NÓI GÌ VỚI CON VỀ CHUYỆN GIỚI TÍNH

NÓI GÌ VỚI CON VỀ CHUYỆN GIỚI TÍNH

- Khi con mầm non, mình mua cho con quyển "Bạn từ đâu tới?" kể về các con động vật được sinh ra thế nào, và con người được sinh ra thế nào. 

- Con vào lớp 1, mình tìm kiếm một lộ trình dạy giáo dục giới tính toàn diện của Mỹ. Từ đó tự kiếm thêm sách, tài liệu lắp ghép vào lộ trình xương sống đó.

- Suốt 1 năm qua ba mẹ con lại thỉnh thoảng lôi chủ đề ra xem. Hiện nay đã xem/ học hết chương trình lớp 4 giáo dục giới tính/ cảm xúc xã hội (SEL) theo chương trình Mỹ.

- Hiện nay hai bạn (cấp 1) đã bắt đầu được học sâu hơn về: biểu hiện dậy thì, thay đổi cảm xúc khi lớn lên, sự sinh nở, từng bộ phận cơ thể thay đổi thế nào, cấu trúc bộ phận sinh dục, em bé được tạo ra thế nào, các biểu hiện khác nhau của tình yêu, các kiểu giới tính, LGBT+, giữ gìn cơ thể sạch sẽ khi có mùi cơ thể...

- Bạn cho rằng quá sớm ư? Để mình viết 1 bài dài 3 mét cho bạn thấy vì sao không sớm và hiệu quả như thế nào.

-----

Khi mình tìm kiếm tài liệu cho con, mình phát hiện ra sách và tài liệu của Việt Nam mình vừa thiếu, vừa thừa.

- Quá thừa tài liệu dành cho tuổi 0-6 về các nhân vật Fantasy (bạn gấu, bạn thỏ, bạn mèo...bắt đầu đi ị bô, mặc quần lót, tắm phòng riêng...)

- Quá thừa sách, tài liệu cho tuổi 0-6 về các chủ đề còn khá nông, bề mặt như phân biệt bạn trai bạn gái, đi vệ sinh thế nào, tránh xa những động chạm của người lạ....)

- Quá thiếu sách/tài liệu cho độ tuổi 7-12. Gần như không thấy tài liệu cho độ tuổi tiền dậy thì.

- Quá thừa sách/tài liệu cho tuổi teen 13-18. Nhưng trong đó lại quá thiếu những chỉ dẫn khoa học. Nếu có thì còn không dám vẽ trực quan các bộ phận nhạy cảm. (ví dụ: sách dành cho cấp 1 trong ảnh minh hoạ post này, họ VẼ rõ ràng bộ phận s.i.nh d.ục với đầy đủ chi tiết, và các HÌNH DÁNG khác nhau của các bộ phận ấy, quy trình sinh đẻ, từng giai đoạn phát triển tâm lý, sinh lý...)

- Quá thiếu kiến thức về giới tính, các mối quan hệ xã hội, cách đối xử với bản thân (các chủ đề được nhắc đến chỉ bằng 1/5 so với những gì tụi trẻ con quốc tế được học.)

Lý do:

- Mình đoán là xã hội chưa sẵn sàng tiếp nhận những kiến thức và hình vẽ như vậy. Cha mẹ cũng không dám mua cho con. Vì thế các nhà viết sách, các nhà sản xuất video không làm.

- Khi mình soạn nội dung cho khoá giáo dục giới tính (chia sẻ trong nhóm Tư Vấn Nhóm - LifeMentor.vn ) có rất nhiều nội dung dành cho lớp 2 nhưng mình phải đẩy lùi xuống lớp 4-5, vì mình thấy các phụ huynh chưa sẵn sàng đón nhận và đưa cho con.

---

Khi biết được những gì còn thiếu, cha mẹ cần chủ động là một nhà chiến lược, nhìn thấy bức tranh toàn cảnh, và tìm kiếm sự hỗ trợ để lấp đầy chỗ trống.

----

Mai Mai - Family Education Mentor

Founder @LifeMentor.vn

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận