BÀ MINH CÓ MỘT ƯỚC MƠ

BÀ MINH CÓ MỘT ƯỚC MƠ

Bà Minh, là mẹ tôi các ông ạ, năm nay bà U70 rồi. Vào những năm 1980s của thế kỷ trước, bà Minh có một ước mơ, là con gái bà được đi du học. Vì bà học giỏi, và bà cũng bỏ lỡ một vài cơ hội du học chỉ vì hoàn cảnh gia đình.

Nhưng bà có tận 4 đứa con gái, tức là ước mơ của bà phải to gấp 4, và nỗ lực của bà cũng phải nhân 4 lần.

Không như hiện nay, việc đầu tư cho con học, hướng con vươn ra thế giới, đưa con đi du học là phong trào của vô số các bà mẹ yêu con. Thời của bà Minh, chẳng ai có ý niệm gì về chuyện đó cả, ít nhất là những người trong không gian sống của bà Minh. Bà thật sự cô đơn, và thật sự kiên cường, tôi nghĩ thế.

Nhưng bà có một niềm tin sâu sắc, rằng bà sẽ giúp được các con mình vươn ra thế giới. Rằng học hành, tri thức là cánh cửa mở ra một cuộc sống rực rỡ cho con gái bà. Vậy là bà Minh quyết tâm. Bà làm 2 việc, chỉ 2 việc thôi.

1. Tự dạy con học Tiếng Anh

Đầu tư mọi nguồn lực cho con bà học tốt Tiếng Anh (giờ đây được gọi là homeschooling, ngày xưa, chẳng hiểu gọi là gì, có thể gọi là “ngược dòng” chăng???)

2. Gieo và nuôi dưỡng cho con bà ước mơ du học

Kết quả của bà Minh cũng khá khả quan, 3 cô con gái của bà đã đi du học, 1 cô làm tiếp viên hàng không bay khắp thế giới. Phần 1 tôi sẽ xin kể sau, về những nỗ lực, những gian khó, những khoản đầu tư rất “chịu chơi” của bà Minh. Nay tôi xin kể phần 2 cho các ông nghe nhé.

Từ rất sớm, bà Minh đã gieo vào đầu mấy đứa con về thế giới ngoài kia. Mỗi lần đi công tác nước ngoài, hay quen người nào đi nước ngoài về, bà đều nhờ xin đủ thứ sách báo, tạp chí cho con xem. Mà toàn tiếng Tây, tụi nó hiểu gì đâu, nhưng tụi nó ngắm tranh là thích lắm rồi. Tôi nhớ có những bức hình hoa anh đào bên bờ sông, hình công trình kiến trúc Paris, thậm chí là hình các lọ bình gốm sứ và trang sức đẹp hoàn mỹ trên cuốn tạp chí hàng không Thái Lan mà mấy đứa tôi mân mê xem ngày xem đêm như vật báu. Tất cả những hoài niệm ấy vẫn in sâu trong đầu tôi đến tận 30 năm sau.

Bà cũng rất “chịu chi”, đặt tạp chí chuyên ngành nước ngoài về cho con gái đọc. Đến nỗi các giảng viên ở trường cũng phải đến “mượn” đọc ké.

Bà tận dụng mọi mối quan hệ để dẫn con gái bà gặp gỡ các đối tác, các chuyên gia nước ngoài đến cơ quan bà công tác. Chỉ gặp thôi, bắt tay thôi, nói hello vài câu vu vơ thôi. Thế là họ (các chuyên gia) cũng quý tụi trẻ con của bà, lần nào đến cũng đòi gặp và chơi với tụi nó.

Rồi bà cứ thấy người quen nào có con cái học giỏi, du học, là bà lôi con gái bà đến, cũng chỉ để hỏi han câu chuyện thôi, để con bà thấy tấm gương mà cố gắng. Bà Minh luôn cổ vũ các con “cứ đi đi, bay đi hết đi, mẹ ủng hộ hết mình”.

Bà Minh không hề kèm cặp con cái từng môn, bà không giúp kiếm tìm tài liệu, bà không tìm hộ các nguồn học bổng, bà Minh chỉ gieo ước mơ.

Dần dần, ước mơ của bà Minh biến thành ước mơ của chúng tôi từ lúc nào. Chúng tôi biết rằng, bên ngoài ngôi làng nhỏ bé của mình là một thế giới rộng lớn, là người của các chủng tộc khác nhau, là các nền văn minh khác nhau. Và cả mấy chị em chúng tôi, đều tự mình tìm kiếm thông tin, tự thi Tiếng Anh, tự làm hồ sơ, tự phỏng vấn, tự tìm kiếm tài trợ học bổng, tự hết tất cả. Bởi động lực nội tâm là thứ mạnh mẽ hơn bất cứ điều gì khác.

Thật sự chúng tôi hàm ơn bà Minh rất rất nhiều. Bà có tầm nhìn rất xa, quyết tâm siêu mạnh mẽ, và khôn ơi là khôn.

“Life Mentor – Cha mẹ dẫn lối” là cộng đồng hỗ trợ các cha mẹ có con độ tuổi 10-18 trong hành trình giáo dục con, với các hoạt động chính:

  • Kết nối 1-1 với các Mentor thành công trong đa dạng lĩnh vực.
  • Định hướng sự nghiệp thông qua hoạt động trải nghiệm đa dạng các ngành nghề trong xã hội.
  • Giúp con xây dựng tư duy, kỹ năng xã hội và các bài học về quản trị cuộc sống chưa được dạy trong nhà trường.

Chúng tôi mong muốn mọi trẻ em đều được thấu hiểu, tôn trọng, định hướng phát triển tiềm năng và sự nghiệp theo đúng năng lực và đam mê. Đội ngũ Mentor sẽ đồng hành trong quá trình phát triển của mỗi bạn nhỏ. Hãy cùng chúng tôi chung tay nhé.

Liên hệ công việc: lifementor2021@gmail.com

Website: https://lifementor.vn

Group FB https://www.facebook.com/groups/lifementor2021

Spotify https://spoti.fi/3zXawQT

 
 
← Bài trước Bài sau →