LÀM SAO ĐỂ GẮN KẾT VỚI CON TUỔI TEEN?

LÀM SAO ĐỂ GẮN KẾT VỚI CON TUỔI TEEN?

Khi con bước vào tuổi teen, dường như con thay đổi đột ngột, cha mẹ không còn nhận ra đứa trẻ dễ thương, dễ bảo ngày nào nữa. Đứa trẻ của ta tự nhiên giống như một người ngoài hành tinh rớt xuống trái đất.

Các nhà tâm lý cho rằng, sự kiên nhẫn chính là chìa khóa trong thời gian rất nhạy cảm này. Con có thể không kiểm soát được hành động và lời nói, khiến cha mẹ bị tổn thương hay xúc phạm. Con cãi, nói bậy, chống đối, hay nói những lời tổn thương đến cha mẹ. Không phải tội của tụi nhỏ đâu, đó là bởi não của teen đang trải qua quá trình phát triển nhận thức. Vì thế sau khi làm tổn thương cha mẹ, trẻ có thể sẽ hối hận lắm, muốn xin lỗi lắm nhưng chúng không biết cách thể hiện sự ân hận và xin lỗi thế nào đâu. Hãy rộng lượng một chút, đừng nghĩ con mình hư hỏng, đừng trừng phạt gay gắt, có thể khi tuổi dậy thì qua đi, con rất có thể sẽ lại biến thành một người chăm chỉ, tốt bụng, yêu thương mà cha mẹ đã dày công nuôi dạy.

Tuy nhiên, hãy chuẩn bị tinh thần, những năm tuổi teen này có thể sẽ là một cơn lốc, thách thức sức chịu đựng của cha mẹ khi trẻ lao ra ngoài khám phá cuộc sống, thử nghiệm các ranh giới ngoài kia. 

Điều quan trọng nhất là phải tìm cách gắn kết với con. Dưới đây #LifeMentor xin gợi ý cha mẹ những cách giao tiếp gắn kết với con hiệu quả nhé. 

TRẺ CÓ XU HƯỚNG THÍCH NGHE ÂM NHẠC, HÃY CÙNG TÌM HIỂU VỚI CON 

Từ một cô bé nhút nhát, con có thể tự nhiên ăn mặc hầm hố, thích rock và đeo các phụ kiện quái dị. Hay đang từ nghịch ngợm, cô gái bé nhỏ của bạn bỗng nhiên thích mặc váy bánh bèo và điệu đà như ngôi sao nhạc Pop. Bởi vì ở tuổi này các ca sĩ, nghệ sĩ có ảnh hưởng nhất định đến phong cách và thẩm mĩ của con. Cha mẹ hãy cùng con tìm hiểu các nghệ sĩ âm nhạc mà con thích. Chấp nhận những thứ âm nhạc kì cục đó là một phần thế giới của con. Cha mẹ 8x có nhớ ngày xưa chúng mình cũng cắt dán poster nghệ sĩ dán đầy tường, và cắm tai nghe suốt ngày để nghe nhạc và quên cả thế giới không? 

TẬP THỂ DỤC CÙNG NHAU

Trẻ ở tuổi vị thành niên luôn luôn cần vận động để giải tỏa năng lượng. Đừng để máy tính, các trò chơi điện tử lấy đi thời gian quý giá của cha mẹ và con cái. Theo một nghiên cứu của Liên minh Quốc gia về Thể thao (Mỹ), hơn 70% thanh thiếu niên bỏ học các môn thể thao khi bước vào cấp 2. Một số có thể tạm nghỉ, một số có thể chuyển sang môn thể thao khác, nhưng nhiều trẻ từ bỏ hoàn toàn tập luyện thể thao.

Trẻ ở độ tuổi này nhất định phải tham gia vào hoạt động thể chất để đảm bảo sự tăng trưởng, phát triển và sức khỏe. Không cần ép trẻ, nhưng hãy khéo léo rủ con đi chạy, đi dã ngoại, leo núi, ra ngoài thiên nhiên. Hoạt động này sẽ giúp gắn kết rất tốt tình cảm gia đình nữa đó. 

CÙNG NHAU XEM PHIM 

Cùng con xem chương trình hoặc phim mà con thích, cùng nhau bàn luận về các ý tưởng trong phim là những gợi ý tuyệt vời để cha mẹ gần gũi con cái. Điều này cũng tạo cơ hội để thảo luận các vấn đề liên quan đến teen, hiểu teen hơn, đồng thời cha mẹ có thể cập nhật và lắng nghe các ý kiến của con về những đề tài nóng trong thanh thiếu niên như ma túy, rượu, tình yêu, tình dục và các vấn đề xã hội khác mà teen đang phải đối mặt.

THỈNH THOẢNG TẠO BẤT NGỜ CHO CON 

Đôi khi hãy đưa con đến một nơi nào đó để có trải nghiệm mà con thích. Ví dụ đi chơi tàu lượn siêu tốc, leo núi, đua xe đạp, câu cá… miễn là con thích, cha mẹ hãy cùng con trải nghiệm. 

“Con trai tôi gần đây đã nói một trong những kỷ niệm đẹp nhất của con là dành cả ngày đi về trang trại ở nông thôn để câu cá, nướng thịt và nằm ngắm sao cùng cha mẹ. Trái tim tôi như tan chảy luôn đó!” (Một phụ huynh chia sẻ)

Có rất nhiều cách lành mạnh để nuôi dưỡng mối quan hệ cha mẹ và con cái. Nhiều teen cố gắng rời xa cha mẹ, gạt bỏ sự quan tâm, chống lại sự tương tác của cha mẹ… nhưng thật ra, tụi nhỏ rất muốn cha mẹ ở trong tầm mắt. Đừng sớm bỏ cuộc khi thấy trẻ cự tuyệt mình các cha mẹ nhé. Trẻ luôn muốn có sự công nhận, và kết nối với cha mẹ. Chúng cần cha mẹ luôn ở đó và sẵn sàng yêu thương chúng. 

CUỐI CÙNG, NẮM BẮT CƠ HỘI!

Những năm tháng khó khăn này sẽ trôi qua, vì vậy hãy cố gắng nắm bắt thời điểm vàng. Tuổi teen là giai đoạn vàng để cha mẹ kết nối sâu sắc với con. Là khi con bắt đầu thành người lớn và thật sự cần người dẫn dắt. Nếu cha mẹ đang tìm một cơ hội để gắn kết, thì đó là ngay bây giờ! Ngay hôm nay, ngay sau khi bạn đọc những dòng chữ này, hãy ôm lấy con, cười cùng con, đọc sách cùng con, nói chuyện cùng con. Bởi vì rất nhanh thôi, con sẽ lớn lên và xa rời vòng tay của chúng ta, đây là thời điểm vàng để cùng nhau tạo nên những kỉ niệm ấm áp….

Nguồn tham khảo: BOND TEEN TRANSITION ADULTHOOD TIPS (Moms.com) 

Life Mentor – Kênh thông tin tin cậy về:

  • Xây dựng tư duy, kỹ năng xã hội cho bạn trẻ tuổi teen
  • Định hướng sự nghiệp thông qua kết nối với các Mentor thành công trong đa dạng lĩnh vực. 

Liên hệ công việc: lifementor2021@gmail.com

← Bài trước Bài sau →