Hành trình làm người tư vấn

Hành trình làm người tư vấn "giáo dục trẻ con"

Hồi bọn mình tốt nghiệp là năm 2008, thị trường chứng khoán, ngân hàng, kinh doanh thương mại quốc tế sôi động như nồi nước sôi (VN gia nhập WTO 2007). Các bạn sinh viên Ngoại Thương vừa đẹp, vừa giàu, vừa giỏi nô nức thi vào Ngân hàng, công ty chứng khoán, các công ty FMCG, các công ty tập đoàn to đùng quốc tế, một bộ phận lớn đi làm MC và truyền hình. 

Riêng mình thi vào NGO. Vào hẳn dự án to đùng của Liên Hợp Quốc cho bõ công cày Tiếng Anh bao nhiêu năm. 

Các bạn mặc váy ngắn đến đùi, lượn văn phòng sang chảnh. Mình mặc quần áo lụng thụng đi trèo lên ruộng ngô Simacai (Lào Cai) để chụp ảnh. 

Các bạn nước hoa thơm phức. Mình mồ hôi mướt mải tận Tiền Giang, Sóc Trăng nóng đổ lửa viết báo. 

Các bạn giày cao gót tung tăng dạo phố, mình đi ủng lội bùn vào ngôi làng hẻo lánh ở Hà Giang để ghi chép dự án. 

Đêm các bạn đi quẩy ở bar nào đó lấp lánh ánh đèn, mình đi quẩy ở lễ hội cồng chiêng nào đó của người Raglai (Ninh Thuận) …. 

Công việc truyền thông của mình giống như “phóng viên chiến trường” ấy. Trong suốt mấy năm trời, mình lang thang đến mấy chục tỉnh, không đếm được, để: 

- Ghi chép 

- Phỏng vấn 

- Quay phim 

- Chụp ảnh 

- Làm phóng sự 

- Viết dự án 

- Đào tạo 

- Dịch tiếng Tây sang tiếng ta, tiếng ta sang tiếng dân tộc (bằng chân tay), tiếng Dân tộc sang tiếng cười 

- Tổ chức sự kiện, hội nghị 

- Hầu hạ các thành viên của dự án 

Một phần việc nữa của người làm truyền thông tụi mình, là những thứ chúng ta không bao giờ nhìn thấy:

- Cách gây ảnh hưởng đến dư luận quần chúng 

- Truyền thông nhằm thay đổi hành vi 

- Làm việc với nhà báo 

- Tư vấn hình ảnh người đứng đầu và đứng đuôi tổ chức 

- Chuẩn bị phát ngôn cho người đại diện 

- Đào tạo nội bộ để mọi người trong tổ chức đều có năng lực truyền thông 

- (nhưng lại) Kiểm soát chính xác ai được phát biểu gì với báo chí, thông điệp gì nên nói ra, cấp độ lãnh đạo nào được phát biểu gì 

- Truyền thông trong tình huống khẩn cấp (thảm hoạ như sạt lở, cháy nổ, bão lụt, chiến tranh, xung đột…) 

- Đảm bảo Zero khủng hoảng 

- Nếu bạn nào phụ trách những hoạt động liên quan đến vùng chiến sự, xung đột, sắc tộc…còn phải học về văn hoá, tín ngưỡng, xung đột, kinh tế, chính trị, bạo động…của vùng đất đó. Mình thấy mấy bạn nước ngoài được quản lý truyền thông vùng hay làm những mảng này… 

- Những thứ bọn mình được học nó rất siêu hình. Kiểu như: tâm lý học đám đông, nguồn gốc xung đột và giải quyết xung đột, hiểu về chiến tranh, dịch cúm gia cầm, ngân hàng sữa mẹ, ai được hưởng lợi khi giá gạo tăng …. 

Rồi đến những thứ cụ thể hơn như: cách tổ chức một sự kiện, cách làm phim tài liệu, cách viết bài báo chí, cách chụp ảnh phóng sự, cách khai thác yếu tố tạo tin, cách xây dựng quan hệ với báo chí, cách hỗ trợ nhà báo tốt nhất, các bước đưa nhà báo nước ngoài đến Việt Nam… 

Các bác có thể thấy đoạn này nó cầu kì và kĩ lưỡng vô cùng. Vì bọn mình làm việc với các tổ chức chính quyền từ chính phủ, bộ ban ngành, đến thôn xã, và cả các đại sứ quán, tổ chức quốc tế to đùng ngã ngửa. Mỗi câu chữ, mỗi hình ảnh, mỗi phát biểu phải qua 7749 lần kiểm duyệt. Nó lại rất phù hợp với tính OCD của mình. Đội ơn những năm tháng làm việc với Liên Hợp Quốc, với các tổ chức NGO to bé ….mà bây giờ mình mới có thể đi hướng dẫn các bạn học sinh, sinh viên đi thi các cuộc thi hướng đến 17 mục tiêu thiên niên kỉ (SDGs). Các bạn “ở ngoài” nghe những thứ đó rất lạ tai. Nhưng tụi trong khối LHQ thì nghe suốt ngày, học thuộc đến từng gạch đầu dòng. 

Ơ, thế chữ TƯ VẤN đâu? Cả bài không thấy nói chuyện TƯ VẤN? Mời các bạn xem tiếp phần sau vậy nha. (còn tiếp) 

← Bài trước Bài sau →