CÁI GÌ THÌ CŨNG DẦN QUEN THÔI, QUAN TRỌNG LÀ BIẾT NỖ LỰC THÍCH NGHI

CÁI GÌ THÌ CŨNG DẦN QUEN THÔI, QUAN TRỌNG LÀ BIẾT NỖ LỰC THÍCH NGHI

Long đang học trường tư thục ko biết đến áp lực học hành, bố thỉnh thoảng vẫn bảo: “Mày đến trường chỉ ăn chơi, nghỉ ngơi, chém gió làm gì chả vui, hỏng hết người con ạ!” nhưng thôi nó còn bé, cứ để nó chơi đã. Vào cấp 2, bố thấy Long vẫn học hành lớt phớt, về vẫn khoe kỳ thì con nhất lớp, kỳ thì tụt nhì lớp, kỳ thì lớp trưởng, kỳ thì tổ trưởng. Thôi được cái tự tin cũng tốt rồi. Thằng này tính bon chen hơn bố mẹ.

Năm lớp 7, bố ra quyết định chuyển Long về trường công gần nhà với rất nhiều trăn trở, tranh luận với mẹ rất nhiều lần mới đi đến thống nhất. Mẹ bảo: “Về trường công ko có xe buyt, anh có đưa đón được nó không?”

- Anh sẽ dạy nó tự đi xe đạp.

- Nó bé thế đi làm sao được.

- Thế không đi thì bao giờ mới đi được, nó bé gì nữa, cao gần bằng bố rồi ...

Bố chỉ mong muốn Long phải biết hoà nhập, thích nghi với cuộc sống ngoài xã hội, biết nỗ lực vươn lên và bớt "ảo tưởng sức mạnh", định vị đúng giá trị bản thân để tự lập. Gian nan đấy, giờ mới bắt đầu thôi, bố chịu trách nhiệm và hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc này đấy nhé.

Được bác cháu giúp đỡ xin cho vào trường bác đang dạy, một trường điểm của quận, cách nhà 4km. Những ngày đầu sang trường công phải đối diện với núi bài vở mà chưa bao giờ cậu nghĩ là phải hoàn thành, đang từ ngôi sao trong lớp giờ tụt xuống mức trung bình, top dưới trong lớp. Nó bảo các bạn ở đây học chăm và giỏi hơn bố ạ, ok đã hiểu thế nào là "chột làm vua xứ mù chưa", “Không sao đâu con, rồi sẽ quen thôi, có cần học thêm hay gia sư không bảo bố”. Nó bảo: “Chưa cần bố ạ, để con tự đã”. Sau 1 kỳ học vật vã cậu cũng đã thích nghi được và rút ra kết luận: “Về đây con mới hiểu tầm quan trọng của quan hệ bố ạ, thằng nào không “quan hệ” tốt với các bạn lúc thi là toang” 😊

Đang quen lớt phớt, tự do, suốt ngày được khen, cậu đã được hiểu thế nào là kỷ luật. Năm đầu tiên bố thường xuyên được cô mời đến trường để “trao đổi”, hôm thì tội chém gió quá to trong giờ học để lớp mất thi đua, hôm thì câu kết với mấy thằng cố tình trêu thầy phá lớp, hôm thì làm vỡ kính hộp cứu hoả đề nghị gia đình đến khắc phục,… Bố hỏi thế sao mày lắm tội thế thì nó luôn có “lý do chính đáng”, thôi thì mày quen tự do bố cũng hiểu nhưng sao lại dám trêu thầy hả con. Nó bảo vì thầy bảo trường này là phải thi mới vào được, mấy anh này “trèo tường” vào 😊

Long được xếp vào nhóm mấy thằng lười và vô kỷ luật, học lớt phớt. Một hôm cô giáo mời bố đến để làm cam kết với hiệu trưởng vì điểm thi kiểm tra chất lượng thấp. Bố bảo với cô là nhờ cô có hình phạt lao động nào cho nó thay đổi giúp gia đình, vì nó là thói quen thôi, nó cần phải tự chịu trách nhiệm mới tiến bộ được chứ cô cứ mời bố mẹ đến nó sẽ không tiến bộ được đâu. Sau một hồi bàn bạc cô thống nhất Long sẽ phải có trách nhiệm “giữ sạch hành lang” trong 1 kỳ học. Và từ hôm đó cứ sáng phải đến sớm để lau hành lang, các bạn làm bẩn, giờ ra chơi lau. Có hôm đạp xe đi học về rõ muộn, thở phì phò vì mệt.

Thằng này cũng có tính hiếu thắng, bon chen, rất có nhu cầu được bạn bè công nhận. Thôi thì có cái gì thì cố mà thể hiện con ạ chứ đừng thể hiện kiểu phá lớp bố mệt lắm, bố có cái gì thì bố sẽ dạy cho mày, sau đấy cố tự mà ganh đua nhé. Thế ở trường cũ các bạn nể con cái gì nhất. Nó bảo là thể thao và Tin học. “Ok thế đăng ký thi đội tuyển bóng bàn cho trường đi, bố huấn luyện cho. Tin học bố sẽ cho đi học ở trung tâm nhé!” Nó ok.

Tối qua nó chạy rầm rập vào phòng giục nhắng làm bố mẹ thót tim, nó bảo bố mở zalo ngay thầy gửi kết quả điểm thi học sinh giỏi Tin học Thành phố, con được 16.55/20 điểm cao nhất đội thi của Quận.

Đam mê luôn mang lại hạnh phúc khi học và làm việc dù là khi chịu áp lực. Chặng đường phía trước còn dài con ạ, từ nghiệp dư lên chuyên nghiệp còn phải nỗ lực nhiều. Để tự lập cuộc sống, tự tin đi trên đôi chân của mình cũng không đơn giản đâu con, nhưng cái gì rồi cũng sẽ quen thôi. Thế là được bạn bè, thầy cô công nhận rồi nhé.

Bố tin rằng những trải nghiệm và cảm xúc như vậy sẽ mang lại nhiều bài học về cuộc sống, những kỷ niệm hạnh phúc cho con trong thời hoa đỏ.

Chúc mừng con trai nhé.

Ngày nào nó còn đóng bỉm ăn vạ, giờ cao to hơn bố rồi!

----------------------

Lễ tuyên dương khen thưởng học sinh tiêu biểu mùa Covid của trường Long. Chúc mừng con được bạn bè thầy cô ghi nhận nhờ thành tích giải nhì học sinh giỏi Tin học TP Hà nội và Giải ba môn bóng bàn Quận Hà Đông.

Với bố thành công nhất sau 3 năm cho con chuyển về trường công gần nhà là :

- Con đã tự đi xe đạp đến trường.

- Bạn bè biết rủ nhau trốn học đến nhà nhau chơi, lên thư viện, đi đá bóng, chơi bi-a, mua sắm...

- Làm thành thạo các việc nhà.

- Con tự định vị được đúng năng lực, biết mình mạnh gì yếu gì, biết tự cố gắng học tập và rèn luyện.

- Không bức xúc khi bị bố mẹ, thầy cô mắng vì con đã hiểu tại sao bố mẹ làm vậy

- Không có ý định "nổi loạn tuổi teen"

Cuộc sống là một hành trình, mỗi trải nghiệm đều sẽ mang lại cho con những kỷ niệm, những cảm xúc, những bài học quý giá, giúp con có thêm bạn bè, thêm tự tin, kỹ năng, nhận thức để hòa nhập với xã hội.

______

“Life Mentor – Cha mẹ dẫn lối” là cộng đồng hỗ trợ các cha mẹ có con độ tuổi 10-18 trong hành trình giáo dục con, với các hoạt động chính:

  • Kết nối 1-1 với các Mentor thành công trong đa dạng lĩnh vực.

  • Định hướng sự nghiệp thông qua hoạt động trải nghiệm đa dạng các ngành nghề trong xã hội

  • Giúp con xây dựng tư duy, kỹ năng xã hội và các bài học về quản trị cuộc sống chưa được dạy trong nhà trường.

Chúng tôi xây dựng dự án Life Mentor để lưu giữ lại những tri thức mà chúng tôi học được từ nhiều nguồn trên thế giới, như một di sản để lại cho các con mình, và nhiều trẻ em Việt Nam.

Life Mentor mong muốn mọi trẻ em đều được thấu hiểu, tôn trọng, định hướng phát triển tiềm năng và sự nghiệp theo đúng năng lực và đam mê. Đội ngũ Mentor sẽ đồng hành trong quá trình phát triển của mỗi bạn nhỏ. Hãy cùng chúng tôi chung tay nhé.

Liên hệ công việc: lifementor2021@gmail.com

Website: https://lifementor.vn

Group FB: https://www.facebook.com/groups/lifementor2021

Spotify: https://spoti.fi/3zXawQT

 

← Bài trước Bài sau →