ĐẦU TƯ THỜI GIAN VÀ TIỀN BẠC

ĐẦU TƯ THỜI GIAN VÀ TIỀN BẠC

Thật ra, xin học bổng cũng như câu cá, đôi khi cần yếu tố may mắn, nhưng trước hết, phải dành thời gian và sự kiên nhẫn.

Có kha khá các bạn hỏi mình về kinh nghiệm xin học bổng, và phần lớn trong số đó từ bỏ ngay ban đầu khi mình nói phải dành ít nhất 1-2 năm cho đến khi có thể đi được. Các bạn hỏi là “sao lại lâu thế, sao lại mất thời gian thế”. Lúc ấy, thật sự mình chả biết phải nói gì.

Để cụ thể thì thử làm một phép tính đơn giản thế này: Học phí cho một năm học (chuyên ngành xã hội hoặc kinh tế bình thường, không tính đến những ngành đặc thù hay kỹ thuật có giá học phí đắt hơn) rơi vào khoảng 18-28 ngàn đô tùy trường. Tiền chi trả cho cuộc sống mỗi năm khoảng 25-30 ngàn đô tùy loại học bổng. Tính ra, mỗi năm học bổng sẽ cho các bạn cỡ khoảng 43-58 ngàn đô, tức là, trên dưới 1 tỷ đồng Việt Nam.

Nếu chỉ cần 1 vài tháng đã kiếm được cả tỉ, thế thì mọi người đã rủ nhau kiếm tiền bằng săn học bổng hết rồi, cần gì làm việc khác! Cũng lưu ý thêm, các bạn đừng bao giờ chê học bổng ít hay kỳ vọng vào việc có học bổng để kiếm được 1 khoản tiết kiệm kếch xù khi đi học về. Tiền học bổng đủ cho bạn chi tiêu cuộc sống cơ bản, thỉnh thoảng đi du lịch và trải nghiệm ở đây, chứ đi học bằng học bổng chắc chắn không phải là cách để làm giàu. (Tất nhiên, nếu mọi người chăm chỉ đi làm thêm thì cũng kiếm được khá đấy ạ, mỗi tội mình chả đi làm thêm gì).

Về việc đầu tư tiền bạc, thì khi xin học bổng, chắc chắn bạn phải đầu tư tiền để thi tiếng Anh (học tiếng Anh nếu chưa đủ điểm), nộp hồ sơ xin nhập học. Khi đã xác định mục tiêu, thì đừng tiếc, coi đây là 1 khoản đầu tư, có thể sinh lời, có thể không, nhưng mình nghĩ đầu tư việc này chắc chắn luôn có lợi cho bản thân bạn.

Trường hợp của mình, bỏ việc 6 tháng, xin tiền bố mẹ học tiếng Anh. Tiền thi IELTS ban đầu để biết xuất phát điểm của mình ở đâu để còn tìm đường chiến đấu. Mình từng đi học thêm, tự học, tự mở lớp tiếng Anh mời thầy dạy học. Loay hoay mất cả 1-2 năm mới từ IELTS 5 lên đến 7.0 (đủ tiêu chuẩn nộp hồ sơ) nên có cả 1 rổ kinh nghiệm chiến đấu với kì thi IELTS.

Cũng có bạn hỏi mình về học bổng Vocational Education Training của Endeavour, bạn kêu là sợ chưa đủ tiếng Anh, sợ không được, sợ mất thời gian… Mình nói: không thử thì sao biết là có được hay không, cứ chuẩn bị hồ sơ, thi tiếng Anh đã. Bạn bảo thi tiếng Anh lại phải tốn ABC tiền, ngộ nhỡ không được thì sao… Từ đó, mình không dám nói chuyện với bạn thêm 1 câu nào về việc nộp học bổng cả! Mọi sự lựa chọn đều phải có TRẢ GIÁ, không có sự lựa chọn nào là hoàn hảo cả. Cái giá ở đây có thể là thời gian, tiền bạc, tâm sức, cái được có thể là cơ hội đi học, sự trải nghiệm của một lần chuẩn bị hồ sơ, ít nhiều, bạn cũng đang làm mới và nâng tầm mình hơn đấy.

Về mặt đầu tư thời gian, từ khi nộp hồ sơ đến lúc thông báo kết quả, nhanh nhất cũng phải khoảng 6 tháng, để chuẩn bị học mất thêm 2-3 tháng nữa. Trước đó, bạn phải mất ít nhất 2, 3 tháng để thi tiếng Anh, chuẩn bị hồ sơ nữa. Ngắn nhất và suôn sẻ nhất phải mất khoảng 1 năm bạn mới có thể có kết quả. Không học bổng nào nộp vèo cái được ngay cả. Hãy kiên nhẫn!

(Còn tiếp)

“Life Mentor – Cha mẹ dẫn lối” là cộng đồng hỗ trợ các cha mẹ có con độ tuổi 10-18 trong hành trình giáo dục con, với các hoạt động chính:

  • Kết nối 1-1 với các Mentor thành công trong đa dạng lĩnh vực.
  • Định hướng sự nghiệp thông qua hoạt động trải nghiệm đa dạng các ngành nghề trong xã hội.
  • Giúp con xây dựng tư duy, kỹ năng xã hội và các bài học về quản trị cuộc sống chưa được dạy trong nhà trường.

Chúng tôi xây dựng dự án Life Mentor để lưu giữ lại những tri thức mà chúng tôi học được từ nhiều nguồn trên thế giới, như một di sản để lại cho các con mình, và nhiều trẻ em Việt Nam. 

Life Mentor mong muốn mọi trẻ em đều được thấu hiểu, tôn trọng, định hướng phát triển tiềm năng và sự nghiệp theo đúng năng lực và đam mê. Đội ngũ Mentor sẽ đồng hành trong quá trình phát triển của mỗi bạn nhỏ. Hãy cùng chúng tôi chung tay nhé.

Liên hệ công việc: lifementor2021@gmail.com

Website: https://lifementor.vn

Group FB: https://www.facebook.com/groups/lifementor2021

Spotify: https://spoti.fi/3zXawQT

 

← Bài trước Bài sau →