CON TÔI ĂN TRỘM, TÔI PHẢI LÀM SAO?

CON TÔI ĂN TRỘM, TÔI PHẢI LÀM SAO?

Con ăn trộm, đúng là một nỗi đau ám ảnh của cha mẹ.

Cho dù là đứa trẻ 5 tuổi cố tình mang đồ chơi từ trường về nhà.

Hay cô bé tuổi tên 14 tuổi bỏ túi lọ sơn móng tay từ cửa hàng.

Việc phát hiện ra con bạn cố tình lấy trộm thứ gì đó có thể khiến cha mẹ hết hồn. 

Tuy nhiên, một sự cố không có nghĩa là con có nguy cơ thành tội phạm. PHẢN ỨNG LÀNH MẠNH từ cha mẹ có thể ngăn chặn việc ăn cắp trở thành thói quen, và giúp con trở lại con đường chính đạo. Chúng tôi xin nhắc lại là “Phản ứng lành mạnh” nhé. 

Nếu con ăn trộm thứ gì đó, hãy can thiệp ngay và truyền tải thông điệp cho con: “ăn cắp là sai và không được lấy những thứ không thuộc về mình.

TẠI SAO TRẺ EM HAY ĂN CẮP? 

Nếu con có hành vi ăn cắp, cha mẹ cần xác định động cơ đằng sau hành vi là gì? Sau đó mới đưa ra kế hoạch đối phó. Dưới đây LIFE MENTOR xin đưa ra một vài lý do phổ biến khiến trẻ em ăn cắp: 

THIẾU KIẾN THỨC VÀ HIỂU BIẾT

Trẻ mẫu giáo lấy đồ đạc của người khác là chuyện rất phổ biến. Ở độ tuổi này, các con thiếu hiểu biết rõ ràng về quyền sở hữu, và có thể gây hại ra sao.Trẻ có thể lấy một thứ gì đó từ cửa hàng chỉ vì trẻ không hiểu về kinh tế học. Trẻ chưa biết đến khái niệm mua là phải mất tiền.

Đây là thời điểm tuyệt vời để bắt đầu dạy con về quyền sở hữu, và lý do tại sao việc ăn cắp là sai trái, để con hiểu cách tôn trọng tài sản của người khác. 

KHẢ NĂNG KIỂM SOÁT HÀNH VI KÉM

Trẻ em ở độ tuổi tiểu học và trung học thường phải vật lộn với việc kiểm soát hành vi. Tụi nhỏ có thể nhanh chóng bỏ một vật mà chúng muốn vào túi mà không cần xem xét hậu quả. Vì vậy hãy dạy con kiểm soát ham muốn, hành vi để ngăn chặn việc trộm cắp.

ÁP LỰC BẠN BÈ 

Học sinh cấp 2-3 rất có thể ăn cắp chỉ vì điều đó rất “ngầu”. Tụi teen có thể do áp lực bạn bè mà phải lấy đồ từ cửa hàng hoặc lấy trộm tiền từ một chiếc túi đang treo trong phòng thay đồ. Đôi khi, trẻ ăn cắp vì chúng muốn có những món đồ đẹp mà không có tiền mua. Một số teen lại ăn cắp như một cách để nổi loạn, chống lại kìm kẹp của cha mẹ hoặc các luật lệ. Ở tuổi này, trẻ đã phải đối mặt với pháp luật nếu bị bắt. 

SỨC KHỎE TINH THẦN 

Một số trẻ bị rối loạn hành vi hoặc có vấn đề về sức khỏe tâm thần dẫn đến hành vi ăn cắp. Ví dụ, một đứa trẻ đang đấu tranh để đối phó với cuộc ly hôn của cha mẹ có thể bắt đầu hành động phạm pháp. Hay một đứa trẻ đang đấu tranh với chứng trầm cảm cũng có thể ăn cắp như một hành động để đối phó.

Nguồn tham khảo: What to do when your child steals (Verywellfamily.com)

“Life Mentor – Cha mẹ dẫn lối” là cộng đồng hỗ trợ các cha mẹ có con độ tuổi 10-18 trong hành trình giáo dục con, với các hoạt động chính:

  • Kết nối 1-1 với các Mentor thành công trong đa dạng lĩnh vực.
  • Định hướng sự nghiệp thông qua hoạt động trải nghiệm đa dạng các ngành nghề trong xã hội.
  • Giúp con xây dựng tư duy, kỹ năng xã hội và các bài học về quản trị cuộc sống chưa được dạy trong nhà trường.

Chúng tôi xây dựng dự án Life Mentor để lưu giữ lại những tri thức mà chúng tôi học được từ nhiều nguồn trên thế giới, như một di sản để lại cho các con mình, và nhiều trẻ em Việt Nam. 

Life Mentor mong muốn mọi trẻ em đều được thấu hiểu, tôn trọng, định hướng phát triển tiềm năng và sự nghiệp theo đúng năng lực và đam mê. Đội ngũ Mentor sẽ đồng hành trong quá trình phát triển của mỗi bạn nhỏ. Hãy cùng chúng tôi chung tay nhé.

Liên hệ công việc: lifementor2021@gmail.com

Website: https://lifementor.vn

Group FB: https://www.facebook.com/groups/lifementor2021

Spotify: https://spoti.fi/3zXawQT

← Bài trước Bài sau →