VỪA VÀO HỌC ĐÃ PHẢI BẮT TAY NGAY VÀO TÌM NƠI THỰC TẬP

VỪA VÀO HỌC ĐÃ PHẢI BẮT TAY NGAY VÀO TÌM NƠI THỰC TẬP

Sau một vài tuần đầu ổn định cuộc sống và khám phá một thế giới mới, mình bắt đầu một niềm trăn trở khác: Tìm nơi thực tập! Và phải là tại Pháp!

Tại sao lại vậy? Vì chương trình thạc sỹ được chia ra làm 2 loại: thạc sỹ chuyên về nghiên cứu (không phải thực tập) và thạc sỹ nghề nghiệp (bắt buộc thực tập 6 tháng).

Thông thường việc học thạc sĩ sẽ mất 2 năm, tuy nhiên do Việt Nam và Pháp đã có thỏa thuận công nhận việc giáo dục tương đương nên khi mình học hết 4 năm đại học tại Việt Nam cũng tương đương mình đã học 3 năm đại học và 1 năm thạc sỹ bên Pháp! Tiết kiệm thời gian quá hay phải không? Khi chọn học thạc sỹ bạn có thể chọn học từ năm thứ nhất hoặc học luôn từ năm thứ 2! Và mình đã chọn vế sau, học năm thứ 2 thạc sĩ luôn!

Mình đã bắt đầu ngó nghiêng nơi thực tập từ khi còn ở Việt Nam, nhưng những niềm lo lắng trước chuyến bay lớn của cuộc đời đã khiến mình không tập trung và trì hoãn vào việc này, chỉ khi sang đến Pháp mình mới thấy cần phải rất nghiêm túc thực hiện sớm!

Theo mình thấy thì việc hợp tác giữa doanh nghiệp và trường tại Pháp khá tốt. Thường các doanh nghiệp trong vùng khi cần tìm thực tập hay các anh chị khóa trước khi có thông tin thì sẽ gửi JD (mô tả công việc) đến trường, thường vào khoảng tháng 12, tháng 1 hàng năm. Mình bắt đầu tìm kiếm khá sớm nên chủ yếu là tìm trên mạng. Mình lại đọc xem là các doanh nghiệp họ yêu cầu gì ở thực tập sinh! Đọc khá nhiều! Và mục tiêu của mình trước hết là tìm thực tập tại Bordeaux! Mình lười chuyển nhà :”)

Hai yêu cầu tối thiểu của hồ sơ xin thực tập lại là CV (bản lý lịch) và Motivation Letter (thư thể hiện mong muốn)! CV thì có sẵn rồi nhưng Motivation Letter thì phải viết lại vì Motivation Letter xin học và Motivation Letter xin thực tập nó phải khác nhau chứ, đặc biệt là phải cô đọng (thường trong 1 mặt giấy thôi, DN họ không kiên nhẫn đọc như trường đâu!)

Mình đã mạnh dạn gửi đi hồ sơ đầu tiên vào cuối tháng 10, và chờ đợi 1 tuần rồi 2 tuần … nhưng không nhận được hồi đáp. Sau đó mình đã gửi đi nhiều bộ hồ sơ nữa… Kinh nghiệm của mình là các doanh nghiệp nhỏ họ thường không phản hồi nếu họ không chọn bạn! Nên xác định luôn sau 2 tuần không nhận được thông tin gì là bạn đã tạch! Chúc bạn may mắn với hồ sơ sau!

Vạn sự khởi đầu nan! Nhưng từ từ hẵng nản, mình vẫn còn thời gian cơ mà, mình cũng chỉ có thể bắt đầu thực tập sau khi đã học xong trên trường đến tận cuối tháng 2 năm sau!

Bên cạnh việc tìm kiếm và rải hồ sơ, qua web langnho (làng nho) ngày ấy, mình cũng tìm được các anh chị người Việt mình đang đi làm tại Bordeaux để hỏi thăm về việc phỏng vấn đi làm/ xin thực tập! Mình gửi CV, Motivation Letter nhờ các anh chị xem hộ đã ổn chưa, mình cũng nghĩ ra một số câu hỏi mà mà mình nghĩ nếu có được phỏng vấn thì hội đồng thường hay hỏi và nói ý trả lời với các bậc tiền bối để nhờ xem đã ổn chưa… Xong lại về chỉnh chỉnh, sửa sửa và gửi gửi…

Tầm giữa tháng 11, mình có một cuộc điện thoại! Nhưng là điện thoại trong giờ học nên mình không tiện nghe! Đến khi gọi lại thì rơi vào máy tổng đài của một công ty! Vì lúc ý còn nhát và nhiều dè dặt mà mình không gọi đến cùng và cũng không nhận được thông tin nào từ công ty đó nữa.

Đến cuối tháng 12, mình vẫn chưa có cuộc phỏng vấn nào! Mình bắt đầu sốt ruột và cũng đã bắt đầu le lói phương án B (về Việt Nam thực tập!). Nhưng mình không muốn điều đó tẹo nào và gạt sang một bên! Đến giữa tháng 1 năm sau, may mắn thay mình đã có cuộc phỏng vấn đầu tiên với Ngân hàng Caise d’Epargne lúc bấy giờ. Tự mình cảm thấy là phỏng vấn cũng khá trôi chảy! Về nhà mình đã gửi thư cảm ơn! Nhưng lại chờ đợi…

Đến đầu tháng 2, chỉ còn 1/3 lớp là chưa tìm được chỗ thực tập! Đáng lo lắng là trong đấy có mình. May mắn thay, ngay sau đó, mình có 1 cuộc phỏng vấn với Ngân hàng Banque Populaire du Sud-Ouest và đã nhanh chóng được nhận vào thực tập !

Sau này mình có hỏi anh phụ trách tuyển mình đợt đó! Vì sao anh í lại tuyển mình? Anh í cũng thẳng thắn: tao tuyển mày vì thương! Kiến thức thì mày không kém hơn so với mấy đứa Pháp nhưng mà giao tiếp thì mày không bằng chúng nó! Mày không tìm được thực tập thì cũng khổ nên mặc dù cũng có vài đứa phỏng vấn nhưng tao chọn mày!

Nghĩ lại mới thấy mình thật may mắn làm sao! Đội ơn anh Laurent Heznandez ngàn lần nhé.

“Life Mentor – Cha mẹ dẫn lối” là cộng đồng hỗ trợ các cha mẹ có con độ tuổi 10-18 trong hành trình giáo dục con, với các hoạt động chính:

  • Kết nối 1-1 với các Mentor thành công trong đa dạng lĩnh vực.
  • Định hướng sự nghiệp thông qua hoạt động trải nghiệm đa dạng các ngành nghề trong xã hội.
  • Giúp con xây dựng tư duy, kỹ năng xã hội và các bài học về quản trị cuộc sống chưa được dạy trong nhà trường.

Chúng tôi xây dựng dự án Life Mentor để lưu giữ lại những tri thức mà chúng tôi học được từ nhiều nguồn trên thế giới, như một di sản để lại cho các con mình, và nhiều trẻ em Việt Nam. 

Life Mentor mong muốn mọi trẻ em đều được thấu hiểu, tôn trọng, định hướng phát triển tiềm năng và sự nghiệp theo đúng năng lực và đam mê. Đội ngũ Mentor sẽ đồng hành trong quá trình phát triển của mỗi bạn nhỏ. Hãy cùng chúng tôi chung tay nhé.

Liên hệ công việc: lifementor2021@gmail.com

Website: https://lifementor.vn

Group FB: https://www.facebook.com/groups/lifementor2021

Spotify: https://spoti.fi/3zXawQT

 

← Bài trước Bài sau →