CHA MẸ NÊN LÀM GÌ KHI TRẺ NGHIỆN INTERNET? (PHẦN 1)

CHA MẸ NÊN LÀM GÌ KHI TRẺ NGHIỆN INTERNET? (PHẦN 1)

  • Trẻ em từ 8 đến 18 tuổi trung bình dành 44,5 giờ mỗi tuần trước màn hình.

  • Cha mẹ ngày càng lo ngại rằng việc trẻ sử dụng internet quá nhiều đang cướp đi trải nghiệm thế giới thực của con.

  • Gần 23% tuổi teen cho biết các con cảm thấy "nghiện trò chơi điện tử" (31% nam, 13% nữ.)

Đây là kết quả của một nghiên cứu trên 1.178 trẻ em và thanh thiếu niên Hoa Kỳ (từ 8 đến 18 tuổi) do Harris Interactive thực hiện.

Ngoài chơi game, trẻ em đang lấp đầy thời gian rảnh rỗi của mình bằng các hoạt động internet khác: mạng xã hội, nhắn tin với bạn bè, viết blog, chơi game, v.v. Tiến sĩ Kimberly Young, Giám đốc Trung tâm Phục hồi Nghiện Internet, cảnh báo những dấu hiệu sau cho thấy trẻ em mắc bệnh “nghiện” Internet:

  • Mất khái niệm về thời gian khi đang online

  • Hy sinh hàng giờ ngủ để dành thời gian online

  • Trở nên kích động hoặc tức giận khi thời gian sử dụng Internet bị gián đoạn

  • Kiểm tra email hoặc tin nhắn trực tuyến nhiều lần trong ngày

  • Trở nên cáu kỉnh nếu không được phép truy cập internet

  • Dành thời gian trên nền tảng trực tuyến nhiều hơn cho bài tập về nhà hoặc làm việc nhà

  • Thích dành thời gian online hơn là với bạn bè hoặc gia đình

  • Không tuân theo các giới hạn thời gian đã được đặt để sử dụng Internet

  • Nói dối về lượng thời gian online hoặc "lén lút" sử dụng khi không có ai ở bên

  • Hình thành các mối quan hệ mới với những người mà trẻ đã gặp online

  • Mất hứng thú với các hoạt động thú vị trước khi trẻ có quyền truy cập Internet

  • Trở nên cáu kỉnh, ủ rũ hoặc chán nản khi không sử dụng Internet

(Nghe quen chưa các ông bà già, cứ như nói về người lớn chúng ta ấy nhỉ?)

Cái giá phải trả của việc nghiện Internet khi trẻ còn nhỏ.

Nghiện Internet ở trẻ em là một mối quan tâm ngày càng tăng. Truy cập trực tuyến là một phần quan trọng của thế giới hiện đại và là một công cụ quan trọng trong việc giáo dục con cái của chúng ta. Ngoài ra, nó là một phương tiện giải trí cao và nhiều thông tin. Tuy nhiên, chính những tiện ích này cũng làm cho nó trở thành một thứ hấp dẫn đối với nhiều trẻ em. Hấp dẫn đến mức không thể kiểm soát được hành vi.

Chỉ với một cú nhấp chuột, trẻ có thể bước vào một thế giới khác, nơi mà trẻ nhận thấy những thứ trong cuộc sống thực không còn nữa, và tất cả những điều mà chúng mong muốn thì đều có thể trở thành, làm được hoặc các trải nghiệm đều có thể thực hiện được. Đến mức đánh nhau chết rồi vẫn được sống lại tận 5 lần (5 máu) cơ mà. Hoặc chỉ cần hoá trang là trở thành vua hay công chúa, đầy quyền lực và đạt được mọi ước mơ trong tích tắc.

Giống như nghiện ma túy và rượu, Internet cũng cung cấp cho trẻ nhiều cách để thoát khỏi cảm giác đau đớn hoặc những tình huống rắc rối của hiện tại. Chỉ cần vào game hay lên MXH, mọi rắc rối khó khăn trên đời dẹp sang 1 bên hết. (Lại nghe quen quá cơ). Đừng hỏi vì sao trẻ em (và cả người lớn) mắc kẹt trong thế giới online quá nhiều.

Hệ quả là, trẻ sẵn sàng hy sinh giờ ngủ, giờ chơi để dành thời gian online, rút lui khỏi gia đình, bạn bè để trốn vào một thế giới ảo thoải mái, nơi con được tự do lên tiếng, tự do hành động, mà cần rất ít nỗ lực.

Đặc biệt với những trẻ thiếu các mối quan hệ xã hội bổ ích hoặc kỹ năng xã hội kém thì càng có xu hướng “gắn chặt” với thế giới online. Bởi vì trẻ cảm thấy đơn độc, xa lánh và gặp khó khăn trong việc kết bạn mới, kết nối với thế giới xung quanh. Con đành phải quay sang những người lạ vô hình trong thế giới online để tìm kiếm sự quan tâm và đồng hành còn thiếu trong cuộc sống thực của minh.

Bởi vì kết bạn, xây dựng mối quan hệ xã hội ngoài đời thực cần nhiều thời gian và sự quan tâm chăm sóc. Đối với những trẻ kỹ năng tương tác xã hội kém thì càng khó khăn hơn nữa. “Lên online” là cách dễ dàng nhất, nhanh hơn và hiệu quả hơn nhiều so với việc phát triển các mối quan hệ trực tiếp.

Như một hiệu trưởng đã giải thích:

“Internet đang làm giảm khả năng làm việc nhóm của trẻ. Các giáo viên của chúng tôi đấu tranh để khiến lũ trẻ tham gia vào bất kỳ loại bài tập nào của nhóm. Thay vào đó tất cả chúng chỉ muốn nhìn chằm chằm vào máy tính. Khi tôi quan sát trẻ nói chuyện với nhau ở hành lang, mỗi bạn đều vừa nói chuyện vừa nhìn vào cái điện thoại trong tay. Tôi thấy những cô gái trẻ hành động hung hăng hoặc không phù hợp với xã hội, và tôi không thể không nghĩ rằng Internet đang xã hội hóa chúng theo những cách gây bối rối về mặt cảm xúc và khiến trẻ gặp khó khăn khi giao tiếp với những người khác trong thế giới thực.”

Vậy làm thế nào để ngăn chặn cơn nghiện Internet của con bạn?

(Mời các cha mẹ đón xem tiếp phần 2)

_____

“Life Mentor – Cha mẹ dẫn lối” là cộng đồng hỗ trợ các cha mẹ có con độ tuổi 10-18 trong hành trình giáo dục con, với các hoạt động chính:

  • Kết nối 1-1 với các Mentor thành công trong đa dạng lĩnh vực.
  • Định hướng sự nghiệp thông qua hoạt động trải nghiệm đa dạng các ngành nghề trong xã hội
  • Giúp con xây dựng tư duy, kỹ năng xã hội và các bài học về quản trị cuộc sống chưa được dạy trong nhà trường.

Chúng tôi xây dựng dự án Life Mentor để lưu giữ lại những tri thức mà chúng tôi học được từ nhiều nguồn trên thế giới, như một di sản để lại cho các con mình, và nhiều trẻ em Việt Nam.

Life Mentor mong muốn mọi trẻ em đều được thấu hiểu, tôn trọng, định hướng phát triển tiềm năng và sự nghiệp theo đúng năng lực và đam mê. Đội ngũ Mentor sẽ đồng hành trong quá trình phát triển của mỗi bạn nhỏ. Hãy cùng chúng tôi chung tay nhé.

Liên hệ công việc: lifementor2021@gmail.com

Website: https://lifementor.vn

Group FB: https://www.facebook.com/groups/lifementor2021

Spotify: https://spoti.fi/3zXawQT

← Bài trước Bài sau →