CHUYỆN KỂ VỀ NHỮNG LẦN THẤT BẠI

CHUYỆN KỂ VỀ NHỮNG LẦN THẤT BẠI

Năm 2009, mình apply học bổng ADS (Bây giờ là AAS), hồi đấy quy trình xét học bổng và đối tượng cũng hơi khác 1 tý. Quy trình là vòng 1 nộp hồ sơ, gồm nhiều giấy tờ, trong đó có bao gồm bằng/bảng điểm đại học và hợp đồng lao động thể hiện kinh nghiệm làm việc, ít nhất 2 năm, 1 ngày cũng không được thiếu), vòng 2 là viết essays, vòng 3 là phỏng vấn. Đối tượng xét học bổng bao gồm người nhà nước, và khối mở (nhưng thường dành cho các bạn làm trong tổ chức quốc tế hoặc phi chính phủ.)

Về profile (hồ sơ) của mình lúc đấy, ra trường được hơn 2 năm, GPA giỏi, làm cho công ty tư nhân, chuyên ngành phù hợp với chuyên ngành học ở đại học (đại học mình học Báo chí truyền thông). Khi nộp hồ sơ thì thực sự không hi vọng gì cả, chỉ là nghĩ cho mình có thêm kinh nghiệm chuẩn bị hồ sơ để chuẩn bị cho những cuộc chiến tiếp theo thôi. Lại thêm anh chồng một phần động viên, 5 phần giục giã (ảnh dọa không được học bổng là ở nhà đếm ngày chờ chồng, nếu biết những ngày đấy bao gồm bù khú bạn bè, vui vẻ rong chơi trong khi những ngày được học bổng là đầu bù tóc rối với luận văn và 2 con chắc mình đã quyết định khác.

Vòng một, anh chồng mình qua là kết quả có thể đoán trước. Khá bất ngờ là mình cũng…qua. Lúc đấy phải nói là tinh thần lên cao như núi, chuẩn bị lời hay ý đẹp cho vòng essay (viết luận), có thêm tí tự tin vì mọi người động viên để nộp hồ sơ chiến đấu tiếp.

Vòng 2, từ sáng tinh sương đã nghe tin đồng đội đỗ, mãi tận chiều muộn mình mới nhận được thông báo trượt, buồn quá tối 2 vợ chồng đành phải ăn hải sản cho vơi nỗi buồn.

Mình được cái dễ vui nên ăn xong hải sản là cũng hết buồn, mới nghĩ đến vì sao mình trượt. Theo mình, nguyên nhân đầu tiên khiến mình bị loại là do nơi làm việc của mình không phù hợp. Đó hoàn toàn là 1 công ty tư nhân, kinh doanh thương mại đơn thuần, mình có đi học về thì cái sự nghiệp “phục vụ cho sự phát triển của đất nước” của mình sẽ vẫn rất là nhỏ bé.

Kinh nghiệm rút ra cho các bạn là, nếu muốn xin học bổng chính phủ, hãy vào làm cơ quan nhà nước, giảng viên đại học hoặc các tổ chức xã hội. Vì đấy mới là những cơ quan cung cấp nguồn nhân lực để phát triển cộng đồng và hỗ trợ chính phủ. Một trong những tiêu chí đánh giá của học bổng là bạn sẽ giúp ích được gì cho cộng đồng (nghiêm túc, không phải nói toàn điều hay lẽ đẹp là xong), nếu bạn làm cho công ty tư nhân, ảnh hưởng đơn thuần của bạn chỉ là giúp công ty sinh ra lợi nhuận đóng thuế cho nhà nước, nhưng nếu bạn làm cho các tổ chức phi chính phủ,cơ quan nhà nước, bạn sẽ được góp phần cụ thể hơn vào việc hỗ trợ cộng đồng và góp phần thay đổi cơ chế nhà nước chẳng hạn. Cụ thể như nếu bạn làm giảng viên đại học, sức ảnh hưởng của bạn sẽ cực lớn từ thế hệ sinh viên này sang thế hệ sinh viên khác.

Kể tiếp về lần thất bại thứ 2. Năm 2011, khi đang học Diploma (chứng chỉ nghề) theo học bổng Endevour, mình mới ngồi nhẩm đi nhẩm lại thấy chồng mình còn tới 2,5 năm nữa mới xong. Chẳng nhẽ lại bỏ chồng ở Úc bơ vơ một mình nên mình quyết định nộp hồ sơ xin International Postgraduate Research Scholarship (IPRS). Tại sao mình chọn học bổng này? Đơn giản là tại vì không còn học bổng nào khác mà mình có thể apply nữa! 

Quy định của các loại học bổng chính phủ là sau khi nhận học bổng trước 2 năm mới được apply. Mình định xin Master by course work với mong muốn được miễn học phí thôi nhưng không thấy có khóa nào khả quan (nhiều nhất là được 50% học phí), thế nên làm thạch sùng, tặc lưỡi, chiến đấu với IPRS.

Mình nộp hồ sơ cho 3 trường, Wollongong, UNSW, và La Trobe. UNSW bị từ chối ngay từ đầu vì không có giáo sư phù hợp hướng dẫn, Wollongong vào được vòng… admission (chấp nhận cho học) nhưng đến vòng học bổng thì rớt. Riêng cô giáo ở La Trobe thì rất hào hứng với đề tài của mình. Cô viết thư hỏi kỹ về background (nền tảng) của mình và các bằng cấp mình đã có vì cô nói học bổng chỉ phù hợp với những người đã từng làm nghiên cứu. Mình mới thật thà bảo, hồi sinh viên tôi có hẳn 1 kỳ làm khóa luận tốt nghiệp, đồng thời còn có mấy cái nghiên cứu khoa học nọ kia nữa. Cô hỏi mày nghiên cứu về cái gì, xuất bản bằng tiếng Việt hay tiếng Anh, cho tao đọc được không? Mày gửi nhanh vì sắp hết thời gian xét học bổng. Ối giời ơi, may sao mình còn giữ nguyên khóa luận tốt nghiệp bản cuối trong email, vừa dọa dẫm vừa hứa hẹn nịnh nọt nhờ bạn chồng dịch cùng, 3 ngày 3 đêm 2 vợ chồng chiến đấu với cái khóa luận đâu gần 80 trang thì phải, hồi hộp gửi đi, hồi hộp đợi kết quả.

Tháng 12/2011, kết quả học bổng về, vẫn… trượt. Hai vợ chồng mặt đần ra nhìn nhau, ở đây lại chả có hải sản tươi sống đang bơi để giải sầu, thế là đành mua cá hồi về làm sashimi ăn no một bụng, cũng hết buồn.

Sau đó, mình mới gửi thư khóc lóc với cô, nói tôi bị trượt học bổng rồi, không có tiền để đi học đâu, đợi sang năm xin tiền thì mới nhờ cô hướng dẫn tiếp được. Cô nói tao cũng rất tiếc, tao rất thích đề tài của mày, nhưng mà phần phương pháp nghiên cứu của mày tương đối mỏng (Lại chả, thì toàn copy paste với học lỏm từ mấy cái khóa luận trước mà). Cô còn nhắn nhủ nếu muốn xin học bổng này, thì chịu khó viết lách, xuất bản academic papers để chứng minh mình có khả năng làm nghiên cứu, thì cơ hội xin học bổng sẽ tốt hơn. Bingo, cho lần apply này, như vậy đối với mình cũng tương đối giá trị rồi.

(Còn tiếp)

“Life Mentor – Cha mẹ dẫn lối” là cộng đồng hỗ trợ các cha mẹ có con độ tuổi 10-18 trong hành trình giáo dục con, với các hoạt động chính:

  • Kết nối 1-1 với các Mentor thành công trong đa dạng lĩnh vực.
  • Định hướng sự nghiệp thông qua hoạt động trải nghiệm đa dạng các ngành nghề trong xã hội.
  • Giúp con xây dựng tư duy, kỹ năng xã hội và các bài học về quản trị cuộc sống chưa được dạy trong nhà trường.

Chúng tôi xây dựng dự án Life Mentor để lưu giữ lại những tri thức mà chúng tôi học được từ nhiều nguồn trên thế giới, như một di sản để lại cho các con mình, và nhiều trẻ em Việt Nam. 

Life Mentor mong muốn mọi trẻ em đều được thấu hiểu, tôn trọng, định hướng phát triển tiềm năng và sự nghiệp theo đúng năng lực và đam mê. Đội ngũ Mentor sẽ đồng hành trong quá trình phát triển của mỗi bạn nhỏ. Hãy cùng chúng tôi chung tay nhé.

Liên hệ công việc: lifementor2021@gmail.com

Website: https://lifementor.vn

Group FB: https://www.facebook.com/groups/lifementor2021

Spotify: https://spoti.fi/3zXawQT

 

← Bài trước Bài sau →