CON DIỀU BAY CÀNG CAO CÀNG CẦN SỢI DÂY NÍU VỀ MẶT ĐẤT

CON DIỀU BAY CÀNG CAO CÀNG CẦN SỢI DÂY NÍU VỀ MẶT ĐẤT

(Bài viết trong cuộc thi “Di sản của cha mẹ tôi” – Tác giả Anna Nguyễn)

Hồi tôi 17 tuổi trong một lần cự cãi với mẹ, mẹ dằn giọng bình tĩnh: “Mày đừng mong mẹ sẽ bỏ cuộc dạy mày!” Lúc đó tôi đã khựng lại: Mình đã làm gì sai quá hay sao? Tôi không kết nối được chuyện gì trước đó dẫn đến câu nói đấy. Tôi thấy tôi bình thường mà! Tôi thấy mọi thứ ổn, tôi thấy tôi đúng, tại sao tôi phải thay đổi chứ.

Nay, sau 20 năm rời nhà mẹ ra tự lập và tôi biết tính cách mình gai góc, tôi nhớ lại ngày mẹ nói câu đó và tự hỏi “Nếu mình gai góc như này thì ngày đó mình đã làm mẹ khổ mức nào nhỉ?”

Tuổi đấy, tôi không biết sợ cái gì. Cả bố và mẹ đều kết luận tôi rất liều. Nhưng vì bản thân tôi không thấy tôi liều, nên cứ làm những gì tôi nghĩ ra. Muốn tập đi cà kheo? Đi chặt hai cây xoan của hàng xóm về làm cà kheo. Muốn trượt patin? Đi kiếm gỗ nhờ thợ mộc làm bánh xe. Rồi tự vặn ốc, tự nhờ thợ sắt hàn cho cái đế, tự lắp ráp thành đôi giày trượt. Bố mẹ cản không được!

Tính liều theo tôi vào ký túc xá sinh viên. Tôi không nhận thức được hậu quả của các việc mình làm, thấy thích gì là làm đấy thôi. Và bản thân không thấy mình sai. Tôi trèo cổng đi chơi quá giờ đóng cửa. Bị bắt, tôi dùng tên chị gái để viết vào biên bản. Tính “thích gì làm đó” theo tôi 7 năm đầu đi làm. Trong lúc đang giữ vị trí quản lý gần như cao nhất ở nơi làm việc, tôi bị sếp mắng. Khỏi phân bua, tôi nghỉ luôn ở nhà 10 ngày.

Chạm ngưỡng tuổi 30, tôi đã bắt đầu thấy mình quá đáng hơn các bạn cùng trang lứa. Trong khi các bạn trở nên nền tính, khôn ngoan, có tích luỹ thì tôi vẫn phiêu với những ý thích của mình. Tuổi 30 tôi vẫn không thấy cần một công việc ổn định, tôi vẫn không cần tích luỹ, vẫn quyết định mọi việc trong vòng 5 giây. Không đắn đo, tính tôi quyết liệt nhưng đôi khi cũng bốc đồng.

Tôi bắt đầu biết sợ chính mình.

Khi biết sợ & mong có người chỉ dẫn, tôi nghĩ lại thời bị mẹ bắt phải vào khuôn khổ. Tôi khẽ ngán ngẩm: Nếu mẹ không liên tục “tuýt còi” mà thay vào đó là bỏ cuộc và để tôi thoải mái làm những gì mình thích, thì không biết ngày nay tôi còn sa đà tới mức nào. Liệu tôi có “chỉ phá ở ký túc xá và cãi sếp!”?

Có lẽ tôi còn phá vỡ nhiều khuôn khổ khác nữa sau khi đã ra đời tự lập.

Khuôn khổ ấy của mẹ thực ra lại là di sản mẹ ghi lại dấu ấn trong sự trưởng thành của tôi. Tôi không bị mất kiểm soát trong quá trình tìm ra màu sắc riêng. Tôi càng như con diều no gió bay cao, càng cần sợi dây mỏng manh níu về mặt đất.

Kỳ diệu ở chỗ mẹ rất đa năng. Khuôn khổ ấy không phải là bản chất cứng nhắc mẹ dùng dạy cả mấy đứa con. Bằng chứng là mẹ đâu cần kiểm soát như thế với ba người con còn lại. Mẹ nuôi được một công chúa, một tiểu thư, và một nữ hoàng nữa. Và kì lạ thay, nuôi lớn được cả một kẻ liều như tôi.

“Life Mentor – Cha mẹ dẫn lối” là cộng đồng hỗ trợ các cha mẹ có con độ tuổi 10-18 trong hành trình giáo dục con, với các hoạt động chính:

  • Kết nối 1-1 với các Mentor thành công trong đa dạng lĩnh vực.
  • Định hướng sự nghiệp thông qua hoạt động trải nghiệm đa dạng các ngành nghề trong xã hội.
  • Giúp con xây dựng tư duy, kỹ năng xã hội và các bài học về quản trị cuộc sống chưa được dạy trong nhà trường.

Chúng tôi xây dựng dự án Life Mentor để lưu giữ lại những tri thức mà chúng tôi học được từ nhiều nguồn trên thế giới, như một di sản để lại cho các con mình, và nhiều trẻ em Việt Nam. 

Life Mentor mong muốn mọi trẻ em đều được thấu hiểu, tôn trọng, định hướng phát triển tiềm năng và sự nghiệp theo đúng năng lực và đam mê. Đội ngũ Mentor sẽ đồng hành trong quá trình phát triển của mỗi bạn nhỏ. Hãy cùng chúng tôi chung tay nhé.

Liên hệ công việc: lifementor2021@gmail.com

Website: https://lifementor.vn

Group FB: https://www.facebook.com/groups/lifementor2021

Spotify: https://spoti.fi/3zXawQT

 

Bài sau →