Lại nói phét rồi. Cấp một biết gì mà hướng nghiệp.
Thế mà vẫn cần mẫn làm các bác ạ. Ít nhất giai đoạn cấp 1 cho trẻ tìm hiểu và khai phá đa dạng các nghề nghiệp. Để sang cấp 2 trẻ lựa chọn học phân ban đúng hướng trẻ muốn.
Đây là những gì nhà tôi đang làm.
1. Tôi tích cực đưa hai đứa trẻ đi tiếp xúc với cuộc sống thật nhiều. Đi trong nước, quốc tế. Đây là một phần trong hoạt động WorldSchooling mà gia đình tôi đang theo đuổi.
2. Đi bất cứ đâu cũng tham gia vào cuộc sống địa phương, gặp gỡ người địa phương, tiếp xúc với cuộc sống đa dạng.
3. Tôi rất chú ý cho hai đứa trẻ quan sát công việc của mọi người. Ví dụ mẹ đưa con đi đến quán cà phê. Mẹ chỉ cho con công việc của những người trong quán cà phê, từ người pha chế, đến người bồi bàn, đến người quản lý. Nói với con công việc của họ là làm những gì.
Ví dụ, mẹ đưa con đi sửa xe. Ngồi trong gara, mẹ mô tả cho con công việc của người kế toán ngồi kia đang làm gì, người sửa xe đang làm gì, người bán hàng đang làm gì.
Đi lên máy bay, tôi sẽ chỉ cho con thấy mọi người làm việc trên máy bay thế nào. Nói cho con về công việc của tiếp viên, của phi công, của người làm dịch vụ tại sân bay.
4. Nếu không thể tiếp xúc trực tiếp, thì sẽ cho con xem và đọc nhiều về các nghề nghiệp. Kể cả con không lựa chọn nhóm nghề đó, thì con cũng biết được thế giới này đa dạng thế nào.
Ví dụ, nhà tôi không quen bác sĩ, và cũng không có điều kiện vào bệnh viện để xem công việc của bác sĩ. Thì chúng tôi xem video về nghề này. (Ảnh minh họa)
5. Bố mẹ càng đưa con đi tiếp xúc với thế giới đa dạng, càng nhiều mối quan hệ, thì con càng được nhìn thấy và tiếp xúc ở tầm rộng hơn. Con sẽ không bị vướng phải việc lựa chọn mơ hồ chỉ dựa trên tin đồn. Nói chung là bố mẹ sẽ nói rất nhiều và liên tục vận động.
6. Và quan trọng nhất, là hỏi con “Sau này con có muốn làm việc đó không?”. Con trả lời rất khẳng khái: không.
7. Hai bạn nhà tôi thể hiện rõ xu hướng tính cách, sở thích, và năng khiếu từ bé. Việc này khiến bố mẹ rất nhàn thân. Vì đỡ phải thử nghiệm nhiều. Chỉ cần hỗ trợ để con học sâu hơn, đọc nhiều hơn, và tìm kiếm hệ thống hỗ trợ cho con phát triển trong ngành đó thôi.
8. Nhờ có “Học lý thuyết” trước, bạn An An đã biết đến rất nhiều ngành nghề mà bố mẹ cũng chẳng biết đến. 3 năm nay, bạn ấy luôn bảo: Con muốn làm zoologist, Veterinarian, animal scientist, wildlife biologist, conservation specialist… Tôi cũng không hiểu lắm đâu, chỉ toàn những nghề liên quan đến động vật.
=====
Khi tôi đào tạo hóa hướng nghiệp cho các cha mẹ có con từ cấp hai trở lên, tôi thấy có một lỗ hổng to đùng. Các con được tiếp xúc quá ít, không có sự hiểu biết đa dạng, nên khi chọn ngành nghề thường chọn bừa, hoặc không có thông tin gì, hoặc chọn những ngành mà con nghe loáng thoáng.
Toàn bộ những gì tôi làm ở bên trên, chỉ là một bước nhỏ trong số nhiều bước của hành trình hướng nghiệp. Vậy mà cũng đã hết gần 5 năm tiểu học.
Hành trình này dài hơi và nhiều gian nan. Hy vọng các cha mẹ và các con lựa chọn vững vàng.
====
Life Mentor - Tư vấn giáo dục từ nền tảng gia đình