DẠY TRẺ CON VỀ TIỀN THẾ NÀO?

DẠY TRẺ CON VỀ TIỀN THẾ NÀO?

Hôm qua mình vừa nói chuyện với em trợ lý, về chuyện dạy trẻ con về tiền, khi mình nhờ em ý mua 2 con lợn (piggy bank) cho 2 tiểu thơ. Em ý bảo: quê em giờ người ta vẫn phải đợi con đi ngủ, bố mẹ mới lôi tiền ra đếm. Họ giấu trẻ con mọi thứ liên quan đến tiền, không mấy ai cho tiền tiêu vặt đâu, thường thì lo sợ trẻ tiếp xúc tiền sớm sẽ hư hỏng, tiền là khái niệm xấu xa….

Thế là mình lại phải lôi chuyện anh Phan Phan học về tiền ra để kể hầu mọi người nhé.

Nhà mình có 1 anh tuổi teen, tên là Phan Phan. Anh mê sưu tầm 1 cây kiếm Nhật, rồi anh mê mua xe đạp leo núi.

Mẹ của anh cũng không hề phản đối, cứ để kệ anh đi tìm hiểu thông tin, tìm nguồn mua, anh hỏi thì tư vấn (quá trình research nguồn hàng). Tất nhiên những món hàng không thiết yếu hàng ngày như vậy, anh phải tự tìm cách mua, mẹ anh chỉ tư vấn cách tiết kiệm và kiếm tiền thôi.

Năm ngoái anh đi cắt cỏ cho vườn nhà hàng xóm, được trả tiền, anh mừng quá cơ.

Năm nay anh vừa đóng vai thợ mộc, làm xong một con đường gỗ cho nhà bác hàng xóm (anh 14 tuổi mà làm nét phết, ảnh minh hoạ). Được bác hàng xóm trả cho tận 1000 euro (khoảng gần 30 triệu), anh cười tít mắt.

Chắc anh sắp đủ tiền trả cho chú thợ rèn làm cho kiếm 🗡 katana, và cả xe đạp leo núi.

Bên Nauy người ta rất hay trả tiền hậu hĩnh cho trẻ con. Đây là một hình thức giáo dục: lao động sẽ nhận được thành quả. Tiền công này càng có ý nghĩa về nhận thức cho anh Phan Phan.

Cả nhà tôi tự hào về anh.

Nhớ hồi nào anh 6 tuổi, dì Mai Mai bắt đầu dạy anh về tiền, khi anh đòi mua chocopie bằng kim cương, vàng bạc châu báu :))

Đôi khi chúng ra không để ý, nguyên liệu giáo dục nhiều lắm luôn ý, xảy ra hàng ngày quanh mình luôn, cha mẹ nhất định cần nhanh nhạy tận dụng để rèn cho con những kỹ năng, tư duy cuộc sống.

Và tôi vẫn luôn phản đối việc cha mẹ trả công cho con làm việc nhà, hoặc trả công học bài/ đọc sách nhá. Hại nhiều hơn lợi đấy.

Life Mentor – Kênh thông tin tin cậy về:

  • Xây dựng tư duy, kỹ năng xã hội cho bạn trẻ tuổi teen
  • Định hướng sự nghiệp thông qua kết nối với các Mentor thành công trong đa dạng lĩnh vực. 

Liên hệ công việc: lifementor2021@gmail.com

← Bài trước Bài sau →