KIÊN NHẪN LÀ MÓN QUÀ TRẺ CẦN NHẤT

KIÊN NHẪN LÀ MÓN QUÀ TRẺ CẦN NHẤT

Một điều mình quan sát được khi ở Hà Lan là người lớn cực kì kiên nhẫn với trẻ nhỏ.

Một đứa trẻ loay hoay đi đôi giày, bố đứng bên cạnh chờ đợi, và chỉ chờ đợi thôi.

Một đứa trẻ vật lộn không trèo lên cầu trượt được, mẹ cứ ngồi dửng dưng hóng gió và nhìn.

Trẻ ăn vạ hay giận dỗi, bố có thể dành cả buổi để trẻ “tiêu hoá” cơn giận dỗi và giải thích từng tí một cho trẻ.

Hai đứa nhỏ đi chơi, thấy con chó đáng yêu, đứng lại vuốt ve, cả dàn người lớn chục người đứng lại chờ đợi đến 15’ để tụi nó chơi chán với chó.

Trẻ con nói chậm, diễn đạt vòng vèo, người lớn vẫn kiên nhẫn lắng nghe và giúp trẻ.

Không hề giục giã nhanh lên, làm hộ, hối thúc…gì hết. Cứ như ở đây, người ta có tất cả thời gian trên đời vậy.

—-

Đi xa hơn, đây là những chuyện mình nghe kể, hóng được:

- Giáo viên cực kì kiên nhẫn với học sinh, sai hỏng, lỗi là bình thường, chả bao giờ phạt, lỗi, đánh giá vì làm sai cả.

- Chuyện học lại lớp là khá bình thường, không phải tội gì to tát. Trong lớp có các độ tuổi khác nhau khá phổ biến. Cứ học chưa chắc chắn thì học lại 1 năm thôi.

- Một số nơi cho thi lại thoải mái, điểm số là điểm cao nhất mà trẻ có được trong kì (như thi IELTS ấy, cứ thi lại thoải mái, bất cứ lúc nào trong năm). Thi cử không phải là cuộc chiến 1 mất 1 còn, mà là một cuộc tập dượt. Thất bại thì học được bài học, thành công thì có được niềm vui.

Với đứa trẻ đang thực hành, chuẩn bị bước vào cuộc sống, có lẽ điều trẻ cần nhất là sự kiên nhẫn của người lớn, là những cơ hội để thử và sai liên tục mà không bị đánh giá hay bị áp lực con đường sống duy nhất là 1 kỳ thi.

Khi rèn nết tụi trẻ con, thần chú của mình luôn là “1000 lần không cáu”. Tức là kiên nhẫn lặp đi lặp lại đến cả nghìn lần vẫn tươi như lần đầu :))

Nếu mà giai đoạn tập dượt cũng không được sai, không nhận được sự bao dung, không được chấp nhận, thì cuộc sống của trẻ quá khắc nghiệt rồi.

---

Mai Mai - Founder @LifeMentor

Family Education Coach/ Mentor (Tư vấn giáo dục từ nền tảng gia đình).

Nơi đây, bạn có thể tìm thấy thông tin khoa học, chính thống, có bản quyền về chủ đề nuôi dạy con từ 6-18 tuổi, với các hoạt động chính:

(1) Homeschooling: khai thác các chương trình homeschooling quốc tế, xây dựng lộ trình học tập hiệu quả dựa theo mục tiêu của mỗi trẻ/ mỗi gia đình, phương pháp tự học, đọc sách, x10 kiến thức bằng các tài liệu tham khảo nâng cao, kết nối các giáo viên và cơ hội tham gia cuộc thi quốc tế cho trẻ.

(2) Mentor lộ trình du học, giành học bổng, các cuộc thi trong nước và quốc tế. Làm dày bộ hồ sơ để chuẩn bị cho hành trình du học. Đặc biệt các cuộc thi kinh doanh và dự án xã hội (thiết kế, vận hành, quản lý dự án). Kinh nghiệm: 100% hướng dẫn học trò đi thi là có giải. 

(3)Kỹ năng thế kỷ 21: Life Mentor cung cấp các khoá học mua bản quyền từ các tổ chức uy tín quốc tế, được bản địa hoá để phù hợp với văn hoá, ngôn ngữ Việt Nam. Các khoá học xoay quanh mô hình 12 nhóm kỹ năng, tư duy quan trọng do OECD đề xuất. Hỗ trợ cha mẹ 80% trong việc cung cấp cho các con tư duy, kỹ năng, bộ phẩm chất, và các bài học quản trị cuộc sống chưa được dạy trong nhà trường.

(4) Kỹ năng coach dành cho cha mẹ: Mỗi cha mẹ đều có năng lực để trở thành một coach “siêu xịn” cho con. Life Mentor hướng dẫn cha mẹ các kỹ thuật coaching để kết nối sâu sắc và hiệu quả hơn với con, dẫn dắt và hỗ trợ con tốt hơn trong hành trình trưởng thành. 

(5)Hướng nghiệp và chiến lược sự nghiệp: thông qua khoá học và kết nối với các Mentor có kinh nghiệm và đã thành công trong các lĩnh vực.

Chúng tôi xây dựng dự án Life Mentor như một di sản để lưu giữ những tri thức từ nhiều nguồn chính thống, khoa học trên thế giới, và đúc kết được từ nhiều Mentor xuất sắc. 

Life Mentor mong muốn mọi trẻ em đều được thấu hiểu, tôn trọng, định hướng phát triển tiềm năng và sự nghiệp theo đúng năng lực và đam mê. 

----

Liên hệ công việc: lifementor.vn@gmail.com

Website: https://lifementor.vn

Group FB https://www.facebook.com/groups/lifementor2021

Spotify https://spoti.fi/3zXawQT

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UC7_rmsgL-OwgalsEoUwr9aA

Google podcast: https://bit.ly/3JGQcq9

TikTok: https://www.tiktok.com/@maimai_parenting

Các khoá học Life Mentor đang cung cấp: http://khoahoc.lifementor.vn

← Bài trước Bài sau →