CẦN LÀM GÌ ĐỂ TẬN DỤNG HIỆU QUẢ MENTOR?

CẦN LÀM GÌ ĐỂ TẬN DỤNG HIỆU QUẢ MENTOR?

Mối quan hệ của cố vấn (mentor) và người được hướng dẫn (mentee) ví như bản song ca giữa chuyên gia giàu kinh nghiệm và một người “chân ướt chân ráo” vào nghề. Không phải một người hát, một người nghe, mà phải là sự phối hợp: tư vấn – thực hiện – phản hồi – chỉnh sửa – tư vấn….Quy trình như vậy mới đảm bảo việc dẫn dắt thành công.

Muốn dẫn dắt tốt đòi hỏi mentor phải có những kỹ năng đặc biệt. Mentee cũng vậy, bạn cần đảm bảo một số hành vi nhất định, sở hữu các phẩm chất cần thiết để không làm hỏng thành tích.

Chúng ta hãy cùng xem, làm thế nào để mentee tận dụng hiệu quả sự giúp đỡ của mentor. Và cùng xem người cố vấn luôn kỳ vọng mentee hiểu rõ những điều gì nhé!

1. Hiểu rõ nhu cầu của mình

Mentor là người đã trải nghiệm, nắm được lộ trình toàn cảnh. Còn bạn, là một mentee mới bước vào nghề. Bạn chỉ hiểu một mảng rất rất nhỏ của ngành nghề thôi. Vì thế bạn có thể đặt ra những câu hỏi rất vô nghĩa như:

“Em muốn thành một người thành công trong ngành Khoa học máy tính. Em phải làm thế nào ạ?”

“Em muốn thành doanh nhân thành đạt, triệu phú đô la. Mà em chưa biết bắt đầu thế nào.”

Bạn phải hiểu rõ mình đang ở vị trí nào, định vị mình ở đâu trong ngành. Tìm hiểu bức tranh toàn cảnh, và phải thật cụ thể câu hỏi.

Mentor có thể làm “người chống lưng” về chuyên môn, mối quan hệ hoặc cơ hội. Họ có vị thế, nắm giữ được nguồn lực vững vàng đáng kể về chính trị lẫn xã hội trong sự nghiệp. Bạn không đặt câu hỏi đúng, bạn sẽ bỏ lỡ một kho báu mà mentor có thể trao cho bạn.

2. Lựa chọn đúng Mentor

Biết mình cần gì là bước đầu tiên, theo đúng mentor là điều quan trọng thứ hai. Giống như khi tìm kiếm đối tượng kết hôn, việc chọn cố vấn chuyên môn ảnh hưởng đến 95% khả năng thành công và hạnh phúc của bạn.

Hãy bắt đầu từ việc xác định xem ai chính là người gặt hái những thành công rực rỡ mà bạn yêu thích, nể trọng và tin tưởng. Trong khi thành tựu của mentor là điều quan trọng thì những phẩm chất cá nhân (như lòng vị tha, tính kiên nhẫn, khả năng cân bằng công việc và cuộc sống) của họ cũng là mấu chốt đáng cân nhắc. Nên tìm một cố vấn mà bạn thấy có chung mục tiêu, họ đã đi con đường mà bạn muốn đi.

Đặc biệt lưu ý rằng, một tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực bạn tham gia không nhất thiết là quyết định tốt nhất. Lời khuyên là hãy tìm những cố vấn mà bạn nhìn thấy hình ảnh tương lai mình trong đó – và chắc rằng họ luôn muốn chấp nhận thách thức.

3. Hứa ít – Làm nhiều

Mentee lý tưởng thường sở hữu những phẩm chất nhất định như: nhiệt tình, tràn đầy năng lượng, có tổ chức và tập trung. Họ tiếp nhận phản hồi trong khi giữ vững tính trung thực và tích cực đáp ứng nhanh chóng. Luôn hành xử chính trực, và họ nhận thức rằng nỗ lực làm việc và dám hi sinh sẽ được nhận lại phần thưởng xứng đáng.

4. Quý trọng thời gian của cố vấn

Cố vấn giỏi thành công là có lý do: Họ quản lý thời gian khôn ngoan, làm nhiều việc vào cùng một thời điểm nhằm bảo đảm thành công. Vì thế, mentee phải học cách tôn trọng thời gian của mentor. Ví dụ như dành thời gian đủ để mentor xem xét và cho nhận xét về ý tưởng hay sản phẩm của bạn.

Luôn xác định mục tiêu trước khi thực hiện các buổi họp, bằng cách vạch rõ nội dung muốn thảo luận, công việc cần hoàn tất… rồi bám sát vào đó trong suốt thời gian gặp mặt nhằm có kết quả tốt. Không lê thê buôn dưa lê sang các chuyện khác.

Quan trọng nhất, tuyệt đối tránh viết email dông dài, quanh co nếu bạn có thể sớm đưa ra câu trả lời hay đề xuất. Thay vào đó, đóng khung giải pháp của mình bằng cách gởi cho cố vấn các câu hỏi dạng “Nên – Không nên”, và để dành thời gian gặp trực tiếp cho những vấn đề dài hơi.

Thời gian của cố vấn là tài sản quý giá, hãy nghĩ ra những cách tốt nhất để sử dụng hiệu quả (cả trực diện lẫn từ xa). Điều này rất quan trọng với thành công của bạn.

5. Cam kết và hoạt động tích cực

Hãy là một mentee mà ai cũng vui khi làm việc cùng, ai cũng muốn nhảy vào giúp! Không chỉ là người nhận năng lượng mà còn là người truyền sinh lực. Bạn phải bước vào công việc với tất cả sự hăng hái, nhiệt tình và đầy cảm hứng để các dự án tiến triển tốt nhất.

Nhớ đừng phàn nàn hoặc kêu ca. Đừng luôn luôn bày ra các khó khăn. Trình bày vài giải pháp, rồi lắng nghe xem cố vấn của mình có ủng hộ hay góp thêm lời khuyên nào khác để hành động không.

Hãy thường xuyên học hỏi để hiểu bản thân và thuộc nằm lòng những điều mà cố vấn tương lai mong bạn hiểu nhé!

(Sưu tầm)

“Life Mentor – Cha mẹ dẫn lối” là cộng đồng hỗ trợ các cha mẹ có con độ tuổi 10-18 trong hành trình giáo dục con, với các hoạt động chính:

  • Kết nối 1-1 với các Mentor thành công trong đa dạng lĩnh vực.
  • Định hướng sự nghiệp thông qua hoạt động trải nghiệm đa dạng các ngành nghề trong xã hội.
  • Giúp con xây dựng tư duy, kỹ năng xã hội và các bài học về quản trị cuộc sống chưa được dạy trong nhà trường.

Chúng tôi xây dựng dự án Life Mentor để lưu giữ lại những tri thức mà chúng tôi học được từ nhiều nguồn trên thế giới, như một di sản để lại cho các con mình, và nhiều trẻ em Việt Nam. 

Life Mentor mong muốn mọi trẻ em đều được thấu hiểu, tôn trọng, định hướng phát triển tiềm năng và sự nghiệp theo đúng năng lực và đam mê. Đội ngũ Mentor sẽ đồng hành trong quá trình phát triển của mỗi bạn nhỏ. Hãy cùng chúng tôi chung tay nhé.

Liên hệ công việc: lifementor2021@gmail.com

Website: https://lifementor.vn

Group FB: https://www.facebook.com/groups/lifementor2021

Spotify: https://spoti.fi/3zXawQT

 

← Bài trước Bài sau →