6 SỰ THẬT VỀ TRẺ TUỔI TEEN VÀ CHUYỆN HẸN HÒ (PHẦN 3)

6 SỰ THẬT VỀ TRẺ TUỔI TEEN VÀ CHUYỆN HẸN HÒ (PHẦN 3)

QUYỀN RIÊNG TƯ LÀ RANH GIỚI MÀ CON RẤT CẦN

Cha mẹ nào cũng quan tâm đến con, nhưng hãy cho con một chút riêng tư, đấy là điều tối thiểu con cái cần. Không nghe điện thoại hoặc đọc lén các tài liệu của con, không lén theo dõi MXH của con. Nếu muốn biết thế giới riêng tư của con, hãy thỏa thuận “mẹ có trách nhiệm đảm bảo con được an toàn, vì thế mẹ mong con giúp mẹ. Chúng ta sẽ cùng đồng ý với nhau như thế này nhé….”.

Theo dõi con nhưng cần phải được con đồng ý. Đặc biệt nếu cha mẹ có bất kỳ lo lắng nào về những gì đang diễn ra, thì hãy ngồi cùng con trò chuyện. “Khi con đảm bảo an toàn cho bản thân và hành xử khôn ngoan, thì cha mẹ chắc chắn sẽ cho con nhiều tự do hơn. Con không cần phải tranh đấu để có được tự do, con sẽ có được sự tự do con muốn nếu con làm theo những thỏa thuận về an toàn”.

Dù không ủng hộ con yêu đương sớm, nhưng cha mẹ vẫn có thể mời con bạn dẫn bạn bè và người yêu đến nhà chơi, trò chuyện, ăn uống. Từ đó hiểu rõ hơn con đang chơi với ai, yêu ai. Trẻ sẽ cởi mở hơn nếu như cha mẹ không có thái độ thù địch với chuyện yêu đương của con.

HƯỚNG DẪN TRẺ NHỮNG QUY TẮC AN TOÀN

Nhiệm vụ của cha mẹ là giữ cho con được an toàn và giúp chúng con học các kỹ năng cần thiết để có mối quan hệ lành mạnh. Các quy tắc dành cho con nên dựa trên hành vi của con chứ không nhất thiết dựa trên độ tuổi.

Ví dụ, nếu trẻ không trung thực hoặc không tuân thủ quy định giờ giấc, không theo các quy tắc gia đình, đó là dấu hiệu con có thể thiếu chín chắn. Từ đó, cha mẹ không thể để cho con có nhiều quyền tự do muốn làm gì thì làm. Nếu con biết cư xử phù hợp, tuân thủ đúng thỏa thuận, giữ lời hứa, bảo đảm an toàn, biết chọn bạn bè giao kết…thì cha mẹ sẽ có thể cho con nhiều quyền tự do. Chứ không phải: đến 15 tuổi thì được đi chơi muộn, đến 12 tuổi thì được dùng điện thoại di động, đến 10 tuổi thì được tự do mua sắm chi tiêu bằng tiền của mình….Có nhiều bạn 20 tuổi vẫn ngây ngô và dễ bị lừa, nên không thể cho đi chơi quá muộn được. Có những bạn 18 tuổi vẫn dùng điện thoại di động vào những trò nhảm nhí và có hại nhiều hơn lợi, thì không thể cho dùng điện thoại di động thoải mái được. Có những bạn 12 tuổi đã rất độc lập, biết suy nghĩ đúng sai, thì cha mẹ trao quyền cho con là điều đương nhiên. Việc con được tự do đến đâu, phụ thuộc vào hành vi của con đáng tin cậy hay chưa, chứ không phải độ tuổi.

Việc cho phép con đi chơi riêng, hay chỉ gặp gỡ ở nhà, cùng với nhóm bạn cũng là điều cha mẹ nên nghĩ đến. Có thể cha mẹ phải yêu cầu con đưa bạn trai đến nhà nói chuyện, hoặc ăn tối, hoặc cha mẹ lái xe đưa con đến điểm hẹn, có thể chỉ đi xem phim, hay đến các điểm công cộng….trước khi cho phép con đi hẹn hò một mình. Bởi vì hẹn hò mà không bị người lớn giám sát, với teen là một đặc quyền, chứ không phải điều đương nhiên, miễn là con thể hiện hành vi đáng tin cậy.

—-

Ngay cả chuyện hẹn hò online cũng cần phải có những quy tắc được hướng dẫn rõ ràng và con phải đồng ý những nguyên tắc đó. Đặc biệt khi những ứng dụng hẹn hò online (như Tinder, OnlyFan…) ngày càng nở rộ. Thảo luận với con về những nguy cơ của công nghệ, ví dụ như gửi ảnh, video khỏa thân cho người yêu. Thật không may, những hình ảnh này có thể lan truyền rất nhanh và hậu quả và tổn thương sẽ còn lại mãi mãi.

Đặt giới hạn độ tuổi. Ở một số nơi, teen có thể hẹn hò hợp pháp với bất kỳ ai sau khi đủ 16 tuổi, nhưng ở nhiều nơi khác không có quy định đó. Cha mẹ hoàn toàn có thể đặt ra những quy tắc trong nội bộ gia đình về độ tuổi con được bắt đầu hẹn hò.

Nuôi dạy con giai đoạn tuổi teen là một hành trình khó. Cha mẹ hãy luôn cởi mở, học hỏi, và hỗ trợ con tốt nhất. Dù bất cứ điều gì không ổn xảy ra, teen biết rằng cha mẹ sẽ luôn có mặt để hỗ trợ, giúp đỡ.

Nguồn tham khảo: Five Truths about Teen’s and dating (Verywellfamily.com)

 

“Life Mentor – Cha mẹ dẫn lối” là cộng đồng hỗ trợ các cha mẹ có con độ tuổi 10-18 trong hành trình giáo dục con, với các hoạt động chính:

  • Kết nối 1-1 với các Mentor thành công trong đa dạng lĩnh vực.
  • Định hướng sự nghiệp thông qua hoạt động trải nghiệm đa dạng các ngành nghề trong xã hội.
  • Giúp con xây dựng tư duy, kỹ năng xã hội và các bài học về quản trị cuộc sống chưa được dạy trong nhà trường.

Chúng tôi xây dựng dự án Life Mentor để lưu giữ lại những tri thức mà chúng tôi học được từ nhiều nguồn trên thế giới, như một di sản để lại cho các con mình, và nhiều trẻ em Việt Nam. 

Life Mentor mong muốn mọi trẻ em đều được thấu hiểu, tôn trọng, định hướng phát triển tiềm năng và sự nghiệp theo đúng năng lực và đam mê. Đội ngũ Mentor sẽ đồng hành trong quá trình phát triển của mỗi bạn nhỏ. Hãy cùng chúng tôi chung tay nhé.

Liên hệ công việc: lifementor2021@gmail.com

Website: https://lifementor.vn

Group FB: https://www.facebook.com/groups/lifementor2021

Spotify: https://spoti.fi/3zXawQT

← Bài trước Bài sau →