RESET GAME CHƠI LẠI TỪ ĐẦU RỒI CÁC BẠN ƠI

RESET GAME CHƠI LẠI TỪ ĐẦU RỒI CÁC BẠN ƠI

RESET GAME CHƠI LẠI TỪ ĐẦU RỒI CÁC BẠN ƠI

Những năm 2000, Internet bắt đầu tiếp cận rộng rãi đến ngưởi dân thường. Ban đầu là các cửa hàng Internet 2000 đồng/giờ. Gọi cho người thân ở nước ngoài là cả nhà phải dắt díu nhau lên huyện, hẹn chuẩn giờ, rồi cười nói ríu rít trên màn hình chat Yahoo. Trước đó, chỉ có ai nhà giàu mới có điện thoại di động, và Internet tại nhà.

Hồi đó tụi mình lên thành phố học đại học, thấy rõ một khoảng cách quá lớn với các bạn học sinh sinh viên từ thủ đô.

Những năm 2000-2005, Reset Game chơi lại từ đầu các bạn ạ.

Đó là khi Internet trở nên dần phổ biến, mọi người đều được tiếp cận công bằng như nhau. Chỉ cần bạn chăm chỉ, có ý chí, bạn đều có cơ hội tiếp cận với tri thức của nhân loại. Bạn có thể học khoá MBA từ nước ngoài về bằng cách lên Internet và tự học được rồi. Khoảng cách thành phố - nông thôn không còn là điều đáng ngại nữa.

Những năm 2005-2010, lại một lần nữa Reset Game chơi lại từ đầu.

Đó là thời điểm bùng nổ của ngành ngân hàng và chứng khoán. Thời điểm đó, kể cả bạn có ít tiền, hay nhiều tiền thì chỉ cần bạn bỏ vào chứng khoán và may mắn (mà lúc đó ai chẳng may mắn, thị trường toàn đi lên với tốc độ thần diệu). Đó là cơ hội cho rất nhiều người xuất phát điểm thấp, gia đình nghèo nhưng lại có thể nhanh chóng mua xe, mua máy tính, điện thoại, thậm chí mua nhà đất.

Những năm 2012-2017, Digital marketing đã giúp cho chúng ta được Reset game, chơi lại từ đầu. Rất rất nhiều Doanh nghiệp nhỏ bé, những người kinh doanh nhỏ lẻ có cơ hội cạnh tranh ngang sân với các doanh nghiệp lớn nghìn tỉ. Cuộc chơi công bằng hơn, ít tiền vẫn có thể có cơ hội làm thương hiệu và kinh doanh trên online.

Những năm 2018 - 2023, Thương mại điện tử, bán hàng online, livestream…đã một lần nữa reset game, và tạo cơ hội cho bất cứ ai, những người mới ra nhập thì trường, sinh viên, mẹ bỉm sữa, anh thợ xây, anh bán ổi, bà cụ 1m4 nấu những món ăn siêu to khổng lồ, hay những chuyên gia, những nhà giáo…được chơi lại game từ đầu. Mọi người đều có thể nổi tiếng, kiếm tiền, học hành, giảng dạy, thành công, và kết nối với bất cứ ai. Kể cả những người xuất phát điểm thấp hay có ít cơ hội, thì nay cũng đều có cơ hội ngang nhau. Phải trao giải Nobel hoà bình cho Internet mới được.

Từ năm 2023 trở đi, ai ai cũng nói về AI.

Lại một lần nữa, game được reset. Chúng ta đều được tham gia chơi game công bằng từ đầu rồi các bạn nhé. Tưởng là người ta chỉ nói về AI cho trơn mồm theo trend thôi, nhưng khi bắt tay vào dùng mới choáng váng vì quá trời nhiều lợi ích kinh tế.

Ví dụ:

  • Một chủ shop kim hoàn dùng MidJourney chỉ mất 1 phút để vẽ ra 4 mẫu nhẫn cho khách. Khách chọn, và đưa cho thợ sản xuất. Ông chủ đã tiết kiệm được khoảng 4-8 tiếng làm việc trước kia.

  • Tuần trước, mình dùng AI, cũng chỉ mất 2 phút thiết kế cho khách sắp có một show diễn một mẫu “Nữ thần mặt trời”, mà trước kia mình phải trả 1-2 triệu và rất nhiều thời gian chờ đợi, tìm kiếm người.

  • Bạn mình là chủ một DN nhỏ, hiện nay chỉ cần 1 nhân sự truyền thông thay thế cho 3-4 nhân sự của năm ngoái. Còn lại là đội nhân sự AI. Chỉ mất 5 phút để ra kế hoạch truyền thông cho cả tháng, và 30’ là có đủ nội dung dùng nguyên 1 năm. Tiết kiệm được đến cả trăm triệu.

  • Doanh nghiệp của mình cũng tinh gọn hơn trước rất nhiều. Chỉ cần một vài nhân sự có thể tạo ra hiệu suất bằng với một hệ thống đông người trước kia. Các nhân sự hiện nay mình training cũng đã rất khác so với với cách đây 2 năm. Các bạn Gen Z bây giờ được training sử dụng thẳng AI để tăng hiệu suất luôn.

  • Thầy của mình, trước kia mất 4-5 tiếng để soạn bài giảng, thì nay dùng AI chỉ mất 1h là có đủ mô hình, tài liệu, slides. Tiết kiệm rất nhiều thời gian và nhân sự.

  • Và tất cả những insight, kế hoạch, vận hành, thiết kế, sản xuất nội dung, dùng voice sang text, text sang voice,…mọi thứ đều được AI hỗ trợ tối đa. Có thể nói, AI và các phần mềm (chuyển đổi số) đã giúp cho nền kinh tế toàn cầu vận hành nhanh hơn, hiệu quả hơn, đi vào chất lượng cao hơn. Và đồng thời cũng giúp sa thải nhiều nhân sự kém chất lượng hơn.

——

Vậy thì quay lại câu chuyện chúng ta đang nuôi lớn những bạn nhỏ Alpha. Chúng ta nên làm thế nào bây giờ?

Giả sử con bạn 6 tuổi, bắt đầu vào lớp 1. 16 năm nữa khi con 22 tuổi, bắt đầu bước vào thị trường lao động, thế giới đã lộn ngược 180 độ luôn rồi. Hãy nhớ lại 16 năm trước, chúng ta còn mông muội thế nào.

Có rất nhiều nghề nghiệp mới chưa từng có sẽ sinh ra, và cũng hàng trăm nghề nghiệp hiện nay sẽ mất đi.

Có rất nhiều công nghệ ra đời, và nhiều việc làm sẽ bị thay thế hoặc phải thích ứng.

Nghe rất là ối dồi ôi. Vậy cha mẹ phải làm gì?

Hôm nay tôi sẽ nói sỉ cho các cha mẹ nghe nhé.

  1. Chúng ta quá may mắn vì liên tục được RESET GAME CHƠI LẠI TỪ ĐẦU đấy nhé. HÃY TẬN DỤNG NÓ. Mọi cơ hội được trao ngang bằng cho tất cả mọi người. Dù bạn đang ở nông thôn, miền núi, hay xa tít mù khơi thì Internet với 4G cũng vào tận giường rồi. Bạn, đúng hơn là con bạn không hề bất lợi hơn thành phố chút nào đâu.

Có thể bạn có nhiều lợi thế hơn bạn tưởng đấy. Vì bạn có thiên nhiên xung quanh, có nhiều thời gian hơn, nhiều cơ hội giáo dục kĩ năng cuộc sống hơn, ít áp lực hoàn hảo hơn so với thành phố. Hãy tận dụng Internet để con được tiếp xúc với kiến thức của những giáo viên giỏi nhất, mentor xịn nhất, nguồn thông tin chuẩn nhất, từ hẳn những nước phát triển nhất. Những thứ này đều công bằng cho tất cả mọi người phải không?

2. Hãy giúp con THÁCH THỨC NHỮNG KIẾN THỨC CŨ. Tri thức và nội dung mới xuất hiện tăng theo cấp số nhân hàng năm. Nhưng lượng thông tin rác cũng nhiều tương ứng. Kiểu học xưa cũ (học thuộc kiến thức được cung cấp 1 chiều) đã không còn thích hợp từ rất lâu. Bộ giáo dục và nhà trường vẫn còn đang họp tới họp lui để thay đổi, các cha mẹ đừng đợi một yếu tố bên ngoài thay đổi để mình hưởng lợi nữa. Tự thay đổi ngay đi.

Nhất định phải giúp con liên tục chất vấn ngược lại những hiểu biết của mình, nghi ngờ những lối mòn, phản biện lại những thông tin đến với mình. Và đặc biệt, kiến thức hiện nay không còn là độc quyền của nhà trường hay bất cứ nguồn nào nữa rồi. Xây dựng khả năng tự học, tự nghiên cứu, tự đào tạo là thành trì vững bền nhất. Như anh Elon Musk nói “Tôi tự đào tạo tôi” trong một buổi phỏng vấn khi được hỏi làm sao anh có thể sáng chế ra tên lửa. Nếu các cha mẹ còn ngại là “tôi không biết thì có dạy con tôi được không” và lấy đó làm rào cản để không giúp con, thì đang rất phí phạm đấy.

Chúng ta không “dạy” con trong giới hạn những gì chúng ta biết được đâu, con sẽ giỏi hơn chúng ta rất rất nhiều. Điều chúng ta làm tốt nhất là trao cơ hội, đồng hành, dẫn dắt, hỗ trợ. Kiến thức thì con sẽ tự đào tạo nhé.

3.Đạo đức, phẩm chất, kết nối, mối quan hệ, tầm nhìn, ý chí, khả năng liên tục học hỏi, khát khao tiến bộ…(tức là EQ, AQ…và các thứ Q khác ngoài IQ) sẽ muôn đời không lỗi thời, ít nhất là đến năm 2035 mà chúng ta đang dự đoán. Tin tôi đi, tôi làm chủ Doanh nghiệp đã 13 năm, và tôi biết rằng thị trường, xã hội này rất nhanh chóng nhìn ra ai có những phẩm chất trên. Các doanh nghiệp sẵn sàng chi rất nhiều để giữ chân những nhân sự như vậy. Những người này sớm muộn gì cũng thành công, dù làm chuyên môn hay quản lý, hay chủ doanh nghiệp, chủ cuộc đời của riêng mình. Mà không tin tôi cũng được, không sao.

Món này không ai làm tốt hơn cha mẹ được đâu. Nếu bạn cho con được những phẩm chất tuyệt vời này, bạn đang trao cho con một gia tài lớn. Lại một lần nữa, game này được reset hoàn toàn mới, công bằng cho tất cả chúng ta nhé. Bạn ở nông thôn hay thành phố, bạn vẫn có thể giáo dục con những phẩm chất tốt đẹp này được.

_______

“Life Mentor – Cha mẹ dẫn lối” là dịch vụ tư vấn, hỗ trợ cha mẹ có con độ tuổi 10-18 trong hành trình giáo dục con, với các hoạt động chính:

(1) Kết nối 1-1 với các Mentor thành công trong đa dạng các lĩnh vực, giúp con hướng nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn, và rút ngắn con đường đến thành công;

(2) Tổ chức các khoá đồng hành cùng cha mẹ, hỗ trợ cha mẹ 80% trong việc cung cấp cho các con tư duy, kỹ năng, bộ phẩm chất, và các bài học quản trị cuộc sống chưa được dạy trong nhà trường.

(3) Hỗ trợ xây dựng lộ trình phát triển của mỗi cá nhân, theo mục đích của mỗi gia đình, và ước vọng thật sự của con. Với đích đến là hạnh phúc của riêng con theo thế giới quan của riêng con. 

(4) Tư vấn cách cư xử, giải quyết các tình huống xảy ra hàng ngày với con để duy trì mối quan hệ lành mạnh giữa cha mẹ - con cái.

Chúng tôi xây dựng dự án Life Mentor để lưu giữ lại những tri thức mà chúng tôi học được từ nhiều nguồn chính thống, khoa học trên thế giới, và đúc kết được từ nhiều Mentor xuất sắc, thành công trong đa dạng các lĩnh vực. Đây như là một di sản chúng tôi để lại cho các con mình, và nhiều trẻ em Việt Nam.

Life Mentor mong muốn mọi trẻ em đều được thấu hiểu, tôn trọng, định hướng phát triển tiềm năng và sự nghiệp theo đúng năng lực và đam mê. Đội ngũ Mentor sẽ đồng hành trong quá trình phát triển của mỗi bạn nhỏ. 

---

Liên hệ công việc: lifementor2021@gmail.com

Website: https://lifementor.vn

Group FB https://www.facebook.com/groups/lifementor2021

Spotify https://spoti.fi/3zXawQT

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UC7_rmsgL-OwgalsEoUwr9aA

Google podcast: https://bit.ly/3JGQcq9

TikTok: https://www.tiktok.com/@maimai_parenting

Các khóa học Life Mentor đang cung cấp: http://khoahoc.lifementor.vn

← Bài trước Bài sau →