BÍ KÍP 100% THÀNH CÔNG KHI “GIẢI QUYẾT CÔNG CHUYỆN” VỚI TUỔI TEEN

BÍ KÍP 100% THÀNH CÔNG KHI “GIẢI QUYẾT CÔNG CHUYỆN” VỚI TUỔI TEEN

Đó là “SỬA LỖI MÀ KHÔNG CẦN ĐÁNH GIÁ”.

Hãy áp dụng câu thần chú sau đây các cha mẹ nhé

“Bố mẹ không đồng ý với lựa chọn con đưa ra. Đây là lý do tại sao….Đây là điều bố mẹ cần bây giờ…và đây là những gì bố mẹ hi vọng con có thể học được từ trải nghiệm này.”

Ví dụ:
“Bố mẹ không đồng ý với việc con lén lút ra khỏi nhà khi trời đã tối muộn. Vì con đã phá vỡ thỏa thuận của gia đình mình vào giờ giới nghiêm, mà còn khiến bố mẹ không biết con đang ở đâu. Vì vậy bố mẹ muốn cuối tuần tới con sẽ ở nhà, không đi đâu nữa. Việc này sẽ nhắc nhở con cần phải sống đúng theo quy tắc gia đình đã đặt ra, là sau 11h tối không ra khỏi nhà, và bất cứ ai đi đâu cũng phải cho mọi người trong gia đình biết.”

Trong câu thần chú trên, không hề có bất cứ một phán xét, hay kết tội nào, kiểu như:

  • Con thật là thiếu suy nghĩ

  • Việc con làm cực kì thiếu trách nhiệm

  • Con làm thế mà coi được à?

  • Con có nghĩ đến bố mẹ ở nhà lo lắng thế nào không hả?

  • Con lớn rồi chứ có phải bé bỏng đâu.

  • Có mỗi một điều mà chứ để mẹ nhắc nhở mãi.

Những lời chỉ trích của cha mẹ đưa ra không chỉ làm tổn thương cảm xúc của con mà còn có thể khiến con chẳng học được gì từ bài học vừa xảy ra cả. Tâm trí con còn đang bận hậm hực và chống đối với những kết tội của cha mẹ.

Giáo dục qua những bài học thực tế

Nếu cha mẹ gắn bó với con, và hướng dẫn con cách ra quyết định từ sớm, con sẽ có kĩ năng phân tích vấn đề và ra quyết định tốt hơn. Chúng ta đều biết điều đó giúp con khôn ngoan hơn, an toàn hơn, nhưng chúng ta không kiên trì lắm khi giáo dục con những bài học vụn vặt này.

Cha mẹ cần sớm gắn hậu quả/ hệ quả/ trách nhiệm với mỗi hành vi của con. Để con sớm hiểu rằng sự tự do đi kèm với trách nhiệm, hành động luôn đi kèm với hệ quả. Để một ngày, chúng ta không phải nghe thấy những điều chống chế thế này:

  • Con không có ý như thế.

  • Đấy là do con không hiểu đúng ý

  • Đó không phải lỗi của con

  • Đây là ý của bạn A, không phải con.

Nếu một bạn nhỏ không thể nhìn thấy hoặc chấp nhận sự liên quan giữa lựa chọn và hệ quả, nếu con không thể chịu trách nhiệm về các lựa chọn và hành vi của con, thì con đã không được hướng dẫn đầy đủ về giáo dục thông qua bài học thực tế. Điều này, cha mẹ hoàn toàn có thể khắc phục được bằng cách giáo dục con từ các hoạt động trong gia đình.

Một cách làm dễ như ăn kẹo, đó là: KHÔNG CHỈ TRÍCH, HÃY ĐƯA RA LỰA CHỌN.

Thay vì cứu con ra khỏi những hậu quả mà con vừa tạo ra, hãy để con trải qua cảm giác tồi tệ một chút, để con vất vả đi sửa chữa sai lầm, để con học được một bài học khó khăn trong cuộc sống.

Ví dụ, nếu con ăn cắp đồ của bạn, chúng ta đừng mua đồ mới cho con mang đến đền cho bạn là xong, cũng đừng xí xoá, nhắc nhở con mấy câu là xong. Cần phải làm nghiêm trọng lên một chút, để con phải tự đến xin lỗi bạn, tự bỏ tiền tiết kiệm ra mua đền cho bạn, để con tự lấy lại lòng tin ở bạn…

Nếu con gặp khó khăn, vì chưa có kinh nghiệm giải quyết hậu quả, hãy đưa cho con những lựa chọn.

“Bây giờ mẹ gợi ý con một số cách này, con lựa chọn để giải quyết nhé. Một là con tự bỏ tiền tiết kiệm ra mua đền cho bạn. Hai là mẹ cho vay, nhưng con phải làm việc để trả lại mẹ. Con chọn cách nào cũng được, nhưng con vẫn phải khắc phục hậu quả với bạn.”

Tuổi teen không chỉ đơn giản là tìm mọi cách để được tự do, đó cũng là giai đoạn thử nghiệm những điều mới và khác biệt. Điều quan trọng là cha mẹ CHO PHÉP CON THỬ NGHIỆM MỌI THỨ TRONG GIỚI HẠN AN TOÀN. Đó có thể là thay đổi ngoại hình, ăn mặc thời trang, tham gia các nhóm bạn, thay đổi hành vi, lựa chọn lối sống, thay đổi chế độ ăn uống, nếp sinh hoạt, biểu hiện giới tính, yêu và hẹn hò…

Thay vì lo lắng hoặc khó chịu về những khác biệt này của con, cha mẹ hãy hít một hơi thật dài và hiểu rằng, đây là giai đoạn con thử nghiệm, không phải bản chất của con. Hãy để con thử nghiệm mọi thứ, trong giới hạn an toàn, và luôn bên cạnh nhắc nhở hoặc hỗ trợ con để con được an toàn nhé.

—---

Kiến thức từ sách “Vị thành niên - Viên ngọc quý” (Tiến sĩ Tâm lý học Carl Pickhardt).

Người kể chuyện: Mai Mai - Family Education Mentor

—--

Mai Mai - Family Education Mentor

Founder @LifeMentor.vn

Liên hệ công việc: lifementor.vn@gmail.com

Website: https://lifementor.vn

Group FB https://www.facebook.com/groups/lifementor2021

Spotify https://spoti.fi/3zXawQT

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UC7_rmsgL-OwgalsEoUwr9aA

Google podcast: https://bit.ly/3JGQcq9

TikTok: https://www.tiktok.com/@maimai_parenting

Các khóa học Life Mentor đang cung cấp: http://khoahoc.lifementor.vn

← Bài trước Bài sau →