chưa được dạy trong nhà trường.

(4) Kỹ năng coach dành cho cha mẹ: Mỗi cha mẹ đều có năng lực để trở thành một coach “siêu xịn” cho con. Life Mentor hướng dẫn cha mẹ các kỹ thuật coaching để kết nối sâu sắc và hiệu quả hơn với con, dẫn dắt và hỗ trợ con tốt hơn trong hành trình trưởng thành. 

(5)Hướng nghiệp và chiến lược sự nghiệp: thông qua khoá học và kết nối với các Mentor có kinh nghiệm và đã thành công trong các lĩnh vực.

Chúng tôi xây dựng dự án Life Mentor như một di sản để lưu giữ những tri thức từ nhiều nguồn chính thống, khoa học trên thế giới, và đúc kết được từ nhiều Mentor xuất sắc. 

Life Mentor mong muốn mọi trẻ em đều được thấu hiểu, tôn trọng, định hướng phát triển tiềm năng và sự nghiệp theo đúng năng lực và đam mê. 

----

Liên hệ công việc: lifementor.vn@gmail.com

Website: https://lifementor.vn

Group FB https://www.facebook.com/groups/lifementor2021

Spotify https://spoti.fi/3zXawQT

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UC7_rmsgL-OwgalsEoUwr9aA

Google podcast: https://bit.ly/3JGQcq9

TikTok: https://www.tiktok.com/@maimai_parenting

Các khoá học Life Mentor đang cung cấp: http://khoahoc.lifementor.vn

← Bài trước Bài sau →