S.E.X KHÔNG SAI NHƯNG…

S.E.X KHÔNG SAI NHƯNG…

Hôm trước, mình có hứa là sẽ viết về vụ con gái yêu khi mém 16 tuổi. Mình không quá khắt khe về chuyện giáo dục giới tính, tình dục nhưng cho rằng, chuyện s.e.x xảy ra với bọn trẻ càng muộn càng tốt, không phải vì “giữ sự trinh tiết để làm giá” mà đến tuổi trưởng thành, khi con người đã phát triển hoàn thiện về mặt sinh học và nhân cách thì vẫn tốt hơn. Đặc biệt là với con gái, vì chuyện này có thể để lại hậu quả nghiêm trọng, cho dù có sử dụng các biện pháp tránh thai thì rủi ro vẫn có thể xảy ra. Mình chắc chắn, không có một đứa trẻ nào đang đi học, lại muốn gánh trách nhiệm làm cha/mẹ của một đứa trẻ khác, chứ đừng nói là bố mẹ của chúng.

Hơi dài dòng một tí, nhưng để nhà mình hiểu được suy nghĩ của mình, một người mẹ đối diện với việc cô con gái đang đi học lại có người yêu. Mình phải suy nghĩ về việc này rất nhiều, khi mình không chọn phương án can thiệp thô bạo nhưng vẫn muốn con chấm dứt mối quan hệ này, vì nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng học tập, sinh hoạt của con và cả những hậu quả xấu có thể xảy ra. Cuối cùng mình chọn vai trò: người đồng hành và dẫn dắt con.

Khi mình bắt đầu xác định được vai trò của mình, mình cũng xác định luôn: xem chuyện của con như chuyện của con nhà hàng xóm, để mình thực sự tách rời khỏi tình huống và diễn biến của mối quan hệ này. Khi đó mới đủ sáng suốt để làm tốt vai của mình. Hihi

May là từ bé đến giờ, giới tính là một chủ đề mà 2 mẹ con có thể nói chuyện thoải mái với nhau, con cũng được đọc nhiều sách về tuổi dậy thì, giới tính, tình dục và con cũng có thể thoải mái khi nói về nó với bạn bè vì con gọi nó là “sex education”. Cho nên, con có người yêu, con về kể ngay với mẹ, kể cả cách người yêu tỏ tình thế nào, con cũng diễn lại cho mẹ xem. Những cam kết giữa 2 đứa cũng được con kể. Con kể rất nhiều chuyện, kể cả chuyện 18+ mà 2 đứa trao đổi với nhau vì con vẫn cho đó là “sex education”. Tuy nhiên, mình nhận ra có một vài điểm “nguy hiểm” trong câu chuyện của con và bạn trai. Tần suất con đi chơi với bạn dày hơn, thời gian đi lâu hơn, có thời gian, vẻ mặt con căng thẳng sau khi đi chơi.

Trong những diễn biến đó, có những lúc mình cũng muốn sôi gan, lộn tiết với cậu trai kia hay với con gái mình. Nhưng mình hiểu, đây là lúc con gái cần tình yêu thương của mình nhiều nhất. Tình yêu thương của mình là đối trọng với tình yêu kia, giúp con cân bằng trở lại và sẽ tỉnh táo chọn điều lợi ích cho mình. Vậy là bên cạnh việc không cấm đoán con đi chơi với người yêu (chỉ giới hạn thời gian về nhà hơn trước), mình dành thời gian cho con nhiều hơn, lắng nghe mọi câu chuyện của con, cùng con đi lang thang khi con rủ rê, dù sức khỏe hay thời tiết không thuận lợi. Mình hay đùa con: Chả biết A và có yêu nhau hơn không chứ H (mẹ) và A (con) yêu nhau hơn là có rồi đó”. Con cười rất hạnh phúc.

Qua những lần đi lang thang và nghe con kể về chuyện tình yêu của con, mình nhận ra, bọn trẻ khi yêu, nó cần lắm một đôi tai lắng nghe, một trái tim thấu hiểu từ chính cha mẹ mình, chứ không phải ai khác. Khi con cảm nhận được điều đó, từ những câu chuyện con kể, mình chỉ làm mỗi một việc là đặt câu hỏi phản biện hoặc cung cấp thêm thông tin về vấn đề con kể để con nhận ra “chân tướng sự việc”. Ví dụ như:

Khi con kể bạn kia hay nói, nhắn tin "yêu em, nhớ em", mình hỏi: Con có biết tại sao khi yêu, người đàn ông thường nói yêu thương, nhớ nhung hơn phụ nữ không?

 - Tại vì họ yêu. 

- Không phải, vì trong tình yêu, người đàn ông có mong muốn được sở hữu người phụ nữ rất lớn nên hình ảnh của người yêu cứ ở mãi trong đầu của họ và họ phải nói ra. Kiểu như em trai con, nó mong ước có giày hay xe đạp thì chỉ có cái vật đó ở trong đầu nó và nó chỉ nói về vật đó mà thôi. 🙂 Khi họ nói yêu, nhớ với người yêu là vì ai? 

- Vì họ muốn người yêu vui. 

- Hihi, thật sự là nếu họ không nói thì họ sẽ rất khó chịu trong lòng. Họ nói ra, họ dễ chịu hơn. Chỉ có điều, người phụ nữ thường đồng hóa những lời nói đó với tình yêu mà thôi. (Bố nào đọc đến đây thì đừng... bực nha! 🙂 )

Hay như lúc mình đùa: Coi chừng mẹ được lên “bà ngoại” sớm đó, hi! Con nói: “Con sẽ dùng bao cao su” Mình nói: “3 cô ở chỗ mẹ sinh đứa thứ 3 đều có dùng bao cả đó”. Con rất ngạc nhiên, nhưng có vẻ suy nghĩ.

Hay khi con kể về cuộc trao đổi chủ đề 18+ giữa 2 đứa, mình hỏi: con có biết sự khác nhau giữa sex education và chat s.e.x không? Và mình đưa ra những thông tin về sự khác nhau đó. Con đã nhận ra, bạn ấy đã bắt đầu chat s.e.x với con, nhưng con vẫn nghĩ đó là sex education, dù con đã có cảm giác đó là một dirty talk (cách dùng từ của con). Mình nói tiếp: Tỉ lệ bị xâm hại bởi người yêu là không hề nhỏ. Con có biết thủ đoạn của thủ phạm xâm hại là gì không? Con im lặng. Mình tiếp: Thủ đoạn xâm hại của thủ phạm là: tiếp cận –> Làm thân bằng cách tặng quà, cho tiền, rủ đi chơi -> Tạo bí mật kiểu như: đây là bí mật giữa anh và em, em đừng nói cho ai biết -> Hành động leo thang (đi đến nơi vắng vẻ, tối tăm, riêng tư,… có hành vi đụng chạm,…) -> Thực hiện hành vi xâm hại. Mình nêu ra thì cũng tự thấy “Đứa nào yêu trong độ tuổi này cũng dễ gặp cái quy trình này” 🙂 

Vậy là con có nhận thức rõ hơn về câu chuyện của mình. Và con bắt đầu nghĩ đến chuyện chia tay. Khi đó, mình chỉ dặn con, nếu con chia tay thì con hãy nói sao cho bạn kia đừng bị tổn thương, kiểu như vì bạn abcd nên con chia tay. Con lặng im không nói gì.

Sau đó 1 ngày, con đi chơi với đám bạn của mình đến hơn 11 giờ khuya mới về. Khi con về, con cứ lần chần trước mặt mình rồi nói: Con chia tay rồi mẹ! Con nhận hết lỗi về mình: vì em chưa nhận rõ bản thân, chưa hiểu được mình muốn gì mà bước vào mối quan hệ này, em xin lỗi. Giờ em sẽ chặn FB của anh để em không còn làm phiền anh nữa.
Sau này, dần dần con chia sẻ lý do con chia tay là: sau buổi đi chơi với bạn, con nhận ra, con có nhu cầu đi chơi với bạn bè nhiều hơn. Ở bên cạnh đám bạn, con được thoải mái và có cảm giác an toàn hơn. Với lại con cũng được tự do hơn. Tự nhiên, đang tự do đi đến mấy giờ cũng được thì phải về đúng giờ vì có người yêu. Thời gian qua, con đi chơi với bạn trai nhiều, con không có thời gian để chăm sóc bản thân, và con cũng nhận ra, với sự bồng bột của con, có thể con sẽ “lên giường” với bạn trai nên chia tay cho lành. 🙂 Lúc đó, mình chỉ nói: Con đã nhận diện đúng nhu cầu của mình. Trong độ tuổi teen, nhu cầu về bạn bè rất lớn, bạn bè rất có ý nghĩa với teen, chứ k phải người yêu. Bởi tình yêu thật sự chỉ đến khi con người có đủ độ chín, độ sâu. Sau này, sẽ đến lúc con có nhu cầu yêu đương thì yêu thôi. Nếu con và bạn kia thật sự có nhân duyên, sẽ gặp lại nhau, con à.

Gần đây, con kể về vài đứa bạn gái của con đã chia tay người yêu sau vài lần ân ái. Bạn đó giờ ân hận vì đã trao thân cho đứa chả ra gì, thấy thương cho thân mình nhưng sự đã rồi. Con thấy may mắn vì mình đã không rơi vào cảnh đó. Con nói: “Con may mắn khi có mẹ vì mẹ nghe mà không giáo huấn gì, mẹ cũng không đặt cảm xúc của mẹ vào chuyện của con hay khi mẹ đưa ra lời khuyên. Con có thể lựa chọn cách nào phù hợp với con. Con thấy con được tự chủ trong cách giải quyết của mình”

Mình thật hạnh phúc vì đã đồng hành và dẫn dắt con thành công. Với mình, khi con có người yêu ở tuổi học trò, cũng là cơ hội để mẹ hướng dẫn con trong một mối quan hệ mới, để sau này, nếu con đi học xa nhà, con có thể bước vào mối quan hệ yêu đương đầy tự trọng và bản lĩnh. Hãy tách rời, tỉnh táo và sáng suốt đối diện với chuyện yêu đương của con, bố mẹ nhé!

_____

Tác giả: Chị Trần Thị Kim Hạnh, Thạc sĩ Tâm lý, Phó hiệu trưởng tại Trường Tiểu học Hùng Vương, quận Hải Châu, Đà Nẵng

P/s: Bài đăng đã được sự đồng ý của tác giả.

_____

“Life Mentor – Cha mẹ dẫn lối” là cộng đồng hỗ trợ các cha mẹ có con độ tuổi 10-18 trong hành trình giáo dục con, với các hoạt động chính:

  • Kết nối 1-1 với các Mentor thành công trong đa dạng lĩnh vực.
  • Định hướng sự nghiệp thông qua hoạt động trải nghiệm đa dạng các ngành nghề trong xã hội
  • Giúp con xây dựng tư duy, kỹ năng xã hội và các bài học về quản trị cuộc sống chưa được dạy trong nhà trường.

Chúng tôi xây dựng dự án Life Mentor để lưu giữ lại những tri thức mà chúng tôi học được từ nhiều nguồn trên thế giới, như một di sản để lại cho các con mình, và nhiều trẻ em Việt Nam.

Life Mentor mong muốn mọi trẻ em đều được thấu hiểu, tôn trọng, định hướng phát triển tiềm năng và sự nghiệp theo đúng năng lực và đam mê. Đội ngũ Mentor sẽ đồng hành trong quá trình phát triển của mỗi bạn nhỏ. Hãy cùng chúng tôi chung tay nhé.

Liên hệ công việc: lifementor2021@gmail.com

Website: https://lifementor.vn

Group FB: https://www.facebook.com/groups/lifementor2021

Spotify: https://spoti.fi/3zXawQT

← Bài trước Bài sau →