
Giáo viên phải làm gì với việc hành vi của học sinh khi online
- Người viết: Life Mentor lúc
- Góc nhìn giáo dục
Nghiên cứu “Navigating the ‘Grey Zone’: Teachers’ Practices Around Students’ Online Interactions” (2024) tập trung vào cách giáo viên giải quyết các vấn đề liên quan đến hành vi trực tuyến của học sinh, đặc biệt khi những vấn đề này xảy ra ngoài giờ học nhưng ảnh hưởng đến môi trường lớp học.
(Tác giả: Saana Mehtälä, Markus Salo, Henri Pirkkalainen University of Jyväskylä, - ĐH Tampere University of Technology)
——
Dưới đây là các nội dung chính của nghiên cứu này
1. Ranh giới mờ nhạt giữa nhà trường và cuộc sống cá nhân
Điều này có nghĩa là gì?
Tại sao điều này quan trọng?
2. Những thách thức mà giáo viên đối mặt
Những vấn đề gì sẽ xảy ra?
Giáo viên đã tự tìm ra các chiến lược để xử lý hành vi trực tuyến của học sinh:
Điều gì đang xảy ra?
Điều gì còn thiếu?
(2) Cách phối hợp giữa giáo viên và phụ huynh.
(3) Những gì học sinh cần làm.
(Tác giả: Saana Mehtälä, Markus Salo, Henri Pirkkalainen University of Jyväskylä, - ĐH Tampere University of Technology)
——
Dưới đây là các nội dung chính của nghiên cứu này
1. Ranh giới mờ nhạt giữa nhà trường và cuộc sống cá nhân
Điều này có nghĩa là gì?
- Học sinh sử dụng internet và mạng xã hội cho cả mục đích cá nhân lẫn học tập. Tuy nhiên, những gì các em làm trực tuyến ngoài giờ học—như trò chuyện, đăng bài hoặc chơi game—thường gây ra vấn đề ảnh hưởng đến lớp học. Ví dụ, một cuộc cãi nhau trên mạng vào cuối tuần có thể dẫn đến tranh cãi hoặc bắt nạt trong trường.
Tại sao điều này quan trọng?
- Giáo viên cảm thấy bối rối vì không chắc mình có trách nhiệm giải quyết những tình huống này không. Liệu họ có nên can thiệp vào những xung đột xảy ra ngoài giờ học hay không?
2. Những thách thức mà giáo viên đối mặt
Những vấn đề gì sẽ xảy ra?
- Bắt nạt trên mạng (Cyberbullying): Học sinh đôi khi bắt nạt người khác trên mạng, và hậu quả tinh thần kéo dài đến lớp học.
- Chia sẻ nội dung không phù hợp: Việc chia sẻ nội dung gây tổn thương, xúc phạm, hoặc không phù hợp trực tuyến có thể làm ảnh hưởng đến môi trường lớp học.
- Ranh giới không rõ ràng: Giáo viên không luôn biết khi nào hoặc cách hành động vì không có quy định rõ ràng về những gì họ có thể hoặc nên làm.
- Thiếu chính sách hoặc đào tạo rõ ràng khiến giáo viên phải tự phán đoán cách xử lý, dẫn đến cảm giác không được hỗ trợ khi đối mặt với các tình huống khó khăn.
Giáo viên đã tự tìm ra các chiến lược để xử lý hành vi trực tuyến của học sinh:
- Hợp tác với phụ huynh: Giáo viên nói chuyện với phụ huynh để giúp họ giám sát và hướng dẫn hoạt động trực tuyến của con. Sự hợp tác này đảm bảo thông điệp giáo dục được đồng bộ giữa nhà và trường.
- Dạy kỹ năng ứng xử trực tuyến: Giáo viên đưa vào bài giảng các bài học về cách ứng xử lịch sự và có trách nhiệm trên mạng (công dân số), giải thích rằng hành động trên mạng có hậu quả thực tế.
- Hỗ trợ lẫn nhau giữa học sinh: Giáo viên khuyến khích học sinh giúp đỡ nhau duy trì môi trường trực tuyến tích cực, ví dụ, đứng ra bảo vệ bạn khi thấy hành vi không công bằng.
Điều gì đang xảy ra?
- Giáo viên không chỉ là người dạy học—họ còn trở thành người hòa giải, cố vấn, và hướng dẫn kỹ năng số. Họ phải giải quyết xung đột và dạy kỹ năng sống để học sinh ứng xử trong thế giới trực tuyến.
- Thay đổi này khiến giáo viên chịu thêm nhiều áp lực, đòi hỏi họ cần được đào tạo và hỗ trợ để xử lý trách nhiệm mới này một cách hiệu quả.
Điều gì còn thiếu?
- Các trường học cần có quy định cập nhật và rõ ràng về cách xử lý hành vi trực tuyến. Các quy định này cần làm rõ:
(2) Cách phối hợp giữa giáo viên và phụ huynh.
(3) Những gì học sinh cần làm.
Tại sao điều này quan trọng?
- Quy định rõ ràng giúp mọi người—giáo viên, phụ huynh, và học sinh—xử lý các xung đột trực tuyến một cách công bằng và nhất quán.
Tóm lại:
Nghiên cứu cho thấy internet là một phần lớn trong cuộc sống của học sinh, và những gì các em làm trên mạng có thể ảnh hưởng đến trường học. Giáo viên thường phải xử lý các vấn đề này nhưng không phải lúc nào cũng có công cụ hoặc sự hỗ trợ cần thiết.
Để khắc phục, các trường học cần:
Nghiên cứu cho thấy internet là một phần lớn trong cuộc sống của học sinh, và những gì các em làm trên mạng có thể ảnh hưởng đến trường học. Giáo viên thường phải xử lý các vấn đề này nhưng không phải lúc nào cũng có công cụ hoặc sự hỗ trợ cần thiết.
Để khắc phục, các trường học cần:
- Các quy định rõ ràng về trách nhiệm của từng bên.
- Đào tạo tốt hơn cho giáo viên để xử lý các vấn đề trực tuyến.
- Hợp tác chặt chẽ giữa giáo viên, phụ huynh, và học sinh để xây dựng môi trường trực tuyến an toàn và tôn trọng.
Bằng cách giải quyết những thách thức này, các trường học có thể làm cho thế giới trực tuyến trở thành một không gian lành mạnh hơn cho tất cả mọi người.
===
Life Mentor - Tư vấn giáo dục từ nền tảng gia đình
===
Life Mentor - Tư vấn giáo dục từ nền tảng gia đình