YÊU THƯƠNG CON CŨNG CÓ CÔNG THỨC (PHẦN 3)

YÊU THƯƠNG CON CŨNG CÓ CÔNG THỨC (PHẦN 3)

NGÀY 3: DẠY CON THEO MÔ HÌNH TRIPLE P: THỂ HIỆN TÌNH YÊU VỚI CON

Theo mô hình Triple P, không chỉ cần TRÒ CHUYỆN (Talk with your child) để gắn bó kết nối với con, cha mẹ còn cần THỂ HIỆN TÌNH YÊU THƯƠNG (Show affection) với con, qua những hành động, cử chỉ và lời nói dành cho con.

 

Thế hệ của cha mẹ chúng ta không quen với việc dùng những lời “ái ngữ” hay ôm ấp, hay thể hiện tình yêu thương với con. Đó là một thiệt thòi lớn cho đứa trẻ (là chúng ta). Đến bây giờ, có mấy ai dễ dàng nói con nhớ mẹ, con yêu bố, hay ôm ấp bố mẹ dễ dàng được đâu.

Chúng ta, khi làm cha mẹ, không cần một dịp đặc biệt như sinh nhật hay ngày lễ để thể hiện tình yêu dành cho con. Trẻ cần sự quan tâm và lời yêu thương HÀNG NGÀY. Trẻ chờ đợi ngày sinh nhật hay dịp lễ để CÓ QUÀ, nhưng tình yêu thì miễn phí, đừng để trẻ “đói” tình yêu. Trẻ cần điều đó, mỗi ngày nha quý vị.

Những cử chỉ hàng ngày, đều đặn quan trọng với trẻ hơn rất nhiều. Đây là những cách mà gia đình mình thường làm, và mình quan sát được từ các gia đình khác (mà mình ngưỡng mộ cách nuôi dạy con) dùng mỗi ngày, xin gửi các cha mẹ tham khảo:

1. Viết thư, gửi tin nhắn, gửi giấy note cho nhau. Nói, hay viết ra những lời yêu thương.

Ví dụ:

- “Mẹ đã chuẩn bị bữa ăn sáng cho con ở trong tủ, mẹ yêu con gái.”

- “Em bé xinh đẹp của mẹ, ra đây đánh răng nào, cho mẹ xem răng xinh trắng tinh nào”

- “Tóc con hôm nay thơm quá, con vừa gội đầu à. Thơm như bông hoa ấy”

Nhiều người sẽ cho rằng khó nghe, sến sẩm. Nhưng khi bạn nói điều đó hàng ngày, từ khi con còn nhỏ, thì những “ái ngữ” thế này trở thành hoạt động bình thường trong gia đình. Khi đó, con học được những cách giao tiếp tinh tế, dễ chịu khi ra ngoài tiếp xúc xã hội. Mối quan hệ trong gia đình lúc nào cũng mềm như nước.

2. Hẹn hò riêng

Trẻ con rất thích có kỉ niệm riêng với bố mẹ. Chỉ một mình mình được đi chơi, đi hẹn hò, ngồi trò chuyện riêng tư với bố hoặc mẹ. Không nhất thiết hoạt động nào cũng có đủ gia đình. Mỗi bạn nhỏ là một thế giới riêng, tâm tư riêng. Con cần được bố/ mẹ ở bên, trò chuyện 1-1, có những kỉ niệm riêng với nhau, và hướng dẫn riêng theo từng cá tính của mình.

Đặc biệt nhà nào có cả con trai và con gái, thì càng cần phải tạo không gian kỷ niệm riêng cho từng con. Vì nhu cầu của bé trai, bé gái là hoàn toàn khác nhau. Mẹ và bé gái có thể cùng nhau đi mua sắm đồ dùng “con gái”. Bố và bé trai có thể cùng đi câu cá, thể thao, trò chuyện về cô bạn gái mới quen mà không biết cưa thế nào.

3. Đọc sách cùng con mỗi ngày

Đọc sách là phải ngồi vào lòng nhau nhé, hoặc ôm nhau nhé. Trẻ con cần sự ôm ấp. Đọc sách mà ôm nhau là tăng hiệu ứng gấp đôi đó. Kỉ niệm về những ngày được đọc sách trong vòng tay cha mẹ giúp trẻ yêu sách hơn, hưởng thụ khoảng thời gian đọc sách, muốn đọc sách nhiều hơn. Thậm chí, thông qua mỗi lần đọc sách, bố/mẹ có thể trao đổi một cách tự nhiên với con về nội dung, các chi tiết trong cuốn sách.... từ đó có thể hiểu rõ thêm về tâm trạng, tính cách của con để dễ dàng chia sẻ cùng con những câu chuyện trong cuộc sống hàng ngày.

4. Cùng con làm điều con thích

Có thể cùng con vẽ tranh, cùng con làm thí nghiệm, cùng con xếp đồ chơi, cùng con đi ra ngoài chụp ảnh, cùng con đi cắm trại. Miễn là hoạt động nào con thích, say mê và cha mẹ luôn ở đó với con.

Một điều mình học được từ các trường quốc tế là họ khuyến khích cha mẹ xuất hiện trong các sự kiện quan trọng của con tại trường. Các cha mẹ nước ngoài mình gặp, cũng dành rất nhiều thời gian với con. Và luôn luôn xuất hiện trong các sự kiện quan trọng của cuộc đời con. Bởi lẽ có những thời điểm quan trọng đối với con, với những cảm xúc đặc biệt, sẽ không thể quay lại lần nữa: như buổi khai giảng đầu tiên khi con vào trường, buổi tốt nghiệp khi con chia tay rời xa mái trường,.... Các con nhìn thấy sự hiện diện của bố mẹ ở đó, vào thời khắc đó, chỉ để con hiểu rằng: con luôn là sự lựa chọn ưu tiên của bố mẹ, và bố mẹ sẽ luôn đồng hành, chia sẻ và ủng hộ con trong mọi thời điểm, sự kiện quan trọng của cuộc đời con…

Ví dụ: Mình có một cô em xã hội. Em đạt thành tích cao tại trường và được vinh danh. Em bảo mẹ ơi, mẹ đến trường con tham dự với con đi. Mẹ bảo “Thôi, tao đến làm gì. Ở nhà còn bao việc.”

Các con rất cần sự xuất hiện của cha mẹ trong các sự kiện lớn trong đời con, cha mẹ đừng bỏ lỡ nhé!

5. Trò chuyện với con mỗi ngày

Trẻ con rất thích cha mẹ kể “ngày xưa hồi con 5 tuổi con hay ôm chân mẹ ngủ” hay “lúc con mới biết nói con toàn kể chuyện con mèo, con thỏ”. Cha mẹ thử lấy 1 ảnh hay video của con 5 năm trước cho con xem đi, đảm bảo vừa hài hước, vừa có chủ đề nói đến tận sáng mai. Mỗi lần cùng ôn lại những kỉ niệm gia đình đáng nhớ thật sự là một cách tuyệt vời giúp bố mẹ có thể dễ dàng kết nối cùng con, thể hiện tình cảm yêu thương, gắn bó giữa các thành viên.

6. Ôm ấp, hôn hít thật nhiều

Ngày hôm nay bạn đã hoàn thành đủ chỉ tiêu ôm 8 cái, hôn 5 cái dành cho chồng và con chưa? Khi trẻ con được nhận tình yêu mỗi ngày, con sẽ biết cách thể hiện tình cảm tự nhiên và dễ dàng hơn.

Nhất là trong những lúc con buồn hay có tâm trạng không tốt, nhiều khi một cái ôm thật chặt của bố mẹ thật sự sẽ có hiệu quả rất rất nhiều, giúp con cảm nhận tình yêu thương của bố mẹ mà không cần phải dùng thêm bất cứ lời nói nào.....

“Life Mentor – Cha mẹ dẫn lối” là cộng đồng hỗ trợ các cha mẹ có con độ tuổi 10-18 trong hành trình giáo dục con, với các hoạt động chính:

  • Kết nối 1-1 với các Mentor thành công trong đa dạng lĩnh vực.
  • Định hướng sự nghiệp thông qua hoạt động trải nghiệm đa dạng các ngành nghề trong xã hội.
  • Giúp con xây dựng tư duy, kỹ năng xã hội và các bài học về quản trị cuộc sống chưa được dạy trong nhà trường.

Chúng tôi xây dựng dự án Life Mentor để lưu giữ lại những tri thức mà chúng tôi học được từ nhiều nguồn trên thế giới, như một di sản để lại cho các con mình, và nhiều trẻ em Việt Nam. 

Life Mentor mong muốn mọi trẻ em đều được thấu hiểu, tôn trọng, định hướng phát triển tiềm năng và sự nghiệp theo đúng năng lực và đam mê. Đội ngũ Mentor sẽ đồng hành trong quá trình phát triển của mỗi bạn nhỏ. Hãy cùng chúng tôi chung tay nhé.

Liên hệ công việc: lifementor2021@gmail.com

Website: https://lifementor.vn

Group FB: https://www.facebook.com/groups/lifementor2021

Spotify: https://spoti.fi/3zXawQT

← Bài trước Bài sau →