TÌM HỌC BỔNG PHẢI CÓ CHIẾN LƯỢC

TÌM HỌC BỔNG PHẢI CÓ CHIẾN LƯỢC

Đã có nhiều đêm thay vì thức khuya làm cú đêm với bạn bè, mình tắt hết các ứng dụng chat, để lên các website đọc và tìm hiều về chương trình học bổng mà mình đã hướng tới.Mình say sưa đọc và tìm hiểu, cả một thế giới rộng lớn mở ra trước mắt mình. Hồi đó chưa có các dịch vụ hỗ trợ tìm học bổng hay các cố vấn (mentor) sẵn sàng chia sẻ như bây giờ.

Sau khi đã đọc hết website của chương trình, mình quay lại với các câu hỏi cơ bản ban đầu: Học ngành gì? Học trường nào?

Tại sao không học luôn chuyên ngành Kinh tế đối ngoại mà bọn mình đang được đào tạo ở trường? Nhiều bạn sẽ hỏi như vậy! Như một sản phẩm của việc thiếu định hướng, mình thấy các môn học ở trường của mình khá chung chung, mà mình thì lại muốn một cái gì đó nó cụ thể hơn. Rồi một suy nghĩ đến với mình, làm kinh tế phải nắm rõ về kế toán, mình đăng ký đi học thêm ở bên ngoài môn kế toán. Chỉ là chương trình kế toán viên thông thường của Việt Nam thôi nhé!

Học thêm về kế toán và tiếp tục đọc thêm các định hướng nghề nghiệp, mình dần tiếp cận với ACCA, lúc này cũng bắt đầu nổi ở Việt Nam. Do đây là một hiệp hội nghề nghiệp nên các thông tin mình thu giúp mình hình dung rõ hơn các công việc có thể làm sau này.

Mình quyết định đi học CAT (Certified Accounting Technician), một chứng chỉ kế toán thuộc ACCA. Mình muốn bắt đầu từ gốc của kiểm toán là kế toán do mình không theo chuyên ngành Kế toán kiểm toán từ đầu (và thời của mình thì Ngoại thương cũng chưa có chuyên ngành này).

Kết hợp “cú quay đầu” này với mục tiêu học bổng trước mắt, mình chọn Kiểm toán để theo đuổi.

Còn việc chọn trường, mình nghĩ một lần nữa mình đã làm khá khoa học. Mình lên trang web chính thức của chương trình học bổng, lấy kết quả của các năm trước ra, và xem trường nào nộp nhiều hồ sơ nhất cho học bổng nhất và tỷ lệ thành công cao nhất. Mình chỉ nghĩ là khi họ đã làm quen như vậy thì họ có kinh nghiệm nhiều hơn và nếu mình được họ chọn thì cơ hội của mình cũng cao hơn và mình đã chọn được Bordeaux vì lý do đó.

Dĩ nhiên, mình không bỏ hết trứng vào một giỏ mà mình cũng chọn thêm một vài trường khác nữa với logic tương tự. Còn một điều nữa, ngay từ lúc chọn trường, mình đã chủ động chọn trường ít du học sinh VN, vì mình muốn tạo áp lực để mình hòa nhập vào cuộc sống bên Pháp nhanh hơn, ít cơ hội nói tiếng Việt hơn.

Và thực tế chứng minh suy nghĩ của mình là đúng: trường Bordeaux năng động hơn trong việc tiếp nhận hồ sơ, trao đổi các thông tin cần thiết, hướng dẫn và sửa cả bài luận cho mình. Còn một số trường khác thì chờ email của họ lâu thật lâu.

Mình đã phải dành ra cả một năm thứ 3 Đại học để chuẩn bị hồ sơ.

(còn tiếp)

“Life Mentor – Cha mẹ dẫn lối” là cộng đồng hỗ trợ các cha mẹ có con độ tuổi 10-18 trong hành trình giáo dục con, với các hoạt động chính:

  • Kết nối 1-1 với các Mentor thành công trong đa dạng lĩnh vực.
  • Định hướng sự nghiệp thông qua hoạt động trải nghiệm đa dạng các ngành nghề trong xã hội.
  • Giúp con xây dựng tư duy, kỹ năng xã hội và các bài học về quản trị cuộc sống chưa được dạy trong nhà trường.

Chúng tôi xây dựng dự án Life Mentor để lưu giữ lại những tri thức mà chúng tôi học được từ nhiều nguồn trên thế giới, như một di sản để lại cho các con mình, và nhiều trẻ em Việt Nam. 

Life Mentor mong muốn mọi trẻ em đều được thấu hiểu, tôn trọng, định hướng phát triển tiềm năng và sự nghiệp theo đúng năng lực và đam mê. Đội ngũ Mentor sẽ đồng hành trong quá trình phát triển của mỗi bạn nhỏ. Hãy cùng chúng tôi chung tay nhé.

Liên hệ công việc: lifementor2021@gmail.com

Website: https://lifementor.vn

Group FB: https://www.facebook.com/groups/lifementor2021

Spotify: https://spoti.fi/3zXawQT

 

← Bài trước Bài sau →