NGƯỜI MẸ NÀO CŨNG CẦN MỘT MẠNG LƯỚI HỖ TRỢ

NGƯỜI MẸ NÀO CŨNG CẦN MỘT MẠNG LƯỚI HỖ TRỢ

Mình mới gặp một người bạn mới ở Phần Lan, bạn nói “hàng ngày đều cảm thấy biết ơn con” vì con đã tạo nên một người mẹ trọn vẹn như bạn ngày hôm nay.

Đây cũng là tâm sự của nhiều người mẹ mình đang tư vấn. Chỉ có điều họ không gọi tên được điều đó ra. Hoặc thậm chí không nói điều đó ra cho con biết. Chính bản thân mình, nuôi 2 đứa trẻ trong 8 năm qua cũng đã giúp mình hoàn thiện hơn, trưởng thành hơn, thông thái hơn.

Mỗi tình huống xảy ra với con, là một CƠ HỘI GIÁO DỤC. Nó thách thức bạn phải nghĩ cách giải quyết, cách trò chuyện với con, cách truyền đạt tư duy của một người 40 tuổi cho một đứa trẻ 5 tuổi. Bạn đã mất 40 năm cuộc đời để học được sự thông thái quý giá. Đương nhiên bạn muốn dành tặng món quà đó cho con. Vậy tận dụng cơ hội giáo dục này như thế nào, ngay khi tình huống xảy ra? Đâu là giới hạn bạn muốn con tự nghĩ, tự tìm giải pháp? Đâu là giới hạn bạn cần truyền đạt giá trị và tư duy của mình cho con? Khó phết đấy nhé.

Sai lầm dễ gặp nhất là BẠN KHÔNG DÁM, SỢ LÀM SAI. Bạn không rõ lời nói và quyết định của mình sẽ dẫn đến suy nghĩ, hành vi nào của con, và điều đó có sai không. Mình gặp quá nhiều trường hợp người mẹ RÓN RÉN KHI GIAO TIẾP VỚI CON, đặc biệt khi có tình huống khó xảy ra.

Nếu bạn đã học và đọc nhiều thì quá tốt, vì đa phần kiến thức được cung cấp qua sách là đúng (theo quy chuẩn chung của xã hội). Bạn biết người nào đó có chuyên môn đáng tin cậy lại càng tốt.

Nhưng nếu bạn chưa đọc đủ nhiều thì sao?

Bạn cần phải tin tưởng vào trực giác làm mẹ của mình. Khi có điều gì đó không ổn, nghĩa là nó đi ngược với giá trị mà gia đình bạn theo đuổi.

Bạn đừng chờ đến khi bạn có đầy đủ kiến thức “chuẩn” hoặc hiểu sâu sắc các giá trị mới dạy được con. Con vẫn lớn lên từng ngày, và bạn cần giữ vững vai trò của mình là người dẫn lối cho con. Dù chậm, dù phải thay đổi con đường, dù vấp phải đá tảng, vẫn cứ dũng cảm mà đi. Không ai làm tốt hơn cha mẹ.

Chỉ cần không buông tay

Chỉ cần liên tục tìm kiếm

Mệt thì dừng chân nghỉ

Đuối thì đòi hỏi sự giúp đỡ

Nhưng nhất định không buông tay. Con làm cho chúng ta bản lĩnh hơn, giỏi giang hơn, thông thái hơn, an hoà hơn. Buông là buông thế nào.

Mình cũng đã từng như vậy. Nhưng hai đứa trẻ là nguồn sống của mình, tự tâm niệm nhất định phải đào tạo được hai công dân tử tế.

Điều quan trọng là bạn tìm được một vòng tròn hỗ trợ cho mình. Nếu phải mất phí thì hãy tìm đến những nhà chuyên môn (bác sĩ, chuyên gia, giáo viên…). Đồng thời bạn có thể tìm đến cộng đồng (miễn phí) gồm những người mẹ chung quan điểm, chung mục tiêu và hoàn cảnh (mom friends). Một mạng lưới hỗ trợ sẽ là tấm lưới an toàn cả về tình cảm và kiến thức cho bạn.

Sau một chặng đường dài nhìn lại, thành quả sẽ rất ngọt ngào đấy bạn ơi.

---

Mai Mai - Founder @LifeMentor

Family Education Coach/ Mentor (Tư vấn giáo dục từ nền tảng gia đình).

Nơi đây, bạn có thể tìm thấy thông tin khoa học, chính thống, có bản quyền về chủ đề nuôi dạy con từ 6-18 tuổi, với các hoạt động chính:

(1) Homeschooling: khai thác các chương trình homeschooling quốc tế, xây dựng lộ trình học tập hiệu quả dựa theo mục tiêu của mỗi trẻ/ mỗi gia đình, phương pháp tự học, đọc sách, x10 kiến thức bằng các tài liệu tham khảo nâng cao, kết nối các giáo viên và cơ hội tham gia cuộc thi quốc tế cho trẻ.

(2) Mentor lộ trình du học, giành học bổng, các cuộc thi trong nước và quốc tế. Làm dày bộ hồ sơ để chuẩn bị cho hành trình du học. Đặc biệt các cuộc thi kinh doanh và dự án xã hội (thiết kế, vận hành, quản lý dự án). Kinh nghiệm: 100% hướng dẫn học trò đi thi là có giải. 

(3)Kỹ năng thế kỷ 21: Life Mentor cung cấp các khoá học mua bản quyền từ các tổ chức uy tín quốc tế, được bản địa hoá để phù hợp với văn hoá, ngôn ngữ Việt Nam. Các khoá học xoay quanh mô hình 12 nhóm kỹ năng, tư duy quan trọng do OECD đề xuất. Hỗ trợ cha mẹ 80% trong việc cung cấp cho các con tư duy, kỹ năng, bộ phẩm chất, và các bài học quản trị cuộc sống chưa được dạy trong nhà trường.

(4) Kỹ năng coach dành cho cha mẹ: Mỗi cha mẹ đều có năng lực để trở thành một coach “siêu xịn” cho con. Life Mentor hướng dẫn cha mẹ các kỹ thuật coaching để kết nối sâu sắc và hiệu quả hơn với con, dẫn dắt và hỗ trợ con tốt hơn trong hành trình trưởng thành. 

(5)Hướng nghiệp và chiến lược sự nghiệp: thông qua khoá học và kết nối với các Mentor có kinh nghiệm và đã thành công trong các lĩnh vực.

Chúng tôi xây dựng dự án Life Mentor như một di sản để lưu giữ những tri thức từ nhiều nguồn chính thống, khoa học trên thế giới, và đúc kết được từ nhiều Mentor xuất sắc. 

Life Mentor mong muốn mọi trẻ em đều được thấu hiểu, tôn trọng, định hướng phát triển tiềm năng và sự nghiệp theo đúng năng lực và đam mê. 

----

Liên hệ công việc: lifementor.vn@gmail.com

Website: https://lifementor.vn

Group FB https://www.facebook.com/groups/lifementor2021

Spotify https://spoti.fi/3zXawQT

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UC7_rmsgL-OwgalsEoUwr9aA

Google podcast: https://bit.ly/3JGQcq9

TikTok: https://www.tiktok.com/@maimai_parenting

Các khoá học Life Mentor đang cung cấp: http://khoahoc.lifementor.vn

← Bài trước Bài sau →