HÃY XEM PHIM SITCOM

HÃY XEM PHIM SITCOM

Mình đọc trên các diễn đàn thấy bố mẹ hay đặt các tình huống “con nhà em từng này tuổi, biểu hiện thế này, phản ứng thế kia, em phải làm sao?”. (Ví dụ, ở lớp các bạn kì thị con, các bạn phát xít, ko chơi với con, con bị cô lập, con buồn và khóc, em phải nói gì với con???). Trước đây, mình cũng băn khoăn nhiều như các mẹ vậy, rồi mình, với thâm niên xem phim Tây khoảng 25 năm, bắt đầu nghĩ:

- Những tình huống như thế này, mình rất hay thấy trong các phim Sitcom Mỹ (hoặc phim phương Tây nói chung). Nói gì thì nói, cách giải quyết tình huống của văn hoá phương Tây hiệu quả hơn, tôn trọng hơn, đúng tâm lý hơn văn hoá phương Đông nhà mình nhiều.

- Rất nhiều mẹ ca ngợi phim “Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên”, nó trở thành một phần tuổi thơ của rất nhiều 8x. Lý do lớn là tình cảm yêu thương cha mẹ dành cho con cái, cách giải quyết các tình huống trong cuộc sống đầy bao dung và nhân văn. Các mẹ cũng hỏi “có phim nào tương tự như vậy nữa không?”

- Vậy những tình huống thế này có thể lấy ở đâu khác nữa? Vì mình đã đọc nhiều sách tâm lý các lứa tuổi rồi (ngấm lý thuyết rồi), bây giờ là lúc cần các ví dụ vận dụng. Đôi khi vận dụng lý thuyết không thể phản ứng nhanh (ngay và luôn lúc xảy ra tình huống với con), đợi lên mạng hỏi các mẹ tư vấn thì mấy ngày sau mới có đủ câu trả lời, thời khắc ấy đã trôi qua mất rồi (the moment is over).

Vậy là mình vào các group của các cha mẹ ở Châu Âu và Mỹ, mình hỏi quanh quanh “tôi muốn tìm các bộ phim về tâm lý gia đình, giáo dục con cái, để vận dụng vào các tình huống hàng ngày với con tôi”. Tất nhiên số ít % nói rằng “phim không như ngoài đời đâu, phim lý tưởng hoá quá chị ạ, đừng tin.” Ok, fine. Tôi hiểu điều đó mà, không sao. Tôi sẽ không sống như film, nhưng rõ ràng tôi sẽ chọn lọc được những cách phản ứng phù hợp với gia đình tôi. Chỉ sau vài ngày, mình có ngay 1 rổ tư vấn, kèm danh sách rất nhiều phim sitcom về chủ đề tâm lý, giáo dục gia đình rất hay, mình tích trữ để xem dần.

Gần như ngày nào mình cũng xem, như một nhiệm vụ phải làm, như kiểu đọc sách vậy đó. Mỗi tập chỉ khoảng 20-30’ thôi, vào lúc con đã đi ngủ, mình cố xem thêm khoảng 1-2 tập rồi mới ngủ cùng con. Xem fim kiểu này một phát ăn đôi tác dụng: 1) Luyện Tiếng Anh 2) Học về tâm lý.

Là 1 người có thâm niên coi phim, nên mình lưu ý các bố mẹ 1 chút thế này nhé:

1. Cơ bản có 2 loại phim: phim truyền hình và phim điện ảnh (trên các web phim Việt Nam người ta hay gọi là phim lẻ và phim bộ đó). Có nhiều đặc điểm phân biệt khác nhau, nhưng dễ nhất để phân biệt là: truyền hình thường là phim dài tập, chiếu trên TV hàng ngày, đa phần miễn phí, giống như phim “Về nhà đi con” đó. Điện ảnh đa phần là phim 1 tập, đôi khi nhiều tập như Harry Potter, chủ yếu chiếu rạp, thu đĩa DVD, thu tiền trực tiếp từ người đến xem. Loại phim Sitcom mà mình đang khuyến khích các bố mẹ xem là phim truyền hình dài tập.

2. Nếu ai coi phim nhiều, thì sẽ thấy phim sitcom (hoặc series phim) khá là …nói sao nhỉ…quá dễ coi, không đủ thách thức (challenge) trí não và cảm xúc lắm. Vì đó là phim đời sống hàng ngày mà. Nhưng như mình đã nói, mình coi đó là nhiệm vụ mỗi ngày để luyện Tiếng Anh và học về tâm lý lứa tuổi. Mình buộc phải xem, vì con mình.

3. Phim Sitcom thường dài lê thê. Phim dài nhất mình xem là “The BigBang Theory” có tới 12 seasons (mùa) x 20 tập. Mình xem triền miên khoảng nửa năm mới hết. Cũng may, phim hay, hài nên không chán, thực ra là hay đến phát nghiện ấy. Phim nào dài lê thê và chán quá, thì thôi bỏ qua, đừng cố các bố mẹ nhé.

4. Vì dài lê thê nên cần tham khảo review trước, nghe gợi ý trước, rồi mới nên bập vào. Vì xem rồi mà không đúng mục đích mình đang tìm kiếm thì mất thời gian. Ví dụ: phim thị trấn Riverdale đã làm mình mất rất nhiều thời gian, mà phim cứ lê thê, tình tiết ảo diệu vô lý. Vì mình không xem review trước, mà cứ nhảy vào xem luôn.

5. Khi xem nhớ tắt Sub, hoặc để Sub Tiếng Anh thôi. Đừng để sub tiếng Việt, bạn sẽ không nâng cao được trình độ Tiếng Anh đâu.

6. Đa phần các trang web phim (lậu) của VN mình đều có khá đủ. Nhưng mình thích xem trên Netflix hơn, vì các ưu điểm của Netflix, và vì có thể bật tắt sub theo ý mình được.

Nhờ xem sitcom, mình học thêm được rất nhiều cách xử lý tình huống hay như: khi con hẹn hò lần đầu, khi con bị bạn bắt nạt, trải nghiệm chia tay bạn trai đầu tiên của con, làm bạn với con thế nào, khi con bị điểm kém, ủng hộ ước mơ của con, làm gì khi đứa trẻ thất vọng, con không giữ lời hứa, con riêng phản ứng quá cứng với bố/mẹ mới, làm sao để chiếm được lòng tin của trẻ, yêu thương trẻ sao cho đúng, con chơi với bạn xấu, kết thân với bạn của con…

Một số phim mình đã xem qua, về chủ đề tâm lý tình cảm gia đình, bạn bè, gợi ý cho các bố mẹ những tiêu đề hay nha.

1. Young Sheldon

2. FullHouse

3. The Bigbang theory

4. 7th Heaven (phim Thiên đường thứ bảy đã được chiếu trên Đài Hà Nội HTV)

5. Modern Family

6. Parenthood

7. Family matters

8. Gilmore girls

Các bố mẹ có thể search “TV shows/ series about parenting/ rasing kids/ parenthood” sẽ ra cực nhiều gợi ý khác nữa.

Chúc các bố mẹ vừa học giỏi TA vừa yêu con cool ngầu như phim nha.

---

Mai Mai - Founder @LifeMentor

Family Education Coach/ Mentor (Tư vấn giáo dục từ nền tảng gia đình).

Nơi đây, bạn có thể tìm thấy thông tin khoa học, chính thống, có bản quyền về chủ đề nuôi dạy con từ 6-18 tuổi, với các hoạt động chính:

(1) Homeschooling: khai thác các chương trình homeschooling quốc tế, xây dựng lộ trình học tập hiệu quả dựa theo mục tiêu của mỗi trẻ/ mỗi gia đình, phương pháp tự học, đọc sách, x10 kiến thức bằng các tài liệu tham khảo nâng cao, kết nối các giáo viên và cơ hội tham gia cuộc thi quốc tế cho trẻ.

(2) Mentor lộ trình du học, giành học bổng, các cuộc thi trong nước và quốc tế. Làm dày bộ hồ sơ để chuẩn bị cho hành trình du học. Đặc biệt các cuộc thi kinh doanh và dự án xã hội (thiết kế, vận hành, quản lý dự án). Kinh nghiệm: 100% hướng dẫn học trò đi thi là có giải. 

(3) Kỹ năng thế kỷ 21: Life Mentor cung cấp các khoá học mua bản quyền từ các tổ chức uy tín quốc tế, được bản địa hoá để phù hợp với văn hoá, ngôn ngữ Việt Nam. Các khoá học xoay quanh mô hình 12 nhóm kỹ năng, tư duy quan trọng do OECD đề xuất. Hỗ trợ cha mẹ 80% trong việc cung cấp cho các con tư duy, kỹ năng, bộ phẩm chất, và các bài học quản trị cuộc sống chưa được dạy trong nhà trường.

(4) Kỹ năng coach dành cho cha mẹ: Mỗi cha mẹ đều có năng lực để trở thành một coach “siêu xịn” cho con. Life Mentor hướng dẫn cha mẹ các kỹ thuật coaching để kết nối sâu sắc và hiệu quả hơn với con, dẫn dắt và hỗ trợ con tốt hơn trong hành trình trưởng thành. 

(5) Hướng nghiệp và chiến lược sự nghiệp: thông qua khoá học và kết nối với các Mentor có kinh nghiệm và đã thành công trong các lĩnh vực.

Chúng tôi xây dựng dự án Life Mentor như một di sản để lưu giữ những tri thức từ nhiều nguồn chính thống, khoa học trên thế giới, và đúc kết được từ nhiều Mentor xuất sắc. 

Life Mentor mong muốn mọi trẻ em đều được thấu hiểu, tôn trọng, định hướng phát triển tiềm năng và sự nghiệp theo đúng năng lực và đam mê. 

----

Liên hệ công việc: lifementor.vn@gmail.com

Website: https://lifementor.vn

Group FB https://www.facebook.com/groups/lifementor2021

Spotify https://spoti.fi/3zXawQT

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UC7_rmsgL-OwgalsEoUwr9aA

Google podcast: https://bit.ly/3JGQcq9

TikTok: https://www.tiktok.com/@maimai_parenting

Các khoá học Life Mentor đang cung cấp: http://khoahoc.lifementor.vn

← Bài trước Bài sau →