LỘ TRÌNH GIÁO DỤC NÀO HIỆU QUẢ CHO CON? 30 TUỔI CHƯA TỰ LẬP ĐƯỢC LÀ DO ĐÂU?

LỘ TRÌNH GIÁO DỤC NÀO HIỆU QUẢ CHO CON? 30 TUỔI CHƯA TỰ LẬP ĐƯỢC LÀ DO ĐÂU?

Nghề nào cũng cần thời gian tích lũy, nên xuất phát sớm, đừng chạy theo trào lưu

LỘ TRÌNH THAM KHẢO

0-10 tuổi ưu tiên cho sức khỏe, vận động, ý thức, ngôn ngữ, việc nhà, kỹ năng sống, để trẻ tự do phát triển, phát lộ thiên hướng, sở thích. Kiến thức ở mức cơ bản

10-15 tuổi : tập trung vào kiến thức phổ thông nền tảng, rèn luyện tư duy, ra ngoài nhận thức xã hội, định hướng nghề nghiệp, phát triển năng khiếu, nuôi dưỡng đam mê.

15-20 tuổi (trẻ nhiều năng lượng nhất) : tập trung và kiến thức và kỹ năng chuyên ngành yêu thích, ngoại ngữ. Học đại học hoặc không, thực tế không phải nghề nào cũng cần bằng đại học. Cứ tập trung học đúng cái cần học thì 5 năm, kiểu gì cũng thạo nghề.

20-30 tuổi : tách dần gia đình, nỗ lực lao động, kinh doanh, đầu tư, nhận thức, kỹ năng xã hội... tích lũy kinh nghiệm, tiền bạc.

30 tuổi trưởng thành, sau 10 năm lao động là có thể trở thành chuyên gia trong nghề, có chỗ đứng trong xã hội, thu nhập nuôi đc bản thân và gia đình, tự lo đc cuộc sống. Thích học thêm bằng gì thì học

-------------------------------

LỘ TRÌNH PHỔ BIẾN HIỆN NAY :

0-10 tuổi : ưu tiên kiến thức, điểm số, nhồi nhét học, học thêm đủ thứ, nhiều trẻ học đần người, chột năng khiếu, sức khỏe yếu.

10-15 tuổi : tiếp tục nhồi kiến thức phổ thông nền tảng, thi chuyên, chọn, 2 lần thi chuyển cấp, học thêm tối ngày.

15-18 : tiếp tục kiến thức phổ thông, ôn thi đại học, học thêm mờ mắt, thi xong chỉ muốn nghỉ học. Thi trượt thì thì đi học nghề hoặc ôn năm sau thi lại.

18-23 trở thành sinh viên, quãng đời tự do, xa gia đình, bắt đầu nhận thức xã hội. Một số sinh bê tha, một số học hành tử tế, bắt đầu lao động việc nhà, làm thêm, hòa nhập xã hội. 5 năm đại học mất 2 năm học lại kiến thức nền tảng, 3 năm chuyên ngành mức cơ bản. 23 tuổi cầm bằng đi xin việc khó khăn, lương thấp vì chưa có kinh nghiệm, chưa ra nghề.

25-30 tuổi lao động, bắt đầu học kỹ năng nghề nghiệp hoặc làm trái nghề nếu ko xin đc việc, một số bố mẹ nuôi học tiếp thạc sỹ, tiến sỹ, hoặc lập gia đình, lương vẫn chưa đủ nuôi gia đình, ngồi tính không biết bao h mua đc nhà --> bố mẹ nuôi tiếp, một số bất mãn, chửi chế độ không biết trọng dụng nhân tài.

------------------

Việc làm thêm tăng thu nhập của giáo viên là chính đáng nhưng dạy thêm tràn lan như hiện nay nó gây sự bất bình đẳng thu nhập trong môi trường giáo dục, đánh giá sai lệch năng lực, năng khiếu của học sinh, cướp đi tuổi thơ của con trẻ, lãng phí quá nhiều thời gian tiền bạc, sức khỏe của các con và bố mẹ.

Theo tôi về phương diện giáo dục gđ và nhà trường có 2 sai lầm chính dẫn đến xh ta chậm phát triển, con cái tự lập muộn là :

- Sự nuông chiều, bao bọc quá lâu của bố mẹ, đây là lỗi của gia đình

- Lãng phí quá nhiều tg cho học kiến thức phổ thông, ôn luyện thi cử --> thời gian cho kiến thức chuyên ngành và thực tế lao động quá ít, đây là lỗi của nhà trường và xã hội
_____
“Life Mentor – Cha mẹ dẫn lối” là cộng đồng hỗ trợ các cha mẹ có con độ tuổi 10-18 trong hành trình giáo dục con, với các hoạt động chính:

  • Kết nối 1-1 với các Mentor thành công trong đa dạng lĩnh vực.

  • Định hướng sự nghiệp thông qua hoạt động trải nghiệm đa dạng các ngành nghề trong xã hội

  • Giúp con xây dựng tư duy, kỹ năng xã hội và các bài học về quản trị cuộc sống chưa được dạy trong nhà trường.

Chúng tôi xây dựng dự án Life Mentor để lưu giữ lại những tri thức mà chúng tôi học được từ nhiều nguồn trên thế giới, như một di sản để lại cho các con mình, và nhiều trẻ em Việt Nam.

Life Mentor mong muốn mọi trẻ em đều được thấu hiểu, tôn trọng, định hướng phát triển tiềm năng và sự nghiệp theo đúng năng lực và đam mê. Đội ngũ Mentor sẽ đồng hành trong quá trình phát triển của mỗi bạn nhỏ. Hãy cùng chúng tôi chung tay nhé.

← Bài trước Bài sau →