RẤT XEM THƯỜNG CẢM XÚC

RẤT XEM THƯỜNG CẢM XÚC

Từ lâu tôi đã nhận ra, cảm xúc là một phạm trù rất nặng tính cá nhân, đặc biệt là niềm vui và nỗi buồn.

Niềm vui của anh A có thể khác cô B. Nỗi buồn của tôi có thể khác nỗi buồn của anh. Nói cách khác, niềm vui và nỗi buồn là những thứ không thể SO SÁNH được.

Xã hội người Việt, triền miên chiến tranh loạn lạc, khi máu ngừng chảy và đạn thôi bay, thì tiếp tục triền miên trong cái nghèo cái đói. Khi đất nước bắt đầu mở cửa, thì người người chìm đắm trong cuộc truy tầm vật chất và chạy theo tiền bạc.

Và suốt quá trình dài đằng đẵng tính bằng rất nhiều thế hệ con người đó, chúng ta gần như không có một khoảng trống nào dành cho việc vun đắp những giá trị tinh thần, nuôi dưỡng những cảm xúc tốt đẹp, cụ thể ở việc người Việt RẤT XEM THƯỜNG CẢM XÚC của nhau.

Và từ chỗ xem thường cảm xúc của nhau, đến chỗ của CHẾ NHẠO CẢM XÚC CỦA NHAU, cũng rất gần.

Mẹ vô tư đọc trộm nhật ký của con, hoặc bắt con phải log-in vào hộp thư riêng để "kiểm tra". Bố vô tư chửi mắng thậm chí đánh con ở nơi đông người trước bao cặp mắt của bạn bè nó. Và cả hai đều không mảy may quan tâm đến cảm xúc của đứa trẻ.

Do vậy, trẻ con từ rất sớm đã học được cách che giấu cảm xúc, và tệ hơn là NÓI DỐI, vì nó biết nếu bộc lộ cảm xúc thật, nó sẽ bị cười cợt và chế nhạo, nhẹ thì "trẻ con vớ vẩn biết quái gì", nặng thì "con/thằng này ăn no rửng mỡ, nhìn thằng/con ABC nhà ông bà XYZ nó có lắm chuyện như mày đâu".

Tóm lại, một chỉ dấu của sự VĂN MINH của một xã hội, chính là ở khả năng từng thành viên trong xã hội đó học được những kỹ năng LẮNG NGHE NHAU và TÔN TRỌNG CẢM XÚC CỦA NHAU.

Và xã hội Việt Nam, chưa nói tới những điều to tát vĩ mô như phóng phi thuyền vào vũ trụ hay chế tạo được vi xử lý, mà chỉ cần mỗi con người - đặc biệt là NGƯỜI LỚN - học được hai kỹ năng này, cũng là phước đức may mắn lắm rồi.

Văn minh, rất may mắn, là khái niệm không hoàn toàn phụ thuộc vào số lượng nhà cao tầng hay số lượng xe sang trên đường phố, mà còn ở cách chúng ta đối xử với nhau sao cho hạn chế thấp nhất thương tổn cho người kia - mà điều này vốn hoàn toàn không mất tiền mua.

(Nguồn: Thaygiao Giang)

---

Mai Mai - Founder @LifeMentor

Family Education Coach/ Mentor (Tư vấn giáo dục từ nền tảng gia đình).

Nơi đây, bạn có thể tìm thấy thông tin khoa học, chính thống, có bản quyền về chủ đề nuôi dạy con từ 6-18 tuổi, với các hoạt động chính:

(1) Homeschooling: khai thác các chương trình homeschooling quốc tế, xây dựng lộ trình học tập hiệu quả dựa theo mục tiêu của mỗi trẻ/ mỗi gia đình, phương pháp tự học, đọc sách, x10 kiến thức bằng các tài liệu tham khảo nâng cao, kết nối các giáo viên và cơ hội tham gia cuộc thi quốc tế cho trẻ.

(2) Mentor lộ trình du học, giành học bổng, các cuộc thi trong nước và quốc tế. Làm dày bộ hồ sơ để chuẩn bị cho hành trình du học. Đặc biệt các cuộc thi kinh doanh và dự án xã hội (thiết kế, vận hành, quản lý dự án). Kinh nghiệm: 100% hướng dẫn học trò đi thi là có giải. 

(3) Kỹ năng thế kỷ 21: Life Mentor cung cấp các khoá học mua bản quyền từ các tổ chức uy tín quốc tế, được bản địa hoá để phù hợp với văn hoá, ngôn ngữ Việt Nam. Các khoá học xoay quanh mô hình 12 nhóm kỹ năng, tư duy quan trọng do OECD đề xuất. Hỗ trợ cha mẹ 80% trong việc cung cấp cho các con tư duy, kỹ năng, bộ phẩm chất, và các bài học quản trị cuộc sống chưa được dạy trong nhà trường.

(4) Kỹ năng coach dành cho cha mẹ: Mỗi cha mẹ đều có năng lực để trở thành một coach “siêu xịn” cho con. Life Mentor hướng dẫn cha mẹ các kỹ thuật coaching để kết nối sâu sắc và hiệu quả hơn với con, dẫn dắt và hỗ trợ con tốt hơn trong hành trình trưởng thành. 

(5) Hướng nghiệp và chiến lược sự nghiệp: thông qua khoá học và kết nối với các Mentor có kinh nghiệm và đã thành công trong các lĩnh vực.

Chúng tôi xây dựng dự án Life Mentor như một di sản để lưu giữ những tri thức từ nhiều nguồn chính thống, khoa học trên thế giới, và đúc kết được từ nhiều Mentor xuất sắc. 

Life Mentor mong muốn mọi trẻ em đều được thấu hiểu, tôn trọng, định hướng phát triển tiềm năng và sự nghiệp theo đúng năng lực và đam mê. 

----

Liên hệ công việc: lifementor.vn@gmail.com

Website: https://lifementor.vn

Group FB https://www.facebook.com/groups/lifementor2021

Spotify https://spoti.fi/3zXawQT

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UC7_rmsgL-OwgalsEoUwr9aA

Google podcast: https://bit.ly/3JGQcq9

TikTok: https://www.tiktok.com/@maimai_parenting

Các khoá học Life Mentor đang cung cấp: http://khoahoc.lifementor.vn

← Bài trước Bài sau →