6 SỰ THẬT VỀ TUỔI TEEN VÀ CHUYỆN HẸN HÒ (PHẦN 2)

6 SỰ THẬT VỀ TUỔI TEEN VÀ CHUYỆN HẸN HÒ (PHẦN 2)

Bối cảnh xã hội thay đổi nhanh chóng khiến cha mẹ khó khăn hơn trong việc bắt kịp xu hướng của giới trẻ, đặc biệt là việc tìm ra cách nói chuyện với teen về các nguyên tắc đảm bảo an toàn cho con. Để giúp cha mẹ có định hướng tốt, có một số lưu ý mà mọi bậc cha mẹ đều nên biết về chuyện hẹn hò của teen.

TEEN CẦN NHỮNG CUỘC NÓI CHUYỆN ĐỊNH HƯỚNG

Trẻ teen rất cần những cuộc trò chuyện của cha mẹ, nhưng tụi nhỏ ngại không dám mở lời. Những chủ đề này cha mẹ cần chủ động gợi ý, chẳng hạn như giá trị bản thân, kỳ vọng và áp lực từ bạn bè, tôn trọng bạn khi bạn theo đuổi mình, quan điểm và niềm tin về chuyện tình dục, có những cách nào thể hiện đồng ý, các dấu hiệu để cảm thấy an toàn và thoải mái trong một mối quan hệ, và tôn trọng cảm xúc mình và người khác thế nào…

Cha mẹ có thể bắt đầu bằng việc kể lại chuyện mình hẹn hò ngày xưa như thế nào, có những tình yêu bọ xít thế nào. Có thể vẽ ra các kịch bản về việc hẹn hò sớm hay hẹn hò muộn có thể sẽ như thế nào. Ngay cả khi quan điểm của cha mẹ hơi lỗi thời, thì chỉ cần cha mẹ không áp đặt quan điểm, mà chỉ “kể chuyện ngày xưa”, thì trẻ cũng sẽ dễ dàng đón nhận hơn.

Quan trọng nhất, hãy nói cho con biết cha mẹ mong đợi điều gì ở cách cư xử của con trong tình yêu.

Khi bước vào tuổi lớn hơn, có những mối quan hệ sâu sắc và cam kết, cha mẹ cần nói với con về những cách hành xử phù hợp. Ví dụ cách cư xử khi gặp cha mẹ của bạn trai/ bạn gái, tôn trọng thế giới riêng của người yêu khi đang hẹn hò, giữ những phép lịch sự (không hành tội người yêu vì thấy mình có quyền lực cao hơn) như đến đúng giờ, không phớt lờ trong cuộc trò chuyện, không nhắn tin cho người khác trong suốt buổi hẹn. Hãy nói với con về những việc cần làm nếu người kia cư xử thiếu tôn trọng và không bảo đảm tình dục an toàn.

Một điều thú vị nữa, là ở giai đoạn teen, trẻ có thể hẹn hò với những “style” hoặc những giới tính hoàn toàn khác nhau. Khi thì đi cùng một bạn mê thể thao, khi thì hẹn hò với một bạn mọt sách đeo kính, khi thì yêu bạn gái, khi thì yêu bạn trai, khi thì thích một bạn ngầu ngầu đầy hình xăm, khi thì một bạn lãng mạn.

Đừng hoảng sợ, đây là khoảng thời gian để con thử nghiệm và tìm ra con quan tâm đến đối tượng nào. Giai đoạn thử và sai. Có thể con sẽ quan tâm đến một đối tượng mà cha mẹ sẽ không bao giờ chọn, không bao giờ đồng ý, nhưng hãy cố gắng ủng hộ, hoặc trung lập, hoặc tỏ rõ quan điểm không thích một cách lịch sự, lành mạnh, tôn trọng. Không nên chống đối ép buộc con.

Cha mẹ cũng hãy cởi mở với thực tế rằng xu hướng giới tính ngày càng đa dạng, con yêu người “không theo kiểu truyền thống” là điều cha mẹ buộc phải chấp nhận. Hãy yêu thương con bạn dù có thế nào đi chăng nữa.

LÚC NÀO NÊN CAN THIỆP

Mặc dù là không nên quá săm soi, nhưng có thể sẽ có lúc cha mẹ phải can thiệp. Nếu cha mẹ nghe thấy con mình nói những bình luận ác ý hoặc sử dụng các thủ đoạn xấu trong yêu đương, hãy lên tiếng. Hoặc nếu con đang ở trong một mối quan hệ không lành mạnh, bị thao túng, nhất định cha mẹ phải can thiệp và giúp đỡ.

Nói chuyện cởi mở với con về tình dục, làm thế nào để biết con sẵn sàng và tình dục an toàn là như thế nào. Con có thể cảm thấy không thoải mái khi nói về những chuyện này, nên tốt nhất là hãy nói từ sớm, từ khi con còn chưa biết ngại. Nhưng nếu lỡ bắt đầu muộn, thì vẫn cần những cuộc nói chuyện về TD như vậy.

Việc lộ hình ảnh khỏa thân lên mạng sẽ dễ dàng gây hậu quả nghiêm trọng. Khi đưa lên mạng, mãi mãi nó sẽ tồn tại, không có cách nào xóa được. Và nó ảnh hưởng cả một tương lai lâu dài phía sau, chứ không phải người ta sẽ quên đi.

Nhiều cha mẹ cho rằng, con vào tuổi teen sẽ nghe bạn bè hơn nghe mình, nên tự động rút lui, không để tâm giáo dục con hàng ngày nữa. Họ chủ động từ bỏ quyền dẫn dắt đứa con của mình. Đừng cho rằng trẻ sẽ học được từ phim ảnh và bạn bè. Cha mẹ hãy nói với con tất cả những gì con nên biết, ngay cả những điều hiển nhiên.

(Hết phần 2)

Nguồn tham khảo: Five Truths about Teen’s and dating (Verywellfamily.com)

“Life Mentor – Cha mẹ dẫn lối” là cộng đồng hỗ trợ các cha mẹ có con độ tuổi 10-18 trong hành trình giáo dục con, với các hoạt động chính:

  • Kết nối 1-1 với các Mentor thành công trong đa dạng lĩnh vực.
  • Định hướng sự nghiệp thông qua hoạt động trải nghiệm đa dạng các ngành nghề trong xã hội.
  • Giúp con xây dựng tư duy, kỹ năng xã hội và các bài học về quản trị cuộc sống chưa được dạy trong nhà trường.

Chúng tôi xây dựng dự án Life Mentor để lưu giữ lại những tri thức mà chúng tôi học được từ nhiều nguồn trên thế giới, như một di sản để lại cho các con mình, và nhiều trẻ em Việt Nam. 

Life Mentor mong muốn mọi trẻ em đều được thấu hiểu, tôn trọng, định hướng phát triển tiềm năng và sự nghiệp theo đúng năng lực và đam mê. Đội ngũ Mentor sẽ đồng hành trong quá trình phát triển của mỗi bạn nhỏ. Hãy cùng chúng tôi chung tay nhé.

Liên hệ công việc: lifementor2021@gmail.com

Website: https://lifementor.vn

Group FB: https://www.facebook.com/groups/lifementor2021

Spotify: https://spoti.fi/3zXawQT

← Bài trước Bài sau →