TEEN VIỆT NAM ĐANG CẬN KỀ VỚI TEEN THẾ GIỚI, CÒN CHA MẸ ĐANG Ở ĐÂU?

TEEN VIỆT NAM ĐANG CẬN KỀ VỚI TEEN THẾ GIỚI, CÒN CHA MẸ ĐANG Ở ĐÂU?

Teen VN tiệm cận cả những mặt tích cực (như tư duy tiến bộ, nói ngoại ngữ như gió, du lịch khám phá thế giới, làm thêm từ sớm, độc lập tự chủ, tự kiếm tiền, khởi nghiệp, du học…), nhưng cũng cả những mặt tiêu cực (như rượu, ma tuý, tình dục sớm, mang thai, bệnh lây qua đường tình dục, chất gây nghiện, coi thường cha mẹ và người lớn tuổi, bạo lực, trầm cảm, tự tử, rạch tay, tình dục tập thể, gây án…).

Những tiệm cận về mặt tích cực thì cha mẹ lại mừng quá, con mình gần hơn với công dân toàn cầu, còn gì vui bằng. Nhưng những tiệm cận tiêu cực thì xem ra các cha mẹ bị “che mắt” nhiều quá. Mình đọc trên các hội nhóm cha mẹ có con tuổi teen, đề tài được nói nhiều nhất, và nhạy cảm nhất được thảo luận chỉ là hạn chế yêu và quan hệ tình dục sớm, nếu tiến xa hơn chút là hướng dẫn tình dục an toàn. Còn bao nhiêu chủ đề “nóng” khác, mà khi cha mẹ phát hiện ra thì con đã đi quá xa rồi.

Mình có quen 1 bạn, trước đây là thợ thủ công in vẽ rất đẹp, cung cấp sản phẩm cho mình. Nhưng bạn chưa qua tuổi teen, tính tình vẫn còn nông nổi. Một thời gian thấy bạn biến mất không liên lạc được. Mình phải dò hỏi tìm mãi mới biết, bạn vướng vào một vụ đánh nhau của thanh niên làng, nhưng hơi quá tay, đối phương bị thương tích khá nặng, và bạn vào tù 2 năm.

Có tiền án, mọi cánh cửa tương lai chính thức đóng lại với bạn. Bạn xin đi lái xe, đi làm bảo vệ, trông kho bãi, bị công ty từ chối khi thấy có vết đen trong lý lịch. Cuối cùng bạn vẫn lông bông, ai gọi đi làm gì thì làm đó qua ngày.

Mình lớn lên từ làng, 20 năm qua mình chứng kiến không biết bao nhiêu trường hợp thanh thiếu niên sa ngã (lô đề, đánh nhau, gây án, bắt bố mẹ bán đất bán nhà trả nợ, nghiện ngập….), mà không chỉ có thanh niên thất học, rất rất nhiều người là có trình độ cao đẳng, đại học cũng rụng giữa chừng vì không có người dẫn lối. Cái tụi nhỏ cần là MỘT NGƯỜI DẪN LỐI.

Đừng bảo mình nói quá, hãy đọc cuốn “Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ” của Đặng Hoàng Giang, để biết những thanh niên từ 20-30 tuổi đã trải qua những quãng thời gian tuổi teen vất vả thế nào, và đã vướng phải nào là ma tuý, bóng cười, tình dục tập thể, phá thai, nghiện rượu…như thế nào.

Còn tụi teen thành phố, đã bắt đầu quen thuộc với các khái niệm tây phương (giống giống như trong phim Mỹ) như đội cổ vũ, dạ tiệc cuối cấp (prom) nơi tụi nhỏ ăn mặc đẹp lộng lẫy như công chúa hoàng tử, khiêu vũ trong buổi dạ hội rực rỡ ánh đèn. Tụi nhỏ đã không còn ngại ngần như chúng ta ngày xưa, đã mặc bikini bế bồng nhau công khai chụp ảnh kỉ yếu rồi cơ, đã sờ mó nhau công khai tại trường, ngoài đường rồi cơ. Các khái niệm (tiêu cực) cũng đang len lỏi vào đời sống teen, vào các bữa tiệc như vậy đấy. Các cha mẹ muốn đón nhận các khái niệm đó, hay là xem Gosship Girl đi, rồi so với VN hiện nay, lại bảo tôi nói phét đi.

Vậy cha mẹ cần học gì và làm gì? (Chỗ này tôi học trong sách nó dạy, viết ra để dặn mình học theo đó các má)

– Hãy dặn các đứa con trong độ tuổi dậy thì cần tự giữ mình tại các bữa tiệc của bạn bè, nơi lũ trẻ từ nhiều nơi đến, cùng với ma tuý, nơi có thể có tình dục mà không có sự kiểm soát của người người lớn. Hãy dặn con, cảm thấy nguy hiểm ngoài tầm kiểm soát, thì hãy gọi điện về cầu cứu cha mẹ :”SOS, mẹ ơi, hãy đến và đưa con ra khỏi đây được không?”

– Hãy nói với con cách nhận diện sự việc nguy hiểm. Cảnh giác với những lời mời chào ngọt ngào như kẹo, đồ ăn, hút thử 1 điếu, cảnh giác với một cốc nước do người lạ mời. Cần tự tin và đủ bản lĩnh để vượt qua những cám dỗ và sẵn sàng rời đi.

– Hãy phát triển khả năng suy nghĩ nhạy bén của trẻ. Cùng con bàn bạc các sự kiện xảy ra. Hỏi xem chúng nghĩ gì, và người đó nên làm gì. Hỏi con liệu những người kia có vừa quyết định sáng suốt hay không?

– Giúp con tìm ra tiếng nói bên trong, giống như là :”Ừm, quyết định này có vẻ không thông minh cho lắm…mình thực sự không chắc nên làm điều này…”. Những câu nói như vậy sẽ vang lên trong đầu chúng, và tại thời điểm đó, chúng sẽ quyết định làm hay không làm. Nếu sợi dây gia đình đủ mạnh mẽ, chúng sẽ quyết định làm điều đúng đắn mà cha mẹ đã giáo dục cẩn thận từ trước.

– Và hàng ti tỉ thứ khác phải dạy mỗi ngày.

Cùng tuổi teen trưởng thành là một quá trình khó, rất khó và nhiều khi đau đớn. Nhưng các cha mẹ cứ phải mỗi ngày học thêm, tìm hiểu thêm, đằng nào cũng sẽ phải trải qua, chúng ta phải dũng cảm và hiểu biết cùng con để đón nhận nó thôi.

“Life Mentor – Cha mẹ dẫn lối” là cộng đồng hỗ trợ các cha mẹ có con độ tuổi 10-18 trong hành trình giáo dục con, với các hoạt động chính:

  • Kết nối 1-1 với các Mentor thành công trong đa dạng lĩnh vực.
  • Định hướng sự nghiệp thông qua hoạt động trải nghiệm đa dạng các ngành nghề trong xã hội.
  • Giúp con xây dựng tư duy, kỹ năng xã hội và các bài học về quản trị cuộc sống chưa được dạy trong nhà trường.

Chúng tôi xây dựng dự án Life Mentor để lưu giữ lại những tri thức mà chúng tôi học được từ nhiều nguồn trên thế giới, như một di sản để lại cho các con mình, và nhiều trẻ em Việt Nam. 

Life Mentor mong muốn mọi trẻ em đều được thấu hiểu, tôn trọng, định hướng phát triển tiềm năng và sự nghiệp theo đúng năng lực và đam mê. Đội ngũ Mentor sẽ đồng hành trong quá trình phát triển của mỗi bạn nhỏ. Hãy cùng chúng tôi chung tay nhé.

Liên hệ công việc: lifementor2021@gmail.com

Website: https://lifementor.vn

Group FB: https://www.facebook.com/groups/lifementor2021

Spotify: https://spoti.fi/3zXawQT

← Bài trước Bài sau →