Câu hỏi của phụ huynh:
“Làm thế nào để con học cách viết từ Tiếng Anh?”
=====
Life Mentor xin trả lời:
- Trẻ con thường sẵn sàng học, hoặc viết khi có 2 điều kiện: (1) trẻ vui vẻ thoải mái, ngắn gọn gọi là thích thì mới học; (2) là năng lực của trẻ có thể làm được một cách dễ dàng, ngắn gọn gọi là dễ mới làm, khó thì bỏ.
- Phần 1: Chị giúp con cảm thấy luôn vui vẻ thoải mái khi viết. Không ép, không giao chỉ tiêu. Nếu có chỉ tiêu thì chỉ có mẹ biết là mẹ đang phải giúp con hoàn thành chỉ tiêu đó, không cho con biết là con có chỉ tiêu và con nhất định phải hoàn thành :)) Tất nhiên là giai đoạn cấp 1 thôi, còn đến cấp 2 thì chị chưa rõ vẫn giữ cho việc học tập vui vẻ hay phải giao KPI. Chắc đến lúc đó tuỳ tình hình trường lớp và tính cách con mới biết được.
- Viết thư, viết note cho nhau, biến viết thành trò chơi hoặc thành kênh giao tiếp thú vị với nhau. Ví dụ: Vẽ hình 1 cái điện thoại, mẹ viết 1 câu “Vi ơi, hôm nay Vi đi học vui không?”, rồi giả vờ đưa cái điện thoại giấy đó cho con, con viết “Con đi học vui ạ, con nhớ mẹ lắm.” Con lại đưa cái điện thoại giấy cho mẹ, mẹ viết:…. Cứ thế giao tiếp với nhau qua “tin nhắn”
- Hoặc viết note nhắn nhủ nhau trong nhà, cài giấy vào cặp, vào sổ….tạo những trải nghiệm vui vẻ với nhau.
- Hoặc khi con đòi xem video “Mẹ ơi, ai đã phát minh ra khoai tây chiên?” thì chị bảo con “Đây đây, con viết vào quyển sổ này của con đi. Để đến tối, giờ xem video, mẹ sẽ xem cùng con xem ai phát minh ra khoai tây chiên nhé.”. Hàng ngày con hỏi tỉ câu, thế là viết dày cả cuốn sổ của con. Giữ lời hứa, đến giờ xem lần lượt các video, giải quyết từng câu hỏi. Để lần sau con tiếp tục thắc mắc, tiếp tục viết câu hỏi vào cuốn sổ.
- Em đang yêu cầu con VIẾT LẠI từ, nên con chán cũng đúng. Vì viết lại từ giống như chúng ta học từ mới cách đây 20 năm vậy đó, rất nhàm chán, không phản ánh nhu cầu giao tiếp của con.
- Nếu bắt buộc phải học từng từ (do giáo viên yêu cầu tại lớp), thì cần phải bày ra trò chơi với các từ đó để con viết. Làm như vậy rất là mất công và mệt mỏi đấy, nhưng sẽ giúp con học vui vẻ hơn, nhớ lâu hơn, và sẵn sàng viết hơn. Ví dụ: mỗi người đặt 1 câu với từ mới đó, rồi cùng nhau viết. Thậm chí mỗi người viết một từ. Hoặc mẹ viết chữ cái đầu tiên, con viết nốt. Nhà chị hay phải bày ra tỉ trò chơi tương tác với nhau kiểu ngớ ngẩn như vậy thì con mới chịu học vui vẻ, vì mẹ không “sán vào” việc học của con, là con lơ đãng chạy chơi ngay.
- Phần 2: Năng lực của con đã viết được hay chưa. Em có yêu cầu con cao quá không? Nếu một bạn mới chỉ viết được chữ cái, hoặc từ, mà bắt viết câu hoàn chỉnh thì khó cho bạn ấy quá. Chính em phải rõ nhất năng lực của con đã làm được chưa. Khi bé nhà chị chỉ viết được từ đơn, chị chỉ cho viết từ đơn. Khi viết được 3 từ, chỉ cho viết câu 3 từ. Muốn đẩy lên câu 4, 5 từ phải rất chậm rãi, nhích từng tí, quan sát con có sẵn sàng không. Mỗi ngày nhích thêm 1 từ thôi, cho đến khi ngạc nhiên nhìn thấy con viết được câu dài 20 từ.
- Tăng đầu vào: Đọc thật nhiều, đọc đa dạng, đọc không giới hạn. Đầu vào đủ nhiều, con mới có từ vựng, cấu trúc câu, có collocation (ghép cụm từ) để viết. Nên việc đọc là việc phải làm suốt đời.
- Đấy có mỗi mấy thứ đấy thôi, mà làm túc tắc chậm rãi mãi cả chục năm nay đó em.
=======
Mai Mai - Family Education Mentor