DẠY TIẾNG ANH CHO TRẺ CŨNG CÓ BÍ KÍP GIA TRUYỀN (PHẦN 1)

DẠY TIẾNG ANH CHO TRẺ CŨNG CÓ BÍ KÍP GIA TRUYỀN (PHẦN 1)

Chào các ông, các ông còn nhớ bà Minh không? Bà Minh là mẹ tôi, năm nay đã U70 rồi đó. Cách đây 30-40 năm bà đã bắt đầu dạy 4 chị em chúng tôi Tiếng Anh, bằng một bí quyết hay lắm nhé. Đến nay chúng tôi dạy lại con cái cũng theo phương pháp như vậy, kết quả là 3 đứa lớn (13-16 tuổi) đang nói 3-4 thứ tiếng, 2 đứa bé (3-5 tuổi) đang nói 2 thứ tiếng, và 1 đứa bé tí thì chưa nói tiếng nào, chỉ oe oe.

Hôm nay, tôi sẽ chia sẻ “sỉ” cho các ông bí quyết gia truyền này nhé. Nhớ là bí kíp, chứ không phải lộ trình nha. Lộ trình là chỉ dẫn cụ thể từng bước học những tài liệu nào, sách nào, cách luyện nào…có thể thay đổi theo thời gian, còn bí kíp là nguyên lý, trường tồn theo thời gian.

Bà Minh có đặc điểm là, việc gì cũng đúc kết thành nguyên lý, kiểu “thần chú”, gần như vận dụng trong mọi hoàn cảnh đa phần đúng.

Bí kíp này gói gọn trong 2 gạch đầu dòng thôi. Không chỉ áp dụng cho học tiếng Anh mà còn mọi môn học khác.

1. Bao vây trẻ bằng đủ mọi nguồn tài liệu

2. Đầu tư lớn vào những thời điểm quan trọng.

Tôi nói chuyện bao vây trước nhé.

Từ khi chúng tôi khoảng 3-4 tuổi (là thời điểm xa nhất mà tôi có thể nhớ), bà Minh đã cho chúng tôi tiếp xúc với rất nhiều “nguồn tài liệu” Tiếng Anh

– Cho gặp gỡ người nước ngoài, các chuyên gia đến cơ quan làm việc. Chắc cả cái cơ quan đó, có mỗi mấy đứa con bà Minh được dắt tay đến gặp, chào hỏi, nói linh tinh với mấy người nước ngoài.

– Bà sưu tập, xin khắp nơi sách báo nước ngoài, tạp chí hàng không từ các chuyến đi công tác của bà, hầu hết là tranh ảnh đẹp và nội dung Tiếng Anh.

– Bà thu âm các bài hát tiếng Anh trẻ con vào băng cassette, chạy rè rè ở cái máy cassette cũ xì. Kèm theo một quyển sổ A4 photo chữ mờ tịt, lời bài hát. Từ bé tí bọn tôi đã thuộc hết các bài hát tiếng Anh mà tụi trẻ con năm 2020 cũng đang được nghe trên youtube hiện nay.

– Bà cặm cụi dịch các quyển truyện ngắn Tiếng Anh sang Tiếng Việt. Thành quyển sách song ngữ tự chế. Đánh máy bằng cái máy chữ lạch cạch ngày xưa, không có dấu, phải điền dấu bằng bút bi, đóng thành quyển bằng cái dùi sắt và dây dù để đảm bảo độ bền cho quyển sách. Bọn tôi đọc Tiếng Việt rồi lại đọc sang Tiếng Anh. Tài liệu có ít nên học thuộc hết cả mấy cuốn sách.

– Bà được cơ quan cử đi học Tiếng Anh trong vòng 6 tháng để phục vụ công việc. Học xong 6 tháng thấy tiếc quá nếu không được dùng và học tiếp. Bà lên ĐHSP Ngoại Ngữ, vào thẳng khoa Tiếng Anh, hỏi xin giảng viên “Tôi ở vùng heo hút quá, vừa đi làm vừa nuôi con nhỏ, nên không thể học tập trung. Vì vậy tôi cầu mong khoa cho tôi mang tài liệu về tự học, cuối mỗi kì lên thi, tôi tin là tôi cố gắng sẽ học được…” Tha thiết đến thế mà sau vài lần khoa mới trả lời đồng ý. Sau 4 năm bà hoàn thành khoá học tại chức ĐHSP Ngoại Ngữ, rồi thành phiên dịch kiêm nhà khoa học.

– Ngoài làm hành chính, bà Minh mở lớp dạy Tiếng Anh cho thanh niên và trẻ con ở quanh đó. Hồi đó nhà tôi đông lắm, chiều nào cũng mấy chục anh chị đến ngồi kín nhà để học Tiếng Anh bà Minh dạy (các anh chị thời đó chắc nay cũng đã khoảng 50 tuổi ) Bọn tôi được học ké. Có lần đi qua lớp học, bà Minh đang dạy đếm 1 đến 20, đứa bé con 4 tuổi lẩm nhẩm “one, two, three, four, five….” các anh chị trầm trồ “Ôi giỏi quá, đúng là con cô giáo”

Chốt lại chúng tôi được tiếp xúc từ bé tí với mọi nguồn tài liệu Tiếng Anh (băng đĩa, sách, tạp chí, gặp người nước ngoài, hàng ngày nghe lớp mẹ dạy…) nên sau này việc học Tiếng Anh của chúng tôi dễ dàng và tự nhiên hơn rất nhiều.

Hiện nay tôi thấy các cha mẹ ai ai cũng muốn con mình học giỏi ngoại ngữ (chủ yếu là TA), nhưng khi đến nhà thì thấy “sự bao vây” là chưa đủ. Nếu chỉ giới hạn ở học trên lớp, hoặc đi học thêm vài tiếng/tuần thì thật sự không đủ. Chắc có lẽ cần để trẻ tiếp xúc nhiều hơn với các nguồn ngôn ngữ (sách báo, băng đĩa, app, nói chuyện HÀNG NGÀY với cha mẹ, hoặc người nước ngoài….) thì chẳng mấy và TA của trẻ giỏi như TV.

Xin hết ạ.

À, còn phần 2 là những pha đầu tư “chịu chơi” vào các thời điểm quan trọng nữa các ông nha.

“Life Mentor – Cha mẹ dẫn lối” là cộng đồng hỗ trợ các cha mẹ có con độ tuổi 10-18 trong hành trình giáo dục con, với các hoạt động chính:

  • Kết nối 1-1 với các Mentor thành công trong đa dạng lĩnh vực.
  • Định hướng sự nghiệp thông qua hoạt động trải nghiệm đa dạng các ngành nghề trong xã hội.
  • Giúp con xây dựng tư duy, kỹ năng xã hội và các bài học về quản trị cuộc sống chưa được dạy trong nhà trường.

Chúng tôi mong muốn mọi trẻ em đều được thấu hiểu, tôn trọng, định hướng phát triển tiềm năng và sự nghiệp theo đúng năng lực và đam mê. Đội ngũ Mentor sẽ đồng hành trong quá trình phát triển của mỗi bạn nhỏ. Hãy cùng chúng tôi chung tay nhé.

Liên hệ công việc: lifementor2021@gmail.com

Website: https://lifementor.vn

Group FB: https://www.facebook.com/groups/lifementor2021

Spotify: https://spoti.fi/3zXawQT

← Bài trước Bài sau →