THAY VÌ NÓI KHÔNG, THÌ NÓI GÌ CHO NGẦU?

THAY VÌ NÓI KHÔNG, THÌ NÓI GÌ CHO NGẦU?

Theo mình quan sát, (tính hay soi, các mẹ thông cảm) nếu các bố mẹ khác nói KHÔNG 100 lần, thì mình chỉ nói KHÔNG với con 1 lần. Tức là 1% thôi đó.

Thay vì thế mình nói gì khác để vẫn đạt hiệu quả? Thậm chí hiệu quả tốt hơn. Trẻ vẫn biết trẻ không nên làm việc đó, và có thêm giải pháp cho trẻ.

Ví dụ:

- Thấy con cầm bút chuẩn bị vẽ lên tường, mẹ đưa giấy ngay “Vy Vy thích vẽ à, đây vẽ vào giấy nhé.”

- Thấy con vứt đồ chơi lung tung, mẹ bảo “An An giúp mẹ nhặt đồ chơi vào giỏ đi”

- Thấy con trèo lên ghế cao nguy hiểm, mẹ bảo “Vy Vy đưa tay đây mẹ dắt xuống nhé, lần sau chỉ trèo lên sofa thôi nhé”

- Thấy hai con tranh nhau đồ chơi, mẹ bảo “Mỗi bạn chơi một lần. An An chơi xong cho Vy mượn chơi nhé.”

- Thấy con nghịch bẩn, mẹ bảo “Chơi xong con nhớ rửa tay nhé”

- Thấy con nghịch cốc sữa có nguy cơ đổ, mẹ bảo “An An nhìn này, con nghịch cốc sữa nó sẽ đổ thế này này. (Làm động tác giả nghiêng cốc). Con có muốn sữa đổ hết ra áo, ra bàn ko?”

- Con đòi ăn đồ cay, đồ nóng thì cứ cho nếm tí, cay nóng sợ ngay.

...

Nhiệm vụ của cha mẹ không nên là cảnh sát, đi soi bắt lỗi trẻ, mà nên là người hướng dẫn trẻ hành vi đúng. Kiên trì như vậy suốt 3 năm nay, An và Vy rất “biết điều”, gây ra hậu quả gì là biết tìm phương án giải quyết ngay.

---

Mai Mai - Founder @LifeMentor

Family Education Coach/ Mentor (Tư vấn giáo dục từ nền tảng gia đình).

Nơi đây, bạn có thể tìm thấy thông tin khoa học, chính thống, có bản quyền về chủ đề nuôi dạy con từ 6-18 tuổi, với các hoạt động chính:

(1) Homeschooling: khai thác các chương trình homeschooling quốc tế, xây dựng lộ trình học tập hiệu quả dựa theo mục tiêu của mỗi trẻ/ mỗi gia đình, phương pháp tự học, đọc sách, x10 kiến thức bằng các tài liệu tham khảo nâng cao, kết nối các giáo viên và cơ hội tham gia cuộc thi quốc tế cho trẻ.

(2) Mentor lộ trình du học, giành học bổng, các cuộc thi trong nước và quốc tế. Làm dày bộ hồ sơ để chuẩn bị cho hành trình du học. Đặc biệt các cuộc thi kinh doanh và dự án xã hội (thiết kế, vận hành, quản lý dự án). Kinh nghiệm: 100% hướng dẫn học trò đi thi là có giải. 

(3) Kỹ năng thế kỷ 21: Life Mentor cung cấp các khoá học mua bản quyền từ các tổ chức uy tín quốc tế, được bản địa hoá để phù hợp với văn hoá, ngôn ngữ Việt Nam. Các khoá học xoay quanh mô hình 12 nhóm kỹ năng, tư duy quan trọng do OECD đề xuất. Hỗ trợ cha mẹ 80% trong việc cung cấp cho các con tư duy, kỹ năng, bộ phẩm chất, và các bài học quản trị cuộc sống chưa được dạy trong nhà trường.

(4) Kỹ năng coach dành cho cha mẹ: Mỗi cha mẹ đều có năng lực để trở thành một coach “siêu xịn” cho con. Life Mentor hướng dẫn cha mẹ các kỹ thuật coaching để kết nối sâu sắc và hiệu quả hơn với con, dẫn dắt và hỗ trợ con tốt hơn trong hành trình trưởng thành. 

(5) Hướng nghiệp và chiến lược sự nghiệp: thông qua khoá học và kết nối với các Mentor có kinh nghiệm và đã thành công trong các lĩnh vực.

Chúng tôi xây dựng dự án Life Mentor như một di sản để lưu giữ những tri thức từ nhiều nguồn chính thống, khoa học trên thế giới, và đúc kết được từ nhiều Mentor xuất sắc. 

Life Mentor mong muốn mọi trẻ em đều được thấu hiểu, tôn trọng, định hướng phát triển tiềm năng và sự nghiệp theo đúng năng lực và đam mê. 

----

Liên hệ công việc: lifementor.vn@gmail.com

Website: https://lifementor.vn

Group FB https://www.facebook.com/groups/lifementor2021

Spotify https://spoti.fi/3zXawQT

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UC7_rmsgL-OwgalsEoUwr9aA

Google podcast: https://bit.ly/3JGQcq9

TikTok: https://www.tiktok.com/@maimai_parenting

Các khoá học Life Mentor đang cung cấp: http://khoahoc.lifementor.vn

← Bài trước Bài sau →