Hôm trước, mình có gặp cô giáo của con và phàn nàn về việc tụi trẻ con học toán.
Bài nào dễ theo công thức đã cho sẵn thì làm được (kiểu máy móc). Bài nào khó, đề hỏi khác đi, hay dài quá là mặt đần ra, chờ đợi người lớn.
Cô giáo thừa nhận, đôi khi chính cô cũng mắc sai lầm "spoon feeding" (bón từng thìa) cho trẻ. Cô hứa sẽ điều chỉnh và thay đổi cách dạy của cô. Dù điều đó làm tốc độ dạy học sẽ bị chậm rề rề.
Hiện tượng này chúng ta vẫn thấy trong giáo dục hiện nay: trẻ con ít có khả năng tự nghĩ, tự giải quyết vấn đề. Do người lớn cũng sốt ruột, không đợi được, và nhanh nhẹn "bón từng thìa" cho trẻ luôn cho nhanh.
Đặc biệt là trước các kì thi, chúng ta ngày xưa cũng học thuộc, học mẹo, học tủ cho xong. Dù chẳng hiểu bản chất gì, nhưng cứ câu nào có đáp án "cả 3 điều trên" là chọn ngay, khỏi phải nghĩ nhiều. Hết lứa này đến lứa kia, ta cứ lừa nhau là ta giỏi quá. Chỉ là điểm thi của ta cao hay thấp thôi, chứ có phải ta giỏi quá thật không?
Trong cuộc sống, ta biết vậy, nhưng chính người lớn chúng ta cũng lặp lại sai lầm đó với trẻ con nhiều lắm. Chúng ta rất bạo tay ĐÁNH CẮP TRẢI NGHIỆM CỦA CON.
Biểu hiện có thể là:
- Chúng ta nói trước cho con hậu quả luôn, mà con chưa có cơ hội để trải nghiệm.
- Chúng ta nhanh mồm đưa ra cách giải quyết vấn đề luôn cho con khỏi phải nghĩ. Ta đi trước, biết trước rồi mà, ta không kìm được mồm phải nói ngay kinh nghiệm ra.
- Chúng ta cứu con quá sớm khi con chưa kịp gặp khó khăn.
Kết quả là: con ngồi im chờ đợi bố mẹ đưa đáp án cho mọi vấn đề cuộc sống luôn. Chứ nghĩ làm gì mất công.
Giải pháp cũng dễ thôi các bác ạ: cứ làm ngược lại các gạch đầu dòng trên là xong.
—-
Mai Mai - Family Education Mentor
Founder @LifeMentor.vn