6 SỰ THẬT VỀ TUỔI TEEN VÀ CHUYỆN HẸN HÒ (PHẦN 1)

6 SỰ THẬT VỀ TUỔI TEEN VÀ CHUYỆN HẸN HÒ (PHẦN 1)

Đứa con bé bỏng của tôi đã bước vào tuổi teen. Bắt đầu biết kể cho mẹ nghe bạn này thích bạn kia, ở lớp có mấy bạn rất đẹp trai. Giờ thì tôi vừa hồi hộp hạnh phúc, vừa vẽ ra những viễn cảnh đầy lo lắng, rằng con bắt đầu đi hẹn hò. Làm sao để con tôi không bị tổn thương, hay bị đè đầu cưỡi cổ, bị thao túng hoặc bị đau lòng trong cuộc tình này? 

Đặc biệt là khi con lớn lên và rời khỏi tổ ấm gia đình, tôi phải chuẩn bị cho con những kiến thức, lớp bảo vệ nào để con vững chãi trong các mối quan hệ lãng mạn đây? 

Chồng tôi an ủi rằng đây là một phần bình thường, lành mạnh và cần thiết trong quá trình phát triển cảm xúc của bất kỳ thanh niên nào. Tôi phải làm quen với điều đó. Và bắt đầu làm quen với việc các chàng trai trẻ tuổi thường xuyên xuất hiện tại nhà mình. 

VIỆC HẸN HÒ CỦA TUỔI TEEN THAY ĐỔI NHƯ THẾ NÀO SO VỚI THỜI CHÚNG TA?

Chúng ta ai cũng đã trải qua thời niên thiếu mộng mơ, cũng có những buổi hẹn hò lãng mạn, hay vấp phải những mối tình chát ơi là chát, muốn chôn chặt, quên đi. Và khi đưa lời khuyên cho con cái về chuyện hẹn hò, chúng ta hay mang những định kiến, kinh nghiệm cá nhân để áp lên con. Nói chung, cách hẹn hò của thanh thiếu niên ngày nay đã thay đổi rất nhiều so với chỉ một thập kỷ trước.

Sự bùng nổ của Mạng xã hội hay internet là hai yếu tố to đùng ảnh hưởng lớn nhất đến cuộc sống và mối quan hệ của teen. Bọn trẻ thậm chí không cần phải rời khỏi phòng ngủ của mình để “đi chơi”. Tôi đã hỏi một số bạn trẻ trẻ, hầu hết các bạn đều tìm hiểu nhau online, nhận lời yêu online, và lần gặp mặt đầu tiên thì đã mặc định là người yêu rồi. Rồi vì thế tuổi thọ của tình yêu cũng rất ngắn, phiên bản ngoài đời đáng thất vọng và sai sai so với phiên bản online cũng rất nhiều. 

SỰ THẬT VỀ VIỆC HẸN HÒ CỦA TEEN 

Tuổi hẹn hò ngày càng sớm. Hiện nay trẻ em bắt đầu biết thích nhau, để ý bạn khác giới từ khoảng lớp 3-lớp 5. Và bắt đầu sẵn sàng công khai hẹn hò từ lớp 6, lớp 7. Một số chỉ là các cử chỉ lãng mạn, lành mạnh, quan tâm đến nhau, nhưng một số thì đi khá xa. Những đụng chạm cơ thể, hay hôn nhau, quan hệ TD đã có thể xảy ra từ cấp 2,3.

Thay vì giấu giếm bí mật, trẻ em nói về các mối quan hệ lãng mạn, về tình yêu, hay gọi nhau là vợ chồng một cách công khai hơn trước. Do cha mẹ cũng bớt cấm đoán, cởi mở hơn để lắng nghe, hiểu con hơn. Một phần cũng là do xung quanh các bạn đều thể hiện tình yêu một cách công khai, nên mình cũng không phải giấu giếm. 

Các mối quan hệ hiện nay không giới hạn ở bạn cùng lớp, cùng trường nữa, mà teen có thể có những mối quan hệ rộng lớn hơn, thậm chí ở nước ngoài. Điều này có lẽ một phần là do sự gia tăng của điện thoại di động và các tương tác xã hội ảo cũng như sự thay đổi về suy nghĩ trong việc xác định các mối quan hệ. Việc một bạn có tình yêu với người lớn hơn nhiều tuổi, hay bé hơn nhiều tuổi, hay từ một trường khác, nơi khác là điều ngày càng phổ biến. 

Trẻ em ngày nay khôn sớm. Thay vì tình yêu thuần khiết học trò, các bạn gái mặt mới mọc mụn, nhưng đã biết so sánh người yêu nào chiều hơn, được tặng nhiều quà hơn, nhận tiền hoặc vật chất dễ dàng hơn, và coi đó là điều đương nhiên trong tình yêu. Nhiều bạn bước vào mối quan hệ trao đổi tình – tiền quá sớm. 

VIỆC HẸN HÒ SẼ GIÚP XÂY DỰNG KỸ NĂNG CHO CÁC MỐI QUAN HỆ 

Tuổi teen bước vào thế giới hẹn hò với tâm thế vừa thú vị vừa e sợ. Có rất nhiều thứ bỡ ngỡ là lần đầu với teen, thể hiện bản thân như thế nào, cách bày tỏ sự quan tâm lãng mạn thế nào, khi bị từ chối phải làm sao, hoặc từ chối một mối quan hệ không mong muốn thế nào. 

Đi xa hơn, khi bước vào một mối quan hệ cam kết, các kỹ năng mới như quan tâm, chu đáo, thân mật, độc lập trong quyết định, đồng ý hay từ chối tình dục, kiểm soát cảm xúc, hạn chế và sự thôi thúc vượt qua ranh giới cũng là những điều con cần phải học. 

Nếu con không được hướng dẫn đúng đắn từ những cha mẹ có hiểu biết, thì con sẽ tự mày mò, thử và sai, hoặc học được từ câu chuyện không thực tế trên mạng, trên phim hoặc trong sách truyện. Đôi khi, trẻ học giáo dục giới tính qua phim nóng, và hiểu nhầm phim nóng là cách người ta “làm vậy” trong cuộc đời thật. 

Hẹn hò ngoài đời thực không giống một bộ phim Netflix hoặc Disney dành cho teen. Mà những buổi hẹn hò đầu tiên có thể khó xử hoặc có thể không kết thúc bằng sự lãng mạn, mà bằng những pha khó xử đi vào lòng đất. 

Teen ngày nay dành rất nhiều thời gian để nhắn tin, hẹn hò trên mạng xã hội. Đối với teen, việc này đỡ áp lực hơn, vì không phải đối mặt với bước khó nhất, chào hỏi làm quen, xin số điện thoại. Với các bạn teen nhút nhát, gặp mặt trực tiếp là điều rất khó khăn, nên giao tiếp online giúp trẻ trút bỏ gánh nặng, trở nên dễ dàng hơn trong việc yêu đương. 

Cha mẹ hãy hiểu rằng hẹn hò sớm (và trong sáng, lành mạnh) là cơ hội để con rèn luyện những kỹ năng sống này. Con có thể mắc sai lầm hoặc hoặc bị tổn thương nhưng ít nhất, con cũng sẽ học hỏi được từ những kinh nghiệm từ đó.

(Hết phần 1)

Nguồn tham khảo: Five Truths about Teen’s and dating (Verywellfamily.com)

“Life Mentor – Cha mẹ dẫn lối” là cộng đồng hỗ trợ các cha mẹ có con độ tuổi 10-18 trong hành trình giáo dục con, với các hoạt động chính:

  • Kết nối 1-1 với các Mentor thành công trong đa dạng lĩnh vực.
  • Định hướng sự nghiệp thông qua hoạt động trải nghiệm đa dạng các ngành nghề trong xã hội.
  • Giúp con xây dựng tư duy, kỹ năng xã hội và các bài học về quản trị cuộc sống chưa được dạy trong nhà trường.

Chúng tôi xây dựng dự án Life Mentor để lưu giữ lại những tri thức mà chúng tôi học được từ nhiều nguồn trên thế giới, như một di sản để lại cho các con mình, và nhiều trẻ em Việt Nam. 

Life Mentor mong muốn mọi trẻ em đều được thấu hiểu, tôn trọng, định hướng phát triển tiềm năng và sự nghiệp theo đúng năng lực và đam mê. Đội ngũ Mentor sẽ đồng hành trong quá trình phát triển của mỗi bạn nhỏ. Hãy cùng chúng tôi chung tay nhé.

Liên hệ công việc: lifementor2021@gmail.com

Website: https://lifementor.vn

Group FB: https://www.facebook.com/groups/lifementor2021

Spotify: https://spoti.fi/3zXawQT

← Bài trước Bài sau →