ĐỐI ĐÁP VỚI TEEN

ĐỐI ĐÁP VỚI TEEN

Mình xin kể chuyện anh Phan Phan đang vào giai đoạn teen, để tặng các bố mẹ vài chuyện vụn vặt trong hành trình cùng con lớn lên nha.

Hôm nay Phan Phan hỏi: Yêu nhiều lần có tốt không ?

Mẹ trả lời: yêu nhiều cũng tốt. Vì sau mỗi lần yêu mình biết cách yêu thế nào cho đúng, mình đã sai thế nào, & lần sau phải sửa ra sao.

—-

PP lại hỏi: bạn bè con ai cũng có điện thoại đẹp. Con cũng muốn có 1 cái.

Mẹ trả lời: mẹ có thể cho con điện thoại iPhone 5. nhưng nó không xịn. Không đẹp ... nhà mình không có giàu có để muốn gì được nấy. Mẹ cho con cái điện thoại con CẦN. Nhưng con sẽ tự kiếm tiền để mua cái điện thoại con MUỐN.

- Thế sao mẹ dùng iPhone X?

- Đó là phần thưởng của mẹ do mẹ làm việc tốt.

- Nhưng con có ai ghi nhận những việc con làm & thưởng cho con đâu.

- Vậy con hãy tìm người làm việc cùng mà ghi nhận những việc con làm. Sau này sẽ là những người sẽ thuê con làm, hoặc khách hàng của con. Lúc này người đó là mẹ. Mẹ ghi nhận & mẹ tặng iPhone 5.

- Con muốn được tặng máy xịn! Sao mẹ được dùng iPhone X?

- Mẹ cũng muốn được tặng đồ xịn. Mẹ dùng iPhone X & khi có iPhone 11 mẹ đâu có đổi sang máy mới!? Mẹ vừa được thưởng một cái máy tính Mac, Cũng đâu phải là máy mới ra, mà là máy 2ndhand từ năm 2013. Con thấy đấy, mẹ chỉ dùng cái cần. Đâu có dùng cái muốn.

- Sao mẹ nói gì cũng thắng con?

- Mẹ không muốn con thua. Con hoàn toàn có thể tự nghĩ cách kiếm tiền, mua máy. Khi đó con thắng là cái chắc rồi. Bây giờ là cậu bé muốn gì được nấy thì mẹ kể cho hình ảnh của cậu bé đó lớn lên sẽ là người như nào...

Khi bé mà muốn gì được nấy, không làm gì mà tự được nhận những thứ tốt nhất, thì lớn lên đi làm với bác giám đốc sẽ như này: bác sai việc không làm, nhưng lại đòi bác trả lương thật cao. Con thấy có bác giám đốc nào làm thế không? Bác ấy có cho nghỉ việc không? Khi nghỉ rồi, không có tiền, thì lúc đó có tự nuôi mình không? Có cưới được vợ không?

- Thế con không đi làm cho bác giám đốc. Con tự kinh doanh

- Vậy cũng tốt. Khi tự kinh doanh người ta lại càng phải làm trước rồi được thưởng sau.

- Làm việc thật là chán. Con mà làm vua thì sao nhỉ ?

- Vua cũng phải làm việc kiểu của vua. Ngày vua còn bé vua cũng là trẻ con, cũng đi học. Thay vì sau 3pm làm việc nhà, vua phải học cách làm việc với mọi người, điều binh khiển tướng.

- Những thứ đó hay hơn làm việc nhà

- Mỗi việc mỗi cái khó. Ai học cái gì cũng phải làm thật tốt việc mình đang làm. Nếu không, người ta gọi là “dở ông dở thằng”.

-Dở ông dở thằng là gì ạ?

- Là làm việc lớn không được. Làm việc bé không xong. Chữ “dở” có nghĩa là dở dang, dở hơi.

- Thế người ta cứ cho người đó làm cái phần việc mà người đó làm tốt là được.

- Mẹ không nghĩ có ai đó muốn nhờ 1 người mà chỉ làm được 1 phần của 1 việc. Con thử nghĩ xem, có ai muốn thuê 1 thủ môn chỉ bắt bóng cao nhưng không biết bắt bóng sệt không?

-Ừ nhỉ! Hì hì

Cuối cùng PP đã chịu ráng làm việc gì cũng phải tự mình cố gắng. & (Vẫn miễn cưỡng) chấp nhận iPhone 5. Nhưng đòi mẹ cài thêm App vào. Mẹ lại tiếp tục các màn “đàm phán” để chấp nhận con được cài những app nào. Hành trình còn dài và nhiều gian nan lắm.

_____

“Life Mentor – Cha mẹ dẫn lối” là cộng đồng hỗ trợ các cha mẹ có con độ tuổi 10-18 trong hành trình giáo dục con, với các hoạt động chính:

  • Kết nối 1-1 với các Mentor thành công trong đa dạng lĩnh vực.
  • Định hướng sự nghiệp thông qua hoạt động trải nghiệm đa dạng các ngành nghề trong xã hội
  • Giúp con xây dựng tư duy, kỹ năng xã hội và các bài học về quản trị cuộc sống chưa được dạy trong nhà trường.

Chúng tôi xây dựng dự án Life Mentor để lưu giữ lại những tri thức mà chúng tôi học được từ nhiều nguồn trên thế giới, như một di sản để lại cho các con mình, và nhiều trẻ em Việt Nam.

Life Mentor mong muốn mọi trẻ em đều được thấu hiểu, tôn trọng, định hướng phát triển tiềm năng và sự nghiệp theo đúng năng lực và đam mê. Đội ngũ Mentor sẽ đồng hành trong quá trình phát triển của mỗi bạn nhỏ. Hãy cùng chúng tôi chung tay nhé.

Liên hệ công việc: lifementor2021@gmail.com

Website: https://lifementor.vn

Group FB: https://www.facebook.com/groups/lifementor2021

Spotify: https://spoti.fi/3zXawQT

 

← Bài trước Bài sau →